Phái mạnh Việt Nam đang ngày càng “yếu”.

Thứ tư, 03/04/2013, 14:06
Tổ chức Y tế Thế giới từng đưa ra báo động về sự gia tăng nhanh các trường hợp vô sinh, hiếm muộn, suy giảm chức năng sinh lý sớm, đặc biệt ở nam giới các nước đang phát triển, Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Vậy nguyên nhân do đâu?

Nguyên nhân

Theo các bác sĩ khoa hiếm muộn BV Từ Dũ, TP.HCM, vô sinh và suy giảm chức năng sinh lý sớm ở nam giới do 1 số nguyên nhân sau:

Rượu, thuốc lá

Các thành phần hóa học có trong rượu và thuốc lá (nicotin, CO, các chất sinh ung…) làm giảm số lượng và độ di động của tinh trùng. Thêm vào đó, nicotin trong khói thuốc có thể gây co thắt ống dẫn trứng ở phụ nữ làm tăng nguy cơ chửa ngoài tử cung.

phai manh

Bức xạ, sóng điện thoại di động

Theo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia Hungary, sóng ĐTDĐ và các loại sóng mạng từ máy tính (nếu đặt trên đùi khi dùng), có thể huỷ hoại tinh trùng.

Một số nguyên nhân khác cũng gây vô sinh, hiếm muộn:

- Thường xuyên tắm nước quá nóng

- Căng thẳng

- Mặc quần áo bó sát

- Làm việc trong môi trường nhiệt độ cao

- Đạp xe liên tục

- Có tiền căn dùng các loại thuốc như hóa trị ung thư, thuốc huyết áp…

- Nhiễm độc các hóa chất và thuốc trừ sâu

- Tiếp xúc trong thời gian dài với kim loại nặng như chì, cadmium, arsenic...

Ngoài những tác động bên ngoài thì sự suy giảm hóc môn điều tiết hệ thống sinh sản trong cơ thể, gây ra sự mất cân bằng nội tiết tố, cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản, sinh lý. Tình trạng này không những xảy ra ở nam giới mà phổ biến ở cả phụ nữ.

Suy giảm hóc môn sinh dục có thể gây giảm chất lượng và số lượng tinh trùng ở nam giới, và gây ít ham muốn ở nữ do khô âm đạo, khó đạt khoái cảm, tạo môi trường âm đạo không thuận lợi cho việc tiếp nhận và đưa tinh trùng đến thụ tinh với trứng.

phai manh

Đó còn chưa kể đến hàng loạt các vấn đề sức khỏe khác do suy giảm hóc môn sinh dục gây ra như giảm trí nhớ, giảm năng lượng, tăng nguy cơ mắc các bệnh béo phì, trầm cảm, huyết áp cao, lão hóa sớm…

Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo rằng, các cặp vợ chồng, nhất là những cặp ở độ tuổi ngoài 30 cần chú ý đảm bảo lượng hóc môn sinh dục, để duy trì sức khỏe nói chung và chức năng sinh lý nói riêng, vì trong giai đoạn này hóc môn sinh dục bắt đầu giảm dần đều.

Theo Eva

Các tin cũ hơn