Lãnh đạo Nga - Nhật kêu gọi khởi động vòng đàm phán 6 bên về Triều Tiên

Thứ sáu, 28/04/2017, 10:19
Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 27.4 bày tỏ quan ngại về tình hình ngày càng xấu đi trên bán đảo Triều Tiên và kêu gọi các bên liên quan nhanh chóng khởi động lại vòng đàm phán 6 bên.  

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Moscow ngày 27.4

Vòng đàm phán 6 bên, gồm hai miền Triều Tiên, Mỹ, Nhật, Nga và Trung Quốc, bắt đầu từ năm 2003 nhằm bàn giải pháp cho vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, nhưng đến năm 2009 thì Bình Nhưỡng tuyên bố rút lui.

“Chúng tôi kêu gọi tất cả các nước liên quan kiềm chế phô diễn sức mạnh quân sự và tìm kiếm đối thoại mang tính xây dựng. Chúng tôi xem việc khởi động lại vòng đàm phán 6 bên một cách nhanh nhất là nhiệm vụ chung”, Tổng thống Putin phát biểu với giới phóng viên sau khi hội đàm cùng Thủ tướng Abe tại Moscow, theo hãng tin TASS.

Về phần mình, Thủ tướng Abe nhấn mạnh rằng Tokyo và Moscow đề nghị Bình Nhưỡng tuân theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cấm Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân. “Tổng thống Putin và tôi nhất trí rằng Nhật cùng Nga sẽ hợp tác, kêu gọi Triều Tiên tuân thủ đầy đủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cũng như kiềm chế hành động khiêu khích”.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên dâng cao vào đầu năm 2016, khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần thứ 4 và phóng tên lửa tầm xa mang vệ tinh. Đến tháng 9.2016, Triều Tiên tiếp tục thử hạt nhân lần thứ 5 và trong năm ngoái đã phóng hơn 20 tên lửa.
Các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cấm Triều Tiên tiến hành mọi hoạt động liên quan đến phát triển vũ khí hạt nhân và khí tài triển khai loại vũ khí hủy diệt hàng loạt này. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng không tuân theo với lập luận Triều Tiên có quyền tăng cường các khả năng phòng thủ để chống lại chính sách thù địch của Mỹ.
Ngoài vấn đề Triều Tiên, hai nhà lãnh đạo Nga và Nhật còn bàn về những hoạt động kinh tế chung trên nhóm đảo tranh chấp Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phương Bắc. Thủ tướng Abe cho hay hai bên đã nhất trí điều một nhóm khảo sát tới Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phương Bắc vào tháng 5 và sẽ bắt đầu quá trình xúc tiến các dự án chung ở khu vực, theo Đài NHK.
Theo Thanh Niên 

Các tin cũ hơn