Câu chuyện thể thao: Ban một đàng, hành một nẻo!

Thứ năm, 03/05/2012, 13:15
Quy chế mới bóng đá VN có quy định mỗi CLB sẽ phải có một học viện đào tạo bóng đá trẻ. Điều ấy như đánh đố các ông bầu vì tính đến nay, trong số 28 đội chuyên nghiệp và hạng nhất có bao nhiêu CLB có học viện?

Các tin khác
>>V-League đừng có coi thường… bóng đá làng!
>>Góc khuất V-League: Không 'đập đá' là nhà quê lên tỉnh


Học viện bóng đá HAGL. Ảnh: Nguồn Internet
 

Duy nhất mới chỉ có Hoàng Anh Gia Lai. Còn với những lò đào tạo trẻ có tiếng như Sông Lam Nghệ An, Đồng Tháp, Đà Nẵng thì tốt nhất vẫn chỉ là trung tâm đào tạo trẻ với ngân sách của Nhà nước.

Không biết những nhà thực hiện quy chế dựa vào đâu để buộc các CLB phải có học viện, trong khi chính LĐBĐVN thực hiện cũng không ra hồn và cái trung tâm đào tạo bóng đá trẻ mà LĐBĐVN xây bằng tiền của FIFA cũng bị sẻ 5 sẻ 7 để cho thuê làm kinh tế?

Bầu Đức của Hoàng Anh Gia Lai nói thẳng, nếu ông không hợp tác với Arsenal làm kinh tế thì ông cũng chẳng xây học viện làm gì, vì nó rất tốn kém và hằng năm ngốn của doanh nghiệp ông rất nhiều tiền. Hơn nữa người ta làm học viện để trồng người, để đầu tư, đào tạo cầu thủ và để bán, chứ không chỉ là có đầu ra cho đội lớn.

Các CLB Việt Nam hiện nay làm chuyên nghiệp hầu hết đều chỉ có một đội lớn, còn tuyến trẻ khi bị ép quá thì phải thuê, hoặc hợp tác kiểu bơm tiền cho các trường năng khiếu sống bằng kinh phí nhà nước và mượn tên là đội trẻ của mình.

Để có một trung tâm đào tạo trẻ như Sông Lam Nghệ An hay Đồng Tháp, Đà Nẵng có một tuyến năng khiếu đã khó, huống hồ bắt các CLB phải có học viện.

Quy chế bắt các CLB phải có tuyến trẻ là rất cần, nhưng bắt các CLB phải nâng cấp thành học viện thì đúng là làm khó nhau quá.

Theo chúng tôi, cần phải có quy chế buộc các CLB có tuyến trẻ, nhưng cũng cần phải có cơ chế kiểm soát cầu thủ trẻ từ chính CLB đào tạo thay cho kiểu “đóng tiền mượn tên”.

Ngoài ra cũng cần phải khuyến khích cho các CLB đầu tư cho cầu thủ trẻ và được sử dụng cầu thủ trẻ một cách tương xứng, thay cho kiểu nhiều đại gia làm bóng đá cứ chờ các địa phương nuôi quân, trồng người rồi đổ tiền bắt đi, khiến chẳng ai muốn đào tạo trẻ làm gì nữa.

Ban hành một quy chế cần phải có hai mặt là tính khả thi và bảo vệ cho các CLB thực hiện quy chế.

Tiếc là những nhà ban hành quy chế lại cứ ban đi đàng ban, còn hành đi đàng hành.

 

Theo Lao Động

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích