Mỹ một lần nữa thay đổi kế hoạch rút quân khỏi Syria

Thứ hai, 18/03/2019, 14:14
Để bảo vệ lực lượng người Kurd, Mỹ tuyên bố tăng số lượng binh sĩ ở lại Syria.

Đáng chú ý đây không phải là lần đầu tiên Mỹ xem xét lại sự hiện diện của mình tại Syria. Vài tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố bắt đầu rút toàn bộ quân khỏi nước Tây Á này với lý do IS đã hoàn toàn bị tiêu diệt. Tuy nhiên, các nghị sỹ Quốc hội và các quan chức Mỹ không cho rằng IS đã bị đánh bại hoàn toàn. Sau khi xem xét lại đề nghị của các nghị sỹ, ông Trump tuyên bố sẽ để lại khoảng vài trăm binh sĩ để ngăn chặn sự hồi sinh của những kẻ khủng bố.

Mỹ tăng số lượng binh sĩ ở lại Syria (Ảnh: Pentagon)

Ngày 19/12/2018, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders thông báo Mỹ đã bắt đầu rút quân khỏi Syria. Tổng thống Trump nói trên Twitter rằng Mỹ đã đánh bại các lực lượng của IS ở Syria – lý do duy nhất quân đội Mỹ hiện diện ở đây. Các quan chức Mỹ sau đó xác nhận mục tiêu rút quân đội Mỹ khỏi Syria trong vòng 60-100 ngày sau.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Dana White xác nhận Mỹ đang rút quân khỏi Syria, nói thêm rằng quân đội Mỹ đang chuyển sang giai đoạn mới của chiến dịch chống lại IS. “Liên quân đã giải phóng các lãnh thổ bị IS chiếm đóng (ở Syria), nhưng chiến dịch chống IS chưa kết thúc. Chúng tôi đã bắt đầu quá trình đưa binh sỹ Mỹ từ Syria về nhà và chuyển sang giai đoạn chiến dịch tiếp theo” – bà nói.

Ngày 17/2, đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Syria James Franklin Jeffrey khẳng định, Mỹ sẽ không rút quân vội vã khỏi Syria và sẽ tham vấn chặt chẽ với các đồng minh về vấn đề này.

Giờ đây, Lầu Năm Góc lại một lần nữa đưa ra tuyên bố mới về việc sửa đổi kế hoạch rút quân. Nhật báo Wall Street Journal của Mỹ dẫn nguồn cơ quan này đưa tin rằng Mỹ dự định tăng số lượng quân ở lại Syria đã lên kế hoạch trước đó. Theo nguồn tin, con số được ấn định là khoảng 1.000 quân.

Lý do mà chính quyền Mỹ đưa ra cho quyết định thay đổi kế hoạch rút quân của mình là vì họ không tìm được tiếng nói chung với các đối tác từ Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia khác về việc tạo ra một “vùng an ninh” trên các lãnh thổ nơi người Kurd sinh sống.

Như vậy, Mỹ sẽ tiếp tục duy trì sự hiện diện quân sự của mình ở các khu vực này để bảo vệ đồng minh lâu năm là lực lượng người Kurd khỏi sự đe dọa tấn công từ phía Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, chính người Kurd cũng đang cố gắng để giải phóng thành trì cuối cùng trong cuộc chiến khủng bố ở Syria là Baguz khỏi tay IS. Tình hình phức tạp ở chỗ, bằng cách lẩn trốn giữa dòng người tị nạn dân sự, các chiến binh IS cũng đã thoát ra khỏi vùng lãnh thổ bị bao vây. Nhiều kẻ trong số đó đang cố gắng phân tán ra khắp Syria để sau đó tìm cách tấn công vào hậu tuyến của người Kurd.

Theo thông báo mới nhất, có ít nhất 5.000 tên khủng bố IS đã đầu hàng cùng với những người trong gia đình. Con số tổng cộng là gần 30.000 người. Hầu hết những kẻ đầu hàng đều là công dân nước ngoài, trong đó chủ yếu là các nước châu Âu.

Theo VTC

Các tin cũ hơn