Mỹ ủng hộ ứng viên Hàn Quốc làm chủ tịch Interpol

Thứ tư, 21/11/2018, 08:55
Ngoại trưởng Pompeo tin rằng Kim Jong-yang sẽ làm tốt nhiệm vụ lãnh đạo Interpol thay thế cho cựu chủ tịch người Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trả lời phóng viên bên ngoài Nhà Trắng hôm 9/10. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi khuyến khích tất cả quốc gia và tổ chức là thành viên của Interpol cũng như thượng tôn pháp luật chọn ra một lãnh đạo uy tín, chính trực, đại diện cho một trong những cơ quan hành pháp quan trọng nhất thế giới. Chúng tôi tin rằng ngài Kim sẽ là người như vậy", Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm qua phát biểu, bày tỏ sự ủng hộ đối với Kim Jong-yang, quyền chủ tịch người Hàn Quốc của Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol).

Ông Kim được chọn làm quyền chủ tịch Interpol hồi tháng 10, sau khi cựu chủ tịch người Trung Quốc Mạnh Hoành Vĩ nộp đơn từ chức do bị Bắc Kinh điều tra với cáo buộc nhận hối lộ cùng một số tội danh khác.

Ngoài ông Kim, thiếu tướng Nga Alexander Prokopchuk, phó chủ tịch Interpol, cũng là ứng cử viên tiềm năng cho chức chủ tịch. Tuy nhiên, các nghị sĩ Mỹ đã vận động chính quyền Tổng thống Donald Trump phản đối việc ứng cử của Prokopchuk, cáo buộc Nga lợi dụng Interpol để trả đũa và làm tổn hại những người bất đồng chính kiến.

Điện Kremlin lên án động thái của các nghị sĩ Mỹ và cho rằng Washington đang can thiệp vào quá trình bỏ phiếu của Interpol. Phái đoàn từ các quốc gia thành viên Interpol hôm nay họp đại hội đồng ở Dubai để bầu ra chủ tịch tiếp theo của tổ chức.

Theo VNE

Các tin cũ hơn