Mỹ giành lại đồng minh Philippines bằng quà tặng máy bay

Thứ bảy, 29/07/2017, 11:12
Để giành lại vị thế của mình đang bị lung lay tại Philippines, Mỹ quyết định tặng quốc gia Đông Nam Á này cặp máy bay trinh sát Cessna 208B.

Hãng CNN dẫn nguồn tin quân sự Philippines cho biết, Mỹ đã tặng 2 máy bay trinh sát Cessna 208B và bắt đầu chuyển giao vũ khí cho Philippines nhằm hỗ trợ Manila truy quét các tay súng phiến quân Maute, lực lượng Hồi giáo cực đoan đang chiếm giữ một phần thành phố Marawi.

Tại sự kiện này có Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết, hai máy bay Cessna 208B cùng với các thiết bị đi kèm có trị giá hơn 30 triệu USD, sẽ giúp Philippines theo dõi nhóm phiến quân Maute và tuần tra biên giới trên biển.

Mỹ bàn giao cặp máy bay Cessna 208B cho Philippines.

Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim cho biết: "Hai chiếc máy bay này là biểu hiện mới nhất của mối quan hệ hợp tác của hai người bạn cũ, hai đồng minh thân thiết từng làm việc, chiến đấu cùng nhau để vượt qua khó khăn".

Cùng với chuyển giao 2 chiếc máy bay, Mỹ cũng bắt đầu cung cấp cho Philippines 200 quả bom trọng lượng 227kg mỗi quả, gần 1.000 quả rocket, hàng trăm súng ngắn và súng phóng lựu theo hợp đồng mua bán vũ khí song phương.

Được biết, đây là lô viện trợ quân sự lớn thứ 2 kể từ đầu tháng 6/2017 Mỹ dành cho Philippines. Theo Philippines News ngày 5/6, Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viện trợ cho Philippines hàng trăm súng máy, súng lục và súng phóng lựu, một chỉ huy quân đội cho biết số vũ khí này sẽ được sử dụng để chống lại các phần tử khủng bố ở thành phố Marawi.

Số vũ khí, bao gồm nhiều loại súng máy hiện đại có thể bắn hàng ngàn phát đạn/phút, đã được bàn giao tại một buổi lễ tại thủ đô Manila đánh dấu kỷ niệm 10 năm chương trình hợp tác hỗ trợ chống khủng bố của Mỹ dành cho Philippines có tổng giá trị 150 triệu USD.

''Số thiết bị quân sự này sẽ tăng cường khả năng chống khủng bố của Lực lượng Thủy quân Lục chiến Philippines, và giúp bảo vệ binh sĩ chủ động tham gia hoạt động chống khủng bố ở miền Nam'', đại sứ Mỹ nhấn mạnh trong một tuyên bố tại buổi lễ.

Chỉ huy Lực lượng Thủy quân Lục chiến Philippines, Thiếu tướng Emmanuel Salamat cho biết tại buổi lễ rằng, quân đội sẽ sử dụng vũ khí hiện đại được Mỹ tài trợ trong trận chiến chống lại các phần tử khủng bố ở Marawi.

Hàng trăm tên khủng bố đã tấn công Marawi gần 2 tuần trước, quân đội Philippines đã tiêu diệt ít nhất 178 phiến quân. Để chống lại bạo lực, Tổng thống Rodrigo Duterte đã nhanh chóng tuyên bố thiết quân luật ở khu vực Mindanao.

Philippines và Mỹ đã là đồng minh thân thiết với nhau trong nhiều thập nhiên, cả 2 nước ký hiệp định phòng vệ chung vào năm 1951 để bảo vệ nhau nếu bị tấn công. Cho đến nay, Mỹ vẫn là nhà cung cấp thiết bị quân sự và vũ khí lớn nhất cho Philippines.

Tuy nhiên, Tổng thống Duterte, người lên nắm quyền vào năm ngoái đã tìm cách nới lỏng quan hệ với Mỹ trong khi cố gắng thiết lập các mối quan hệ gần gũi hơn với Trung Quốc và Nga.

Tổng thống Duterte đã yêu cầu Mỹ rút quân khỏi Philippines trong khi giảm các cuộc tập trận chung để phản ứng lại chỉ trích của Washington về cuộc chiến chống ma túy. Đồng thời xem xét Trung Quốc và Nga như nguồn cung vũ khí mới, và than phiền phần cứng quân sự của Mỹ có chất lượng cũ kỹ.

''Tôi sẽ không chấp nhận bất kỳ thiết bị quân sự cũ. Những thiết bị quân sự mà người Mỹ bán, chúng tôi không còn muốn mua nữa'', ông từng phát biểu như vậy trước khi được Mỹ chuyển giao vũ khí.

Một số hình ảnh tại lễ bàn giao máy bay cho Philippines:

Mỹ bàn giao cặp máy bay Cessna 208B cho Philippines

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích