Sáng nay, ông Đoàn Văn Vươn bị xét xử

Thứ ba, 02/04/2013, 07:43
Từ ngày 2 đến 5/4, ông Đoàn Văn Vươn cùng 5 người liên quan bị đưa ra xét xử sơ thẩm tại TAND thành phố Hải Phòng về hành vi giết người và chống người thi hành công vụ.

Theo cơ quan công tố, năm 1993, ông Vươn được UBND huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) giao 21 ha đất bãi bồi ngoài đê biển quốc gia thuộc xã Quang Vinh để nuôi trồng thủy sản trong thời hạn 14 năm. Trong quá trình đắp bờ, ông Vươn được cho là đã lấn chiếm hơn 19 ha.

Tháng 4/2009, UBND huyện Tiên Lãng ra quyết định thu hồi hơn 19 ha do đã hết thời hạn sử dụng. Không đồng ý việc này, ông Vươn khởi kiện, song bị bác đơn. Sau đó, chính quyền huyện ra quyết định cưỡng chế để thi hành quyết định thu hồi đất, ấn định ngày thực thi là 5-6/1/2012.

Viện KSND Hải Phòng cáo buộc, sau khi nhận được thông báo của chính quyền, ông Vươn đã nhiều lần cùng một số anh em trong gia đình gồm Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh (Sinh), Đoàn Văn Thoại, Phạm Thái bàn quyết tâm giữ đầm bằng mọi cách. "Trong quá trình bàn bạc, Vươn nói: Phải chuyển từ tranh chấp dân sự hành chính sang vụ án hình sự", cơ quan công tố cho hay.

Anh em Đoàn Văn Vươn

Theo nhà chức trách, chuyện làm hàng rào ngăn các lối đi xuống đầm, làm mìn tự tạo chôn trên đường vào, dùng súng hoa cải bắn lực lượng cưỡng chế... được đặt ra trong các bữa cơm. Và Phạm Thị Thương (vợ ông Vươn) và Phạm Thị Báu (vợ ông Quý) được cho là có mặt trong các "cuộc họp" này.

Cơ quan điều tra cho rằng, đủ căn cứ chứng minh ông Vươn cùng các bị can Sịnh, Quý, Thoại, Báu cùng một số người trong gia đình đã làm 5 hàng rào ngăn cản trên các lối vào khu đầm và trải rơm trên đường đi. Ông Quý chỉ đạo chuẩn bị sẵn 20 lít xăng...

Đoàn Văn Vệ biết ông Vươn, Quý và Sịnh chuẩn bị mìn, súng để chống lại lực lượng cưỡng chế nên xin được giúp. Ba người dồn tiền đưa cho Vệ 10,5 triệu đồng để đi mua súng. Cầm một số vỏ đạn làm mẫu, Vệ đưa tiền nhờ bạn mua súng hoa cải nhưng người này không giao "hàng nóng" được đúng hẹn. Vệ mang tiền trả lại và ông Vươn sau đó cùng với bị can Thoại mua được một khẩu súng bắn đạn hoa cải, thuốc súng và các vật liệu chế tạo đạn hoa cải.

Với 4 kíp nổ điện cất giữ sau khi rời quân ngũ, ông Vươn bị cáo buộc đã hướng dẫn ông Quý đấu nối dây điện vào bình ắc quy đến hai quả mìn tự tạo chôn ở hai lối vào để kích nổ bình gas. Trên mỗi bình gas có hai nửa bao đá với mục đích khi gas nổ đá sẽ văng vào người tham gia cưỡng chế, gây sát thương.

Theo lời khai tại cơ quan điều tra, sáng 5/1/2012, thấy tổ công tác số 3 của đoàn cưỡng chế đến sát hàng rào, ông Quý kích nổ mìn làm bình gas tung lên nhưng không phá nổ. Khi tổ công tác vào thêm chừng 12 m, ông Quý bắn hai phát súng hoa cải. Thấy Thoại cầm súng mang lên tầng 2, ông Quý tiếp tục bắn phát thứ ba. Vụ việc khiến 7 người bị thương, trong đó người nặng nhất bị 23 vết thương.

Trước khi cùng Thoại, Thái chạy ra thuyền để bỏ trốn, ông Quý chạy ra đổ xăng vào rơm đốt nhưng không cháy do hôm trước trời mưa. Hai ngày sau, ông Quý đến Công an Hải Phòng đầu thú, khai cất giấu 2 súng bắn đạn hoa cải ở bờ đê tỉnh Thái Bình.

Cơ quan điều tra cho rằng các bị can thể hiện "ý chí quyết tâm thực hiện tội phạm đến thông qua hành vi: Kích mìn nổ nhưng không đạt hiệu quả thì tiếp tục sử dụng súng bắn, thấy có người trong tổ công tác bị trúng đạn vẫn tiếp tục bắn nhiều phát nữa. Hậu quả chết người chưa xảy ra nằm ngoài ý muốn".

Viện kiểm sát nhận định, đủ cơ sở quy kết bị can Vươn, Quý, Sịnh, Vệ đã có hành vi đồng phạm tội giết người. Theo khung hình phạt bị truy tố, 4 người phải đối mặt khung phạt 12-20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Bị can Thương và Báu được Viện kiểm sát cho là đã tiếp nhận ý chí của bị can Vươn, Quý, Sịnh về việc chống người thi hành công vụ; trực tiếp tham gia làm hàng rào, trải rơm, mua xăng... nên đủ cơ sở xác định có hành vi chống người thi hành công vụ. Hai bị can được tại ngoại này bị truy tố theo khung hình phạt 2-7 năm.

Thoại và Thái đang bỏ trốn nên cơ quan điều tra sẽ xử lý sau khi bắt được.

Cơ quan công tố cho hay, bị cáo Vươn, Quý, Sịnh, Thoại, Vệ và Thái còn có hành vi chống người thi hành công vụ nhưng đã bị khởi tố, truy về tội Giết người nên không xử lý về tội Chống người thi hành công vụ.

Dự kiến, sáng 2/4 phiên toà sẽ khai mạc, ba hôm sau HĐXX ra phán quyết cuối cùng. Bị cáo đầu vụ Đoàn Văn Vươn có luật sư Nguyễn Việt Hùng, Trưởng văn phòng luật sư Kinh Đô (Đoàn luật sư Hà Nội) bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp.

Theo VNE

Các tin cũ hơn