Hai dự án "nhạy cảm" ở Đà Nẵng liên quan đến Vũ "nhôm"

Thứ sáu, 12/01/2018, 14:41
Trong những dự án "nhạy cảm" đang được Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu báo cáo cụ thể, có 2 dự án của ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") và 3 dự án đất "vàng" giữa trung tâm TP bị "treo" nhiều năm, khiến dư luận bức xúc.

Trong số gần 10 dự án được cho là nhạy cảm, dư luận quan tâm mà Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng vừa yêu cầu UBND TP báo cáo, đáng chú ý là 2 dự án có liên quan đến các công ty của ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ"nhôm") và 3 dự án đất "vàng" giữa trung tâm thành phố bị "treo" nhiều năm gây bức xúc cho dư luận.

Đang bị điều tra

Dự án Khu Đô thị quốc tế Đa Phước là dự án lấn biển ở phía tây Phường Thuận Phước, quận Hải Châu, do Công ty TNHH Daewon (Hàn Quốc) làm chủ đầu tư, khởi công xây dựng từ 2008. Dự án được xây dựng trên diện tích 210 ha, bao gồm các resort, sân golf 18 lỗ theo tiêu chuẩn quốc tế, khu khách sạn cao tầng, căn hộ cao cấp kết hợp đài quan sát để ngắm toàn cảnh TP từ trên cao, khu chung cư cao tầng với chiều cao bình quân 33 tầng gồm có tổng cộng 8.500 căn hộ; khu trường học quốc tế, câu lạc bộ biển, bến du thuyền, khu nhà phố, biệt thự... Tổng vốn đầu tư lên đến hơn 250 triệu USD.

Khu Đô thị quốc tế Đa Phước

Từ khi xây dựng đến năm 2016, chủ đầu tư đã bỏ ra khoảng 40 triệu USD để san lấp vùng biển sâu, san nền, thi công đê chắn sóng, hình thành hạ tầng ban đầu cho dự án. Daewon đã san lấp được 112ha, trong đó Daewon giao cho Đà Nẵng 29ha và sau đó giao tiếp 25ha theo yêu cầu của TP để làm trung tâm văn hóa thể thao.

Theo quy hoạch được phê duyệt, Daewon được lấn biển tiếp 123ha cho giai đoạn 2 của dự án, cho đủ 181 ha. Giai đoạn 1 lấn biển đã hoàn thành, Daewon chuẩn bị kế hoạch xây dựng các công trình. Tuy nhiên đến năm 2016, do gặp nhiều trở ngại, Daewon không thể tiếp tục triển khai dự án nên quyết định chuyển nhượng toàn bộ cho Công ty TNHH Sunrise Bay của Vũ "nhôm". Hiện nay Vũ "nhôm" cũng đã thoái vốn hết ở dự án này.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án này có nhiều sai phạm, như chưa có đánh giá tác động môi trường và thẩm định phòng cháy, chữa cháy; việc điều chỉnh bỏ sân Golf trong dự án nhưng chưa báo cáo Thủ tướng Chính phủ; lập thủ tục xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngoài phạm vi ranh giới của Quyết định thu hồi đất, giao đất; dự án chưa hoàn thành thủ tục đã mở bán công khai.

Trong khi đó, Dự án nhà hàng bến du thuyền tại khu vực Nam cảng sông Hàn cũng gây xôn xao. Trước đây, vào năm 2008 dự án này UBND thành phố Đà Nẵng đồng ý về nguyên tắc cho Công ty I.V.C (của Vũ "nhôm") được nghiên cứu lập dự án đầu tư tại bờ Tây sông Hàn (khu vực trước Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TP.Đà Nẵng). Tuy nhiên, cuối 2014, Dự án không được lãnh đạo thành phố cho phép tiếp tục triển khai nên được chuyển vị trí về khu vực bờ Tây sông Hàn đối diện Trụ sở Cục Hải quan Đà Nẵng. Một lần nữa, địa điểm trên vẫn không được lãnh đạo thành phố chấp thuận cho triển khai và đề xuất dời địa điểm.       

Dự án nhà hàng bến du thuyền tại khu vực Nam cảng sông Hàn

Ngày 23/12/2015, UBND thành phố có Quyết định số 9517/QĐ-UBND cho Công ty TNHH I.V.C thuê đất để xây dựng Nhà hàng và bến du thuyền tại khu vực phía Nam Cảng sông Hàn, phường Thạch Thang với diện tích 3.000m2 (trong đó:  diện tích đất là 1.632,6m2, diện tích đất có mặt nước là 1.367m2), thời hiệu sử dụng đất là 50 năm và hình thức thuê đất là trả tiền thuê hàng năm. Hiện dự án đang trong quá trình triển khai thi công và sắp hoàn thành thì ông Vũ "nhôm" đã bị khởi tố.

Được biết 2 dự án này nằm trong số 9 dự án ở Đà Nẵng đang bị Bộ Công an điều tra.

3 dự án đất "vàng" treo nhiều năm trời

Đầu tiên là Dự án Danang Center (nằm trên các trục đường Phan Châu Trrinh, Hùng Vương và Nguyễn Thị Minh Khai) của Công ty Cổ phần địa ốc Vũ Châu Long làm của đầu tư và được khởi từ năm 2008. Dự án có diện tích 7.878m2, gồm trung tâm thương mại, khách sạn 5 sao 35 tầng và căn hộ cao cấp 27 tầng, với tổng vốn 125 triệu USD. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2011.

Dự án Danang Center trở thành cái hồ ô nhiễm giữa trung tâm thành phố

Tuy nhiên, cho đến nay đã gần 10 năm trôi qua nhưng chủ đầu tư cũng chỉ xây dựng phần cọc lởm chởm đã hoen rỉ cùng một số thiết bị, vật tư hư hỏng, chỉ còn giá trị... sắt vụn. Trên mặt bằng khu đất dự án tạo thành hồ nước với cỏ lác mọc um tùm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Tiếp đến là Dự án Viễn Đông Meridian Tower (tại khu đất số 84 Hùng Vương) do Công ty CP Địa ốc Viễn Đông (Viendong Land) chủ đầu tư. Dự án này có 48 tầng, tổng vốn đầu tư hơn 180 triệu USD.  Dự án được UBND TP.Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận đầu tư vào ngày 6/5/2008 và Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng cấp giấy phép xây dựng vào ngày 23/5/2008.

Thế nhưng, đến khi UBND TP.Đà Nẵng gửi văn bản thúc giục thậm chí "dọa" thu hồi lại đất nếu không tổ chức khởi công xây dựng thì Viendong Land mới khởi công vào ngày 25/7/2009 và cam kết hoàn thành dự án, đưa vào khai thác vào tháng 12/2012.

Sau lễ khởi công hoành tráng, khu đất "vàng" này vẫn tiếp tục bị bỏ hoang cho cỏ mọc bất chấp UBND TP.Đà Nẵng nhiều lần gửi văn bản giục chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, thậm chí là dọa thu hồi nhưng tình trạng đâu lại vào đấy. Sau đó, Viendong Land cam kết với lãnh đạo TP.Đà Nẵng là tiếp tục triển khai dự án vào đầu quý I/2014 và sẽ rút từ 48 tầng xuống còn 30 đến 33 tầng, tương ứng với tổng chiều cao 120m nhưng dự án vẫn liên tục "đắp chiếu".

Dự án Viễn Đông Meridian Tower chỉ là bãi hoang

Tiếp đó, ngày 22/11/2016, Sở Kế hoạch Đầu tư TP.Đà Nẵng đã có văn bản chấp thuận đề nghị giãn tiến độ đầu tư dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn, căn hộ cao cấp Viễn Đông Meridian.Theo đó, tiến độ thực hiện dự án được chấp thuận giãn tiến độ trong vòng 24 tháng kể từ ngày 31/10/2016 đến 31/10/2018.

Thành phố Đà Nẵng cũng nêu rõ trong văn bản này là trong quý II/2017, nhà đầu tư phải thi công xây dựng phần móng và phần ngầm công trình; quý IV/2017 thi công xây dựng phần thân công trình và đến ngày 31/10/2018 thì hoàn thành công trình và đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn án binh bất động, cỏ mọc um tùm, thậm chí, còn được người dân tận dụng để… nuôi gà.

Dự án Golden Square của Công ty Cổ phần Địa ốc Đông Á. Đây cũng là một trong những khu đất hiếm hoi của TP.Đà Nẵng có diện tích lớn (10.664m2) và có đến 4 mặt tiền là các đường Phạm Hồng Thái, Yên Bái, Nguyễn Thái Học và Nguyễn Chí Thanh.

Dự án Golden Square dang dỡ

Theo thông tin mà chủ đầu tư đưa ra, dự án này sẽ gồm 3 tòa tháp cao 21-36 tầng, trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn và chung cư cao cấp với tổng vốn đầu tư lên đến 1.000 tỉ đồng. Dự án khởi công vào tháng 1/2008 và dự kiến hoàn thành trong 3 năm.

Tuy nhiên, trái ngược với bức tranh hoành tráng mà chủ đầu tư cũng như những nhà phân phối dự án "vẽ" ra, đến thời điểm hiện tại, Golden Square chỉ mới hoàn thành tường vây, móng, 2 tầng ngầm và sàn lầu 2 khối đế tòa nhà. Sau thời gian dài, công trình vẫn bất động, không có một bóng xe, thiết bị, công nhân nào trên công trường.

Sau một thời gian dài bỏ hoang, vào giữa năm 2016, dự án Golden Square đã được Công ty CP Địa ốc Đông Á chuyển nhượng lại cho Tập đoàn Alphanam.

Sau khi bị Alphanam thâu tóm từ tay Công ty Địa ốc Đông Á, dự án Khu phức hợp Trung tâm Thương mại và căn hộ Golden Square chuyển đổi quy mô từ khối chung cư 36 tầng điều chỉnh sang Condotel (416 căn). Hiện nay, dự án vẫn đang bất động, phơi sương phơi nắng.

Được biết, ngoài 5 dự án trên, Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng cũng yêu cầu UBND thành phố báo cáo thêm dự án quảng trường trung tâm TP; tình hình triển khai dự án tại cảng Sông Thu (quận Hải Châu) và lối xuống biển khu vực cuối đường Hồ Xuân Hương (quận Ngũ Hành Sơn) để Thành ủy nghe và cho ý kiến.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn