Lột đồ, tốc váy, khỏa thân đăng lên mạng mới "phê"

Thứ tư, 06/03/2013, 10:58
Chỉ cần bớt chút thời gian dạo quanh "thế giới ảo", chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy hàng loạt các "bộ sưu tập" từ nửa kín nửa hở đến khoe "nguyên con" của các "tín đồ" vốn luôn tự hào về hình thể nóng bỏng của mình.

Khoe thân... không phân vân

Cách đây không lâu, cư dân mạng bất bình khi một clip sex "đóng" ở toilet được tung công khai trên mạng facebook. Nhân vật nữ trong clip là P.L.A (21 tuổi, trú tại xã Đại Đồng, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng) vừa tốt nghiệp THPT, hiện đang ở nhà và chưa có việc làm. Nhân vật nam hiện là sinh viên một trường cao đẳng nghề tại Hà Nội.

Sau khi clip quay cảnh ái ân được tung lên facebook đã gây xôn xao dư luận. Ngay lập tức, cơ quan công an nhập cuộc điều tra và nhanh chóng xác định danh tính cặp đôi "diễn viên" cũng như động cơ phía sau.

Tại cơ quan công an, đôi bạn học này thừa nhận do yêu nhau nên dùng điện thoại quay lại cảnh ân ái để làm kỷ niệm. Cả hai "nạn nhân" đều cho rằng đã bị ai đó lấy trộm clip riêng tư rồi tung lên mạng, làm ảnh hưởng xấu đến họ. Vụ việc vẫn đang tiếp tục được điều tra làm rõ.

Được biết, đây là lần đầu tiên một clip theo đúng nghĩa "phòng the" được "quảng bá" một cách công khai trên mạng xã hội có lượng người truy cập nhiều nhất Việt Nam.

Lật trở lại diễn biến hành trình của "mốt" khoe hàng tại Việt Nam, có thời tìm mỏi mắt mới thấy một bức ảnh hot girl nóng bỏng. Sau đó vài năm, khoảng cuối năm 2007 trở lại đây, người ta bắt đầu "ngập mắt" với những kiểu "khoe hàng", trưng sạch sành sanh từ A đến Z để "câu"… đủ thứ.

Câu view blog, báo mạng, câu mem ở forum, câu "cơ hội" để được thành sao hay nổi phần phật trong giới trẻ mà đôi khi chẳng cần nhiều tài năng hay kiến thức… Bất kể bạn là ai, học giỏi hay không, chỉ cần khoe một tấm ảnh mà chiếc áo mỏng ngang… áo tắm, chiếc quần ngắn hơn quần bơi, ngả ngớn trên giường hoặc nhà vệ sinh… đã trở thành nổi tiếng. Dần dần, trào lưu "khoe hàng" trên mạng trở thành một thứ "văn hóa"… "văn hóa xôi thịt".

khoe hang

Trào lưu khoe hàng trên mạng đang ngày càng nhức nhối

Mới đây, một nữ sinh 9X được cho là cựu học sinh THPT tại Hà Nội đã gây sốc khi vô tư tung ảnh ngồi, nằm trong trạng thái không mảnh vải che thân lên mặt tiền trang facebook cá nhân. Ngay lập tức, hàng trăm người dùng facebook đã ùn ùn kéo đến trang cá nhân của nữ sinh này để… "ném đá", dè bỉu.

Trường hợp khác, hai cô gái trẻ tên Pe. S và Be. T (cùng sinh năm 1989) cũng "chơi ngông" bằng cách chụp hình không mảnh vải che thân hoặc cảnh thác loạn trong bar đưa lên facebook để mọi người được "rửa mắt". Các tấm hình "nóng" còn được chủ nhân đính kèm chữ "sốc" để tăng hiệu ứng lan truyền.

Bé T. không ngần ngại bật mý: "Cho các anh chàng rửa mắt trước khi đi ngủ… Thích mặc như vậy ngủ". Còn hàng trăm, hàng ngàn hình ảnh minh chứng cho thứ "văn hóa xôi thịt" đang tràn ngập trên mạng hiện nay.

Chưa hết, nhiều bạn trẻ còn chọn cách chụp hình theo kiểu chẳng coi ai ra gì, từ tạo dáng trên mộ người đã khuất, ngồi trong lăng mộ tổ tiên… đến đứng lên đầu cụ rùa tại Văn Miếu Quốc Tử Giám. Dù các "chủ nhân" bao biện là "vị nghệ thuật" nhưng thực sự khiến người xem "tía tai, gai mắt"…

Sự tha hóa trong lối sống

Các chuyên gia xã hội học cho rằng, dường như đang tồn tại một loại virus nguy hiểm đang lan tràn trên mạng, đi kèm hội chứng "khoe hàng" là thái độ sống không lành mạnh. Điều này thậm chí bắt gặp ở cả những người mẫu, ca sĩ hay diễn viên ít nhiều có tên tuổi. Họ xem ra cũng chẳng thua kém tuổi teen, sẵn sàng tung ảnh "nóng" lên mạng để… khoe, kèm theo lời phát biểu mạnh bạo kiểu: "Thân em như giếng giữa đàng"…

Chưa hết, những vụ scandal khoe ảnh nóng ầm ĩ, những lời tuyên bố ngọt ngào rằng sẽ làm cho mình thật sexy đang gần như là mốt trong giới showbiz hiện nay. Một số thậm chí còn nghĩ ra "chiêu bài" khỏa thân bảo vệ môi trường, nude vì nghệ thuật để bao biện cho hành động của mình. Có thể nói, chưa bao giờ những thị hiếu thẩm mỹ lệch lạc đó lại xuất hiện nhiều trong đời sống tinh thần của chúng ta như hiện nay!?.

Lý giải cho hiện tượng này, bà Lê Thu Hiền, giám đốc trung tâm tư vấn tâm lý "Người bạn tri kỷ" cho biết: "Tình trạng giới trẻ tự sướng qua việc khoe ảnh cơ thể trên trang cá nhân đang ngày càng xuất hiện nhiều với mức độ dày đặc hơn. Điều đáng lo ngại là giới trẻ xem việc khoe cơ thể là bình thường, không có gì đáng xấu hổ. Nhiều người thậm chí còn nghĩ rằng như thế là hãnh diện, là "vị nghệ thuật".

Để ý những cuộc nói chuyện giữa các em trên facebook hay blog cá nhân của nhau toàn là: "Ôi, hôm nay trông bồ thật sexy", "Bạn mua được chiếc áo này ở đâu mà sexy thế"... Theo cách hiểu của các em, dường như sexy đang là một giá trị thể hiện cái đẹp. Khoe mình đẹp nghĩa là khoe mình sexy".

Trước cơn bão "văn hóa xôi thịt" đang lan tràn, các chuyên gia cho rằng chính những quy định lỏng lẻo, sự phát triển mạnh của các diễn đàn mạng đã tạo "đất sống" cho trào lưu "khoe hàng" trên mạng.

"Một bộ phận giới trẻ luôn thích chống lại những giá trị sống, chuẩn mực xã hội, thích mới lạ, đột phá, khác đời, khác người. Tình trạng này là biểu hiện của một sự khủng hoảng về mặt giá trị đạo đức trong lối sống của giới trẻ hiện nay", bà Hiền nhấn mạnh.

PGS. TS Nguyễn Hồi Loan, nguyên chủ nhiệm khoa Tâm lý (ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội) nhận định, việc một bộ phận nữ sinh, nam sinh khoe thân trên mạng trước hết là do các em chưa được nhận thức và giáo dục một cách đầy đủ về văn hóa giao tiếp. Không những thế, các em còn bị tác động bởi trào lưu, đua đòi với bạn bè… Rõ ràng, chúng ta còn yếu về giáo dục kỹ năng sống.

Từng nhiều năm nghiên cứu, giảng dạy tâm lý học, PGS Nguyễn Hồi Loan phân tích, các bạn trẻ chưa được chuẩn bị những kiến thức thiết yếu, nên từ việc nhìn rồi làm theo, đó là hành vi bắt chước rất phổ biến. Điều này sẽ vô cùng nguy hại nếu không có ai điều chỉnh.

"Theo tôi, gia đình, nhà trường, tổ chức đoàn thanh niên và cả xã hội cần phải nâng cao việc giáo dục định hướng để chuẩn bị cho các em những kiến thức thiết yếu", chuyên gia này nhấn mạnh.

Có thể dẫn đến chứng... nghiện tình dục

TS Lê Anh Tuấn, Ủy viên BCH Hội Y học giới tính Việt Nam cho rằng: "Phần lớn những trường hợp khoe hàng trên mạng là do đua đòi và tâm lý muốn khám phá bản thân. Một số người do ham muốn tình dục mạnh, nhưng vì vấn đề văn hóa nên không biết giải tỏa bằng cách nào đành lên mạng để tự thỏa mãn.

Hiện tượng này rất nguy hại. Ban đầu có thể chỉ là cởi bỏ quần áo, "khoe hàng", nhưng khi đã bập sâu vào cuộc chơi, những thách thức từ bản thân và bạn bè sẽ không dừng lại ở điều đó. Để tự thỏa mãn và được những lời khen ngợi từ đối phương, người đó sẽ có ham muốn cao hơn bình thường, thậm chí là dẫn đến chứng... nghiện tình dục".

Theo Nguoiduatin

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích