Tràn lan điểm trông xe dưới gầm cầu

Thứ tư, 19/06/2013, 13:20
Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo trong tháng 5/2013, Sở GTVT phải thu hồi giấy phép, giải tỏa xong các điểm trông giữ xe gầm cầu. Tuy nhiên, hoạt động này hiện vẫn nhộn nhịp.
gầm cầu
Quá lệnh yêu cầu nửa tháng nhưng điểm trông giữ xe tại gầm cầu Vĩnh Tuy vẫn hoạt động nhộn nhịp. Ảnh: Anh Trọng.

Trước tình trạng lấn chiếm, sử dụng gầm cầu không đúng mục đích, đầu tháng 5/2013, UBND TP Hà Nội đã có văn bản yêu cầu Sở GTVT trong tháng 5 phải thu hồi toàn bộ giấy phép, giải tỏa các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu Thanh Trì, Vĩnh Tuy, nút giao Pháp Vân, đường trên cao vành đai 3.

Tuy nhiên, đến nay theo ghi nhận của PV, tại nhiều gầm cầu việc trông giữ xe sửa chữa vẫn hoạt động nhộn nhịp. Tại gầm cầu Vĩnh Tuy, không chỉ gầm cầu chính mà hiện các nhánh đường dẫn lên xuống phía trung tâm TP Hà Nội đang trở thành các điểm trông giữ xe ngày đêm.

Nếu gầm cầu tại các đường dẫn lên xuống là các điểm trông giữ xe máy thì các ô gầm cầu chính từ mép đê sông Hồng vào sâu đường Minh Khai theo số thứ tự từ trụ H5 đến H17 là các điểm trông giữ ô tô.

Sáng 17/6, các khoang tại đây đều kín ô tô, xe máy; để phân định rõ ranh giới các điểm trông giữ xe gầm cầu, đơn vị tổ chức trông giữ đã cho quây rào kín xung quanh, tại các vị trí ra vào đều có chốt canh giữ và nhân viên ở đây không ngừng tiếp nhận phương tiện vào gửi.

Thực trạng này cũng diễn ra tương tự với gầm cầu Thanh Trì, phía nội thành Hà Nội. Với dòng chữ “Điểm trông ô tô, xe máy ngày đêm”, “Bãi xe” được phun, in trên thành trụ cầu, đơn vị tổ chức ở đây đã quây rào kín các khoang để tiếp nhận phương tiện.

Tại điểm trông giữ ô tô ở khoang cầu vượt đường Lĩnh Nam, sáng 17/6, có gần 20 xe vào gửi nhưng nhân viên ở đây ra xếp chỗ đỗ xong, thu 20.000 đồng/lượt mà không xé vé.

Xưởng sửa chữa dưới gầm cầu

Cùng với các điểm trông giữ xe, gầm cầu tại nút giao Pháp Vân còn tồn tại một số trạm sửa chữa ô tô. Cùng với đó, nhiều khoang còn có xe container nằm ngổn ngang, dầu máy chảy đen ngòm. Riêng đường dẫn lên xuống phía Giải Phóng - Tam Trinh, ngoài là các điểm trông giữ xe tải, đây còn là trạm đổ nước mui, xưởng sửa chữa xe.

Công an TP Hà Nội cho biết, tuyến đường vành đai 3 trên cao có 193 khoang với tổng diện tích hơn 193.000 m2. Công ty Khai thác điểm đỗ được Sở GTVT Hà Nội giao quản lý, sử dụng gầm cầu để trông ôtô, xe máy trong một năm, không được lập trạm bảo dưỡng, sửa chữa xe, hàng quán...

Tuy nhiên, Công ty này đã sử dụng làm bãi đỗ trung chuyển hàng hóa hoặc sửa ôtô, kho chứa máy móc, gây lộn xộn về trật tự đô thị, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Trao đổi với PV về sự việc trên, ông Lê Quang Vinh, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội (đơn vị được giao thực hiện giải tỏa) cho rằng, việc thu hồi giấy phép và giải tỏa các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu đã cơ bản được Sở GTVT Hà Nội triển khai xong từ 25/5. Tuy nhiên, hiện còn một số đơn vị đã chấp nhận di dời nhưng chưa tìm được địa điểm mới nên xin chậm lại một vài ngày.

Riêng với đường trên cao vành đai 3, ông Vinh cho rằng, đoạn đường dài hơn 5 km: từ cầu Dậu đến cầu Thanh Trì được UBND TP Hà Nội giao Công ty Khai thác điểm đỗ quản lý.

Tuy nhiên, sau khi được giao, Công ty này đã cho một số tổ chức, cá nhân thuê lại để trông xe hoặc sử dụng theo nhu cầu, khiến việc giải tỏa gặp nhiều khó khăn. Thanh tra Sở GTVT đã yêu cầu trong tuần này công ty phải di dời để Sở GTVT bàn giao mặt bằng cho TP.

 

Theo Tienphong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích