Năm tác dụng bất ngờ của gừng với sức khỏe

Thứ sáu, 22/11/2013, 08:21
Không chỉ giúp bạn giảm cân và hỗ trợ tiêu hóa, gừng còn ngăn ngừa, chống lại ung thư và chữa đau bụng kinh.

Không chỉ là một loại gia vị phổ biến trong các món canh, xào, gừng còn là loại thảo mộc có ích cho sức khỏe. Dưới đây là vài công dụng ít ngờ từ loại gia vị này, theo Sg.theasianparent.

Giảm cân

Gừng chứa một "nhà máy" sinh nhiệt giúp cơ thể chúng ta đốt cháy chất béo. Nó cũng được cho là làm tăng tỷ lệ trao đổi chất lên 20%. Ngoài ra, người ta cũng phát hiện ra rằng thức uống chứa gừng nóng dùng kèm trong bữa ăn giúp giảm sự thèm ăn. Điều này có nghĩa là bạn sẽ giữ được cảm giác no lâu hơn và ăn ít hơn.

Giảm sự khó chịu của dạ dày

Gừng đã được chứng minh là một loại thuốc giúp trung tiện tốt, vì thế giúp bạn chống lại cảm giác đầy hơi. Nó cũng giúp chống lại các triệu chứng say tàu xe như buồn nôn, nôn và chóng mặt. Hiệu quả hơn hầu hết loại thuốc tây, gừng là một liệu pháp tự nhiên khi bạn đang cố gắng làm giảm bớt sự khó chịu của dạ dày.

Ảnh minh họa: Craftycakewagon.com.

Ảnh minh họa: Craftycakewagon.com.

Ngăn ngừa và chống lại ung thư

Các nghiên cứu cho thấy chiết xuất từ toàn bộ củ gừng có tác dụng ức chế tăng trưởng và hiệu quả tiêu diệt hàng loạt tế bào ung thư mà không ảnh hưởng tới các tế bào khỏe mạnh quanh chúng. Trong khi các thử nghiệm vẫn tiếp tục được thực hiện, gừng đã được chứng minh, không như nhiều loại thuốc chữa ung thư, nó không khiến khối u biến đổi theo kiểu xuất hiện trở lại to hơn và nguy hiểm hơn.

Cải thiện tiêu hóa

Bằng cách thêm gừng vào chế độ ăn, bạn sẽ thấy bất cứ vấn đề tiêu hóa nào bạn đang đối mặt cũng được giảm nhẹ. Gừng làm tăng sản xuất nước bọt và dịch tiêu hóa trong cơ thể của bạn, vì thế giúp bạn thoát khỏi tình trạng khó tiêu.

Chữa đau bụng kinh

Nếu bị hành hạ bởi chứng đau bụng kinh, bạn có thể không cần dùng đến bất cứ loại thuốc giảm đau nào và tự làm cho mình một tách trà gừng nóng. Gừng đã được thử nghiệm với một nhóm phụ nữ bị đau bụng kinh và kết quả cho thấy loại củ này hiệu quả hơn tất cả loại thuốc giảm đau. Bạn cứ thử sẽ thấy ngay tác dụng này.

Cách tự làm trà gừng

Có nhiều cách để thưởng thức gừng nhưng một trong những cách dễ nhất và nhẹ nhàng nhất là uống một tách trà gừng nóng. Cách làm khá đơn giản: Nạo hai muỗng cà phê gừng tươi. Thêm hai thìa nước nóng. Ngâm gừng trong nước nóng khoảng 10 phút trước khi lọc bỏ bã. Lấy một túi trà, có thể là trà đen, và thêm nước gừng vào. Bạn có thể thêm vào một muỗng cà phê mật ong để trà gừng ngọt và thơm hơn.

Lưu ý, nhược điểm của gừng là có thể gây ra một phản ứng khi kết hợp với một số loại thuốc, vì thế trước khi đưa loại thảo mộc này vào chế độ ăn uống của mình, hãy hỏi ý kiến bác sĩ.

Theo Vnexpress

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích