Không bản đồ quy hoạch, lấy gì làm Thủ Thiêm?

Thứ năm, 03/05/2018, 11:55
Bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.HCM) tỉ lệ 1/5.000 kèm theo quyết định số 367 ngày 4-6-1996 của Thủ tướng là văn bản pháp lý về quy hoạch dự án này, nhưng đến nay tìm chưa thấy.  

Dự buổi tiếp công dân ngày 29-5-2017, ông Nguyễn Bình Minh - một người dân khiếu nại việc bị thu hồi đất thực hiện dự án Thủ Thiêm - yêu cầu cơ quan chức năng trình ra bản đồ quy hoạch 1/5.000

Thông tin này được đưa ra tại cuộc họp báo do UBND TP.HCM tổ chức ngày 2-5.

Có bản đồ hay không?

Nói về việc không tìm ra bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm, ông Võ Văn Hoan, chánh văn phòng UBND TP, cho rằng: "Tiếc là từ đó tới nay hơn 20 năm rồi, công tác lưu trữ không tìm thấy bản gốc đó. Nghe nói hình như đã tìm thấy một bản sao... Quyết định 367 kèm theo bản đồ đó là cơ sở pháp lý để Thủ tướng phê duyệt dự án nên không thể không có bản đồ được".

Ông Nguyễn Thanh Nhã, giám đốc Sở Quy hoạch - kiến trúc TP, cũng cho hay TP đã chỉ đạo các sở, ngành rà soát và hỏi các bộ, ngành trung ương để tìm tấm bản đồ này.

Tuy nhiên, Sở Quy hoạch - kiến trúc TP rà soát từ các nguồn đơn vị tư vấn, các nguồn của Sở và ngay cả tài liệu hồ sơ của dự án lưu tại Sở cũng không có kèm theo bản đồ. "Đến nay, các bộ, ngành có liên quan và UBND TP.HCM cũng không tìm thấy" - ông Nhã nói.

"Không có bản đồ 1/5.000 thì TP.HCM lấy cơ sở nào để đưa ra bản đồ chi tiết 1/2.000 và quản lý dự án toàn diện từ khâu duyệt chi tiết, bồi thường, giải tỏa?"

Các hộ dân chất vấn về việc không tìm thấy bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm

Ông Võ Văn Hoan cho rằng bản đồ khu đô thị mới Thủ Thiêm hiện chưa tìm thấy chứ không phải là không có.

Ông Hoan nhấn mạnh: "Theo quy định, quy trình duyệt quy hoạch dự án tại thời điểm đó cũng phải bảo đảm đúng các quy định, đầy đủ từ tờ trình, báo cáo đề xuất, bản đồ hiện trạng, bản đồ dự kiến quy hoạch, thẩm định của các cơ quan và cả những dự thảo quyết định có liên quan".

Trước đó, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm cũng chỉ ra việc không tìm thấy bản đồ quy hoạch khu đô thị này.

Căn cứ nào triển khai dự án Thủ Thiêm?

Quyết định 367 của Thủ tướng phê duyệt quy hoạch xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm căn cứ vào cơ sở pháp lý là nghị định 91 ngày 17-8-1994 của Chính phủ (về việc ban hành điều lệ quản lý quy hoạch đô thị).

Tuy vậy, việc không có bản đồ quy hoạch kèm quyết định trên đã khiến khiếu nại của người dân liên quan đến dự án này chưa có điểm dừng.

Hiện khiếu nại của hơn 60 hộ dân liên quan đến khu đô thị mới Thủ Thiêm vẫn chưa giảm độ nóng.

Nguyên nhân chính là các hộ dân cho rằng đất của họ không thuộc diện tích dự án Thủ Thiêm, nhưng vẫn bị thu hồi và không có quyết định thu hồi, không bồi thường thỏa đáng.

Một góc thành phố mới Thủ Thiêm, Q.2, TP.HCM

Còn nhớ, tại buổi tiếp dân định kỳ của Thanh tra Chính phủ chiều 29-5-2017 đối với 7 hộ dân (trong số 63 hộ dân đang khiếu nại đối với dự án Thủ Thiêm) do Phó tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn chủ trì, các hộ dân yêu cầu các sở, ngành TP xuất trình bản đồ quy hoạch 1/5.000.

Trả lời người dân, ông Nguyễn Hồng Điệp, trưởng Ban Tiếp công dân trung ương (Thanh tra Chính phủ), nói: "Tôi khẳng định luôn là đến nay qua kiểm tra thì hoàn toàn không thấy bản đồ kèm theo quy hoạch được duyệt theo quyết định của Thủ tướng".

Khi đó, các hộ dân tiếp tục chất vấn: "Không có bản đồ 1/5.000 thì TP.HCM lấy cơ sở nào để đưa ra bản đồ chi tiết 1/2.000 và quản lý dự án toàn diện từ khâu duyệt chi tiết, bồi thường, giải tỏa?".

Giải đáp trong thời điểm đó, đại diện Sở Quy hoạch - kiến trúc TP cho rằng dự án được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch năm 1996, bản đồ tỉ lệ 1/5.000.

Tuy nhiên, trong phê duyệt của Thủ tướng không thể hiện rõ quy mô và ranh khu vực quy hoạch tương ứng của dự án Thủ Thiêm.

Đến năm 1998, UBND TP căn cứ vào quyết định 13585 của kiến trúc sư trưởng phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2.000 để ban hành quy hoạch. Ranh của dự án căn cứ theo bản đồ được duyệt (theo quyết định 13585) với quy mô 618ha, không kể diện tích sông Sài Gòn.

Đại diện Sở Quy hoạch - kiến trúc TP còn khẳng định ranh này được duyệt theo đúng thẩm quyền và ổn định từ năm 1998 để triển khai công tác bồi thường.

Đến năm 2005, có điều chỉnh quy hoạch mở rộng tăng thêm diện tích nên việc người dân nói nhà đất của họ nằm ngoài dự án là chưa chính xác.

Cuối cùng, để giải quyết khiếu nại của người dân, khi đó ông Đặng Công Huẩn cho rằng sẽ lập đoàn thanh tra giải quyết khiếu nại ở Thủ Thiêm.

Sau đó, tháng 6-2017, Thanh tra Chính phủ ra quyết định lập đoàn thanh tra và hiện đang thanh tra công tác quản lý nhà nước, việc thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý và xây dựng, đất đai, môi trường tại khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích