Thủy thủ trên tàu Nhật bị tấn công ở Vịnh Oman thấy "vật thể bay"

Thứ sáu, 14/06/2019, 17:11
Công ty Nhật Bản vận hành một trong hai tàu bị tấn công ở Vịnh Oman ngày 13/6 cho biết thủy thủ đã nhìn thấy hai "vật thể bay" ngay trước vụ tấn công.

Lời kể về “vật thể bay” này mâu thuẫn với giả thuyết quân đội Mỹ đưa ra khi công bố video mà họ nói là cảnh lính Iran gỡ mìn chưa nổ khỏi con tàu, theo Japan Today.

Phát biểu tại họp báo ở Tokyo hôm 14/6, Yutaka Katada, chủ tịch công ty Kokuka Sangyo, nói ông tin rằng các vật thể bay mà thủy thủ nhìn thấy có thể là đạn, và bác bỏ giả thuyết về mìn hoặc ngư lôi, vì hư hại nằm phía trên mặt nước. Ông nói các giả thuyết về mìn là "sai”.

Yutaka Katada, chủ tịch Kokuka Sangyo Co, phát biểu bên cạnh bức ảnh tàu Kokuka Courageous trước các phóng viên vào ngày 14/6 ở Tokyo. (Ảnh: AP).

Chủ tịch công ty cho biết thêm không có hư hại đối với kho hàng 25.000 tấn methanol trên tàu, theo Reuters. Hiện tàu Kokuka Courageous đang đi về cảng Khor Fakkan ở Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), được Hải quân Mỹ hộ tống.

“Các thuyền viên kể rằng có cái gì đó bay về phía con tàu, và họ phát hiện một cái lỗ”, ông Katada nói. “Rồi họ chứng kiến vật thể thứ hai”.

Ông Katada không cho rằng Kokuka Courageous bị nhắm đến vì là tàu của công ty Nhật. Con tàu được đăng ký ở Panama và cắm cờ Panama, theo Reuters.

Eo biển Hormuz, nơi xảy ra vụ việc, là tuyến đường biển quan trọng, nơi 1/5 sản lượng dầu của thế giới được vận chuyển từ các nước Trung Đông như Saudi Arabia, Iraq, UAE, Kuwait và Iran xuất đi toàn cầu.

Ông Katada cho biết các thuyền viên nhìn thấy tàu hải quân Iran gần đó, nhưng không nói rõ trước hay sau vụ tấn công.

Hình ảnh do truyền thông Iran công bố cho thấy lửa cháy dữ dội trên tàu chở dầu Front Altair, một trong hai con tàu bị tấn công, tại Vịnh Oman ngày 13/6. Ảnh: AP.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya cho biết chính phủ không có ý định cử quân đội Nhật Bản đến đáp trả vụ tấn công, theo Japan Today.

Tất cả 21 thuyền viên người Philippines của tàu đã được cứu và đang trên một chiến hạm Mỹ.

Tại một buổi họp báo, ông Iwaya nói tình hình chưa phải mối đe dọa trực tiếp với Nhật Bản.

Ông nói Lực lượng Phòng vệ của Nhật Bản “không nhất thiết phải can thiệp vào thời điểm này và chúng tôi không có kế hoạch điều quân đến khu vực eo biển Hormuz”.

Bộ trưởng Công nghiệp Nhật Bản Hiroshige Seko ngày 14/6 cho biết vụ việc sẽ được thảo luận tại cuộc họp bộ trưởng năng lượng và môi trường của các nước G20 cuối tuần này, theo Reuters.

Theo Zing

Các tin cũ hơn