'Bắt tay' với người nước ngoài lừa đảo hơn 30 vụ

Thứ ba, 03/08/2021, 21:22
Cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố Trương Thị Mỹ Hằng (32 tuổi) cùng em trai Trương Thái Quý (27 tuổi) cùng ở TP.HCM về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Trương Thị Mỹ Hằng tại CQĐT

Theo kết luận điều tra, cuối năm 2018, Hằng và em trai sang Campuchia làm việc và quen một nhóm đối tượng người nước ngoài, đang hoạt động lừa đảo qua hình thức gửi quà tặng. Hằng gia nhập đường dây này và được giao nhiệm vụ giả danh nhân viên công ty chuyển phát quốc tế. Trong khi đó, đồng bọn sẽ giả là người nước ngoài, tiếp nhận người “nhẹ dạ cả tin” gửi quà tặng.

Hằng đảm nhiệm vụ gọi điện trực tiếp cho các bị hại để thông báo về việc họ có hàng hóa từ nước ngoài gửi về và yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản chỉ định sẵn. Sau mỗi phi vụ thành công, Hằng được chia 5% tổng số tiền chiếm đoạt được. Còn Quý được giao nhiệm vụ thu gom tài khoản ngân hàng để bị hại chuyển tiền vào. Quý được trả 2,5 triệu đồng với mỗi tài khoản gom được.

Tháng 3/2020, Hằng và Quý trở về Việt Nam theo chỉ đạo và cài đặt ứng dụng Whatsapp để liên lạc với đồng bọn ở nước ngoài. Tháng 5/2020, nhóm của Hằng ở Campuchia dùng tài khoản Facebook tên “Mono Wanr” giới thiệu là người Vương Quốc Anh để nói chuyện với chị Trang ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Chúng hứa gửi tặng chị Trang một món quà từ nước ngoài về.

Vài ngày sau khi nhận tin từ đồng bọn, Hằng đóng giả nhân viên chuyển phát quốc tế yêu cầu chị Trang chuyển 12,5 triệu đồng tiền phí vận chuyển mới được nhận hàng.

Khi nhận được tiền, Hằng cùng đồng bọn tiếp tục gọi điện gây sức ép, yêu cầu nạn nhân chuyển thêm với các lý do như thanh toán phí vận chuyển, tiền thông quan… do liên quan đến hoạt động rửa tiền.

Chị Trang sau đó liên tục thực hiện “mệnh lệnh” chuyển tổng cộng hơn 1 tỷ đồng vào số tài khoản do Hằng cung cấp. Khi bị bắt, Hằng khai đã tham gia thực hiện gần 30 vụ lừa đảo khác nhưng không nhớ thông tin các bị hại nên công an tách hồ sơ để tiếp tục làm rõ.

Theo TPO

Các tin cũ hơn