Malaysia cấm truyện tranh về "Vành đai và Con đường" vì vô cảm với văn hóa

Thứ năm, 24/10/2019, 14:49
Bộ Nội vụ Malaysia ban hành lệnh cấm in ấn, phát hành truyện tranh có nội dung gây tranh cãi về “Vành đai và Con đường”, cho rằng nó vô cảm với văn hóa.

Tuyên bố hôm 23/10 của Bộ Nội vụ Malayssia cho biết, ấn phẩm này có thể khiến người ta nghi ngờ về lịch sử đất nước của những người Malaysia trẻ tuổi cũng như không lường được sự nhạy cảm về văn hóa của đất nước đa chủng tộc như Malayssia.

Lệnh cấm được đưa ra sau khi Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad hôm 21/10 chỉ trích truyện tranh này, cho rằng bất kỳ nỗ lực nào ảnh hưởng đến tâm trí của giới trẻ nước này là không tốt, đồng thời nhấn mạnh “quảng bá các ý tưởng và tư tưởng Trung Quốc" không phải là trách nhiệm của Malaysia.

Truyện tranh bị cấm có tiêu đề "Belt and Road Initiative for Win-Winism", của tác giả Hew Kuan Yau, cựu thành viên đảng Hành động Dân chủ (DAP) - một thành phần quan trọng của liên minh cầm quyền Pakatan Harapan. Tuần trước, truyện tranh này được phát cho các trường học, đồng thời cũng nhanh chóng lan truyền trên mạng.

Malaysia cấm truyện tranh về "Vành đai và Con đường" vì vô cảm với văn hóa (Ảnh: Theworldnews)

Nội dung của truyện tranh được các nhà bình luận mô tả là ủng hộ Bắc Kinh và chống phương Tây, đề cập đến các đánh giá về chính sách đối ngoại của Trung Quốc và Chủ tịch Tập Cận Bình. Các nhà bình luận cũng thắc mắc tại sao Tổng thư ký đảng Hành động Dân chủ (DAP), đồng thời là Bộ trưởng Tài chính Malayssia Lim Guan Eng viết lời tựa cho truyện tranh này.

Bên cạnh đó, các tranh cãi về truyện tranh này cũng hướng đến các hoạt động nội bộ của DAP, trong đó cáo buộc liên minh cầm quyền Pakatan Harapan bỏ qua lợi ích đất nước của những người Malaysia theo đạo Hồi để ủng hộ lợi ích dân tộc Trung Quốc.

Bộ Giáo dục Malaysia khẳng định không chấp thuận lưu hành truyện tranh này. Truyện tranh bị cấm theo Đạo luật In ấn và Xuất bản. Theo đó, bất kỳ ai có hành vi in, nhập, sản xuất, xuất bản, bán hoặc phân phối ấn phẩm này cũng sẽ phải đối mặt với án tù lên tới 3 năm, nộp phạt tới 4.775 USD, hoặc cả hai hình phạt này.

Tác giả truyện tranh "Belt and Road Initiative for Win-Winism", Hew Kuan Yau, buộc phải rời khỏi DAP vào năm 2016 sau khi ông viết một bài đăng trên Facebook khẳng định chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông. Cùng năm đó, ông cũng bị sa thải vì những bài phát biểu chính trị mang tính phân biệt chủng tộc.

Ngày 20/10 vừa qua, phim Abominable của DreamWorks cũng bị cấm, không được phát hành ở Malaysia sau khi nhà sản xuất từ chối cắt cảnh có “đường lưỡi bò” phi pháp.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích