Nokia đánh trực diện: "Thiết bị Huawei tụt hậu, 55% có cửa hậu"

Thứ bảy, 29/06/2019, 09:39
Giám đốc Công nghệ Nokia Marcus Weldon đã cảnh báo những rủi ro tiềm ẩn khi sử dụng thiết bị Huawei, với đa số sản phẩm bán ra đều có phần mềm theo dõi.

Khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung gia tăng, Nokia và Ericssion là những công ty hưởng lợi nhiều nhất trong lĩnh vực cung cấp thiết bị 5G.

Theo Forbes, Nokia đã “châm dầu vào lửa” khi lên tiếng cảnh báo những rủi ro bảo mật từ Huawei, đồng thời tố cáo hoạt động kinh doanh thiếu công bằng của nhà sản xuất Trung Quốc trong quá khứ.

“Chúng tôi từng chịu thiệt thòi khi các doanh nghiệp Trung Quốc được thiên vị về cơ chế tài trợ”, Giám đốc Công nghệ Nokia - Marcus Weldon - cho biết. Theo các nguồn tin, Huawei và ZTE được hưởng một số đặc quyền trợ cấp Nhà nước, các khoản vay mềm và những hợp đồng thương mại lớn.

Giám đốc Công nghệ Nokia Marcus Weldon. (Ảnh: Nokia).

Về mặt bảo mật, Weldon nói các thiết bị Huawei có nhiều lỗ hổng hơn so với Nokia hoặc Ericsson. “Chúng tôi xem qua những báo cáo và biết mình đang làm tốt hơn Huawei”, ông khẳng định.

Weldon cho rằng các thiết bị Nokia là lựa chọn đáng tin cậy hơn, đồng thời đánh giá Huawei đã làm việc “cẩu thả” “cố gắng khiến sản phẩm có vẻ an toàn trong khi sự thật không phải vậy”.

Thực tế, những người đứng đầu Nokia và Ericsson đã hạn chế chỉ trích công khai Huawei. Cả hai công ty đều bán thiết bị cho các nhà mạng Trung Quốc, thậm chí Nokia còn đặt trung tâm nghiên cứu ở quốc gia này.

Phát ngôn của Marcus Weldon dựa trên một nghiên cứu từ Finite State. Nghiên cứu này cho thấy các thiết bị Huawei gây ra nhiều nguy cơ tiềm ẩn cho người dùng: “Khi kiểm tra, hầu hết sản phẩm Huawei đều bảo mật kém hơn đối thủ”.

Nghiên cứu còn chỉ ra rằng 55% sản phẩm Huawei đều có ít nhất một chương trình theo dõi. Những “cửa hậu” này cho phép kẻ xấu xâm nhập vào thiết bị bằng mã khóa tương ứng.

Finite State kết luận: “Nhìn chung, dù Huawei tuyên bố sẽ ưu tiên bảo mật nhưng họ vẫn tụt hậu so với đối thủ. Khi các nền tảng thay đổi theo thời gian, khả năng bảo mật vẫn không được cải thiện, thậm chí còn suy giảm. Điều này có thể gây ra nhiều nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng thiết bị Huawei”.

Nokia hiện là một trong những nhà cung cấp thiết bị mạng 5G hàng đầu thế giới. (Ảnh: Hannover).

Huawei từ chối bình luận về nghiên cứu trên. Tuy nhiên, người phát ngôn công ty nói vẫn “hoan nghênh mọi đề xuất với mục đích đảm bảo ổn định hệ thống mạng”.

“Càng nhiều người kiểm tra sản phẩm, chúng tôi càng có cơ hội xác định các vấn đề và cải thiện độ an toàn của thiết bị. Bảo mật luôn là ưu tiên hàng đầu của Huawei”, công ty nói.

Bất chấp những lệnh cấm từ chính phủ Mỹ, hoạt động kinh doanh 5G của Huawei vẫn phát triển mạnh. Tuần này, công ty tuyên bố dẫn đầu ngành công nghiệp với hơn 50 hợp đồng được ký kết bên ngoài Trung Quốc. Tuy nhiên, thông tin từ CNN lại cho thấy Nokia hiện có nhiều khách hàng 5G hơn Huawei.

Nhà sản xuất Trung Quốc cũng báo cáo doanh số mẫu điện thoại P30 tăng mạnh so với người tiền nhiệm. Dù vậy, Huawei thừa nhận những chính sách của Mỹ sẽ ảnh hưởng đến 30 tỷ USD lợi nhuận năm 2019 của công ty.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích