Bầu Đức rút khỏi BĐS không phải là tuyệt giao với thị trường

Thứ tư, 04/09/2013, 15:33
Ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch CLB bất động sản Hà Nội cho rằng, việc bầu Đức tái cơ cấu, rút lui khỏi thị trường bất động sản thể hiện đẳng cấp quản trị doanh nghiệp..

Việc "Hoàng Anh Gia Lai tạm thời bỏ ngỏ thị trường BĐS Việt Nam vì càng làm càng lỗ" đã khiến không ít nhà đầu tư thấy hoang mang, đặc biệt là sau những thông tin tái cơ cấu hoạt động đầu tư của tập đoàn nay.

Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, ông Đoàn Nguyên Đức cũng thừa nhận thị trường BĐS trong nước không có dấu hiệu phục hồi và họ sẽ tập trung chủ yếu vào đầu tư BĐS ở nước ngoài. Ông Đức cho biết, riêng dự án bất động sản tại Việt Nam, Hoàng Anh Gia Lai sẽ tách các công ty con sở hữu các dự án căn hộ ra khỏi tập đoàn, chỉ giữ lại dự án tại Myanmar và một số dự án trực thuộc Công ty Phát triển nhà Hoàng Anh.

Trao đổi với chúng tôi xung quanh những tuyên bố rút khỏi thị trường bất động sản của bầu Đức, ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch CLB bất động sản Hà Nội cho rằng, điều này thể hiện một chiến lược, sự cơ cấu lại cho hợp lý trong lúc thị trường bất động sản đang gặp rất nhiều khó khăn.

nguyễn hữu cường
Ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch CLB bất động sản Hà Nội.

"Trong lúc thị trường bất động sản đang gặp nhiều khó khăn, đầu tư không có hiệu quả thì việc bầu Đức tuyên bố như vậy là thể hiện một chiến lược, một sự cơ cấu lại cho hợp lý. Bởi lẽ, quay trở lại trước đây, khi thị trường bất động sản còn tốt, chúng ta có thể thấy, công ty mẹ của bầu Đức có rất nhiều công ty con, chi nhánh và đều có liên quan đến kinh doanh bất động sản.

Nhưng trong thời gian qua thị trường bất động sản đang rất khó khăn, hàng bán không được, tiền vốn đầu tư đọng lại nhiều, nếu bầu Đức không tiến hành cơ cấu lại thì chẳng may xảy ra đổ vỡ thì rất nguy hiểm.

Còn nay, khi tiến hành cơ cấu lại, thực hiện chiến lược mới, các công ty con không đủ năng lực sẽ không được tiếp tục tham gia kinh doanh bất động sản, đồng thời, tập đoàn của bầu Đức sẽ chỉ tập trung vào những hoạt động được coi là thế mạnh như trồng rừng, khai thác, chế biến gỗ...

Với việc bầu Đức tiến hành tái cơ cấu, rồi rút lùi khỏi thị trường bất động sản là những chiến lược thực sự rất chuẩn, cần thiết, khôn ngoan và được cho có tính đột phá, tức thời, thậm chí là đẳng cấp quản trị doanh nghiệp trong lúc sức khoẻ tài chính của doanh nghiệp cho dù lớn bao nhiêu nhưng đầu tư dàn trải thì không thể đáp ứng đủ.

Thực tế hiện nay, 10 doanh nghiệp thì có đến 9 doanh nghiệp phải tính đến chuyện cơ cấu lại, thay vì dàn trải nguồn vốn thì phải tập trung lại về một đơn vị mẹ để kinh doanh...", ông Cường cho hay.

Cũng theo ông Cường, ở đây, cần phải hiểu rõ rằng, việc bầu Đức tuyên bố rút khỏi thị trường bất động sản nhưng điều đó không có nghĩa là tuyệt giao với thị trường.

"Khi thị trường đầu tư không hiệu quả thì người ta tạm ngừng nhưng ở đây cần phải hiểu rõ ràng rằng, việc rút ra khỏi thị trường nhưng không có nghĩa là tuyệt giao với thị trường. Bởi vì, một tập đoàn đã đầu tư vào thị trường bất động sản thì còn rất nhiều vấn đề liên quan đến các dự án còn dở dang, rồi đối tác, khách hàng, rồi các vấn đề liên quan đến tài chính.

Bầu Đức luôn luôn có những chiến lược tài chính kịp thời mà chúng ta có thể thấy thông qua việc tuyên bố giảm giá căn hộ cao cấp tại TP.HCM lên tới 50% so với giá khu vực vào những tháng cuối năm 2012...", ông Cường nói.

Ông Cường cũng đánh giá: Việc bầu Đức tập trung đầu tư tại Myanmar trong thời điểm hiện tại mà không phải trong nước thì đó là một bài toán đầu tư. Bởi thị trường bất động sản ở tại Myanmar có nhiều hứa hẹn và lợi nhuận hơn. Hai là phụ thuộc vào mối quan hệ giữa bầu Đức và chính quyền sở tại.

Tuy nhiên, việc tuyên bố tạm thời bỏ ngỏ thị trường BĐS Việt Nam vì càng làm càng lỗ chỉ là nhận xét về việc đang diễn ra nhưng có thể đằng sau những lời tuyên bố đó không hẳn nó là như vậy mà nó đang thể hiện một chiến lược kinh doanh của bầu Đức.

Bởi thực tế, không phải thị trường bất động sản Việt Nam không phát triển mà thị trường vẫn rất tiềm năng, lượng FDI đổ vào thị trường bất động sản vẫn rất lớn, rất nhiều các dự án đang hối hả chuyển đổi sang nhà ở xã hội, rồi các cuộc mua bán bất động sản vẫn đang diễn ra... Đó là chưa kể đến việc, trong thời điểm hiện tại, không phải tất cả các dự án đều nằm im mà vẫn có những dự án rất sôi động...", ông Cường nhấn mạnh.

Theo Trí Thức Trẻ

Các tin cũ hơn