NÓI THẲNG: Ông cục trưởng kiểm lâm có bứt rứt không?

Thứ ba, 01/05/2018, 10:43
Hàng loạt vụ phá rừng nghiêm trọng bị phát hiện đều do sự thờ ơ của lực lượng chức năng, thậm chí là chính kiểm lâm tiếp tay cho lâm tặc.

Đã 3 ngày sau sự kiện Cục Cảnh sát Môi trường phối hợp Văn phòng Cơ quan CSĐT và Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động (Bộ Công an) bắt quả tang các đối tượng đang vận chuyển 2 xe gỗ lậu của Phan Hữu Phượng (Phượng "râu"; ngụ thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) vào rạng sáng 27-4, đến thời điểm này, quyền Cục trưởng Cục Kiểm lâm Đỗ Quang Tùng (Tổng cục Lâm nghiệp - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) vẫn chưa có phát ngôn nào khả dĩ để dư luận hiểu rõ hơn về trách nhiệm của lực lượng kiểm lâm trước sự việc nghiêm trọng này.

Bằng sự việc này, ngành kiểm lâm hẳn phải thừa nhận rừng Tây Nguyên vẫn đang "chảy máu", "chảy máu" một cách công khai, "chảy máu" ồ ạt chứ không phải chỉ lén lút ăn cắp vài cây gỗ nhỏ lẻ… ngay khi lệnh đóng cửa rừng của Thủ tướng đang có hiệu lực sau gần 2 năm ban bố.

Vấn đề không chỉ xảy ra ở Đắk Nông mà còn ở hàng loạt địa phương khác. Vụ rừng phòng hộ ở xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam bị tàn phá nghiêm trọng xảy ra gần đây cũng là một đơn cử.

"Lực lượng kiểm lâm có quyền kiểm tra hoạt động xuất nhập của xưởng (xưởng gỗ của Phượng "râu" - PV) bất cứ lúc nào chứ không gặp khó khăn". Đấy là lời của ông Trần Văn Giàng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Cư Jút. Hẳn ông Đỗ Quang Tùng phải bứt rứt khi chính cấp dưới của mình thừa nhận đã không có rào cản nào cản trở lực lượng kiểm lâm thực hiện chức trách của mình.

Đúng là lực lượng kiểm lâm có mỏng so với tổng diện tích rừng 14,3 triệu ha (kết quả tổng điều tra, kiểm kê, công bố hiện trạng rừng toàn quốc năm 2016).

Đúng là chế độ đãi ngộ cho lực lượng kiểm lâm vẫn chưa thỏa đáng…

Nhưng, với một mạng lưới bố trí không hề mỏng, từ kiểm lâm viên địa bàn đến hệ thống trạm, hạt, chi cục dày đặc trên toàn quốc, hẳn khó để nói là rừng công khai bị tàn phá mà kiểm lâm vẫn không hay biết. Gỗ lậu vận chuyển công khai với số lượng lớn giữa thanh thiên bạch nhật mà kiểm lâm không biết? Không biết việc rừng bị phá, không biết việc gỗ lậu vận chuyển công khai, vậy lực lượng kiểm lâm biết cái gì?

Nếu không có việc Cục Cảnh sát Môi trường phối hợp Văn phòng Cơ quan CSĐT và Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động (Bộ Công an) ra tay thì Phượng "râu" hẳn sẽ tiếp tục tung hoành, tàn phá rừng ngay trước mắt lực lượng kiểm lâm. Tội rất lớn chứ không phải chỉ như ông Trần Văn Giàng nói là "để xảy ra việc này, chúng tôi có thiếu sót rất lớn".

Sao Phượng "râu" lại đủ sức để tác oai tác quái đến thế? Có quá khó để tìm câu trả lời không, thưa ông Đỗ Quang Tùng?

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích