Quá lãng phí trong ngày rằm tháng 7

Thứ tư, 21/08/2013, 12:34
Theo tục lệ dân gian Việt Nam, ngày rằm tháng 7 là ngày xá tội vong nhân, ngày lễ Vu Lan. Đây là dịp những người thân trong gia đình dù ở gần hay đi làm ăn xa, quần tụ tại gia sắm mâm cơm cúng rằm tháng 7 để tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn đến những đấng sinh thành. 

Bên cạnh mâm cơm đầm ấm còn có tập tục đốt vàng mã cho người âm. Đây là một tập tục mang đầy ý nghĩa nhân văn, tình cảm giữa con người với nhau cho dù người âm phủ, người dương gian.

ram thang bay

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, ngày rằm tháng 7 ngày nay có nhiều thay đổi, bởi cuộc sống sôi động, kinh tế phát triển, nên cách sắm lễ cúng, cũng như cách thức cúng cũng khác trước.

Yếu tố hình thức, phô trương, lãng phí được đẩy lên cao, được thể hiện bằng mâm cao cỗ đầy, vàng mã đốt hàng đống với quan niệm là dương sao thì âm vậy, có những nhà rằm tháng 7 âm lịch này sắm rồi đốt đến cả tiền triệu đồ vàng mã. Đây là một sự lãng phí lớn, một việc làm cần hạn chế mà mỗi chúng ta cần suy ngẫm.

Để báo hiếu cha mẹ và các đấng sinh thành, chúng ta có nhiều cách, nhưng thực tế nhất vẫn là ý nghĩ thành kính, biết ơn sâu sắc từ tận đáy lòng của mỗi con người không chỉ trong dịp rằm tháng 7. Qua việc làm của chúng ta sẽ từng bước làm gương và truyền lại cho con cháu những tinh thần thấm đẫm đạo làm người.

Theo Kienthuc

Các tin cũ hơn