Vạch mặt thủ đoạn đội lốt công nhân, đập phá tài sản doanh nghiệp

Chủ nhật, 25/05/2014, 11:05
Lợi dụng các hoạt động tuần hành của công nhân trong các khu công nghiệp ở Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM… phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 phi pháp, một số đối tượng hình sự đã trà trộn vào để thực hiện những mưu đồ đen tối. Sau khi cơ quan công an vào cuộc, chúng đã lộ nguyên hình là những phần tử phản động, côn đồ…, muốn tranh thủ cơ hội để trục lợi, bất chấp những hậu quả to lớn mà chúng gây ra cho đất nước, cho đồng bào.

Đại ca Sơn “cò” - tay trùm buôn bán ma túy khu vực KCN Việt Nam – Singapore, cầm đầu vụ kích động gây rối, đập phá nhà xưởng của Công ty ASAMA.

Đa phần là các phần tử hình sự cộm cán, bọn cơ hội

Theo thông tin từ Công an tỉnh Bình Dương, trong các ngày 13 đến 17/5, công an tỉnh này đã cho bắt hơn 800 đối tượng có hành vi đập phá các doanh nghiệp nước ngoài (chủ yếu là các doanh nghiệp Trung Quốc và Đài Loan) trong các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn tỉnh.Sau khi bị bắt về, chúng lộ diện là những thành phần bất hảo, cơ hội, côn đồ.

Tuy nhiên, trong số này có không ít công nhân do nhận thức pháp luật kém đã tham gia kích động, đập phá tài sản của các công ty, nhà máy mà không hề biết rằng bản thân mình đang bị lợi dụng bởi những bàn tay của các thế lực đen tối, hắc ám, đang ngày ngày muốn làm hại người dân Việt Nam.

Ngoài việc phải đối diện với rất nhiều tội danh có thể phải ở tù như hủy hoại tài sản, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, cướp tài sản…, các đối tượng hình sự cộm cán này còn chính là những tác nhân khiến cho hàng vạn công nhân lâm cảnh thất nghiệp, vợ con họ phải bơ vơ sau khi nhà máy bị đốt phá.

Trong số 800 đối tượng bị bắt, có hàng trăm đối tượng là những tay “anh chị” trong giới giang hồ tại Bình Dương. Hàng ngày, chúng thực hiện các hành động phi pháp như lôi kéo công nhân cá độ bóng đá, chơi số đề, cho vay nặng lãi… Đêm đến, chúng tổ chức cướp giật tài sản của công nhân đi làm ca về. Chưa kể, rất nhiều tên trong số đó là những đối tượng trốn lệnh truy nã, chọn vùng đất Bình Dương với hàng chục vạn công nhân để lập băng nhóm, thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Một công nhân tên Thành tại thị xã Dĩ An cho biết, bình thường công nhân rất sợ đám “đầu trâu mặt ngựa này” vì băng nhóm chúng rất đông, lại hung tợn. “Hôm em thấy chúng cầm cờ chạy vào khu chế xuất, em đã bắt đầu ngờ ngợ chúng sẽ lợi dụng tình hình công nhân diễu hành để cướp bóc, hôi của rồi. Chạy theo chúng một đoạn, em thấy có một tên xăm trổ đầy mình đang chỉ huy mấy tên nữa trà trộn vào mấy anh em công nhân công ty giày rồi hô khẩu hiệu, sau đó là kích động một số anh em nóng nảy xông vào đập phá. Thấy vậy, em và một số bạn bắt đầu rút về nhà vì sợ không làm theo lời chúng sẽ bị chúng trả thù, khó đường làm ăn”.

“Hôm đó, em thấy chúng xông vào nhà máy rồi lấy đi rất nhiều máy tính, thiết bị. Thậm chí, có một số tên cầm theo cả bom xăng để ném vào nhà máy. Thông thường, cứ một tên xông vào thì sẽ có rất nhiều tên khác chạy theo phía sau. Chúng lợi dụng sự hoảng loạn của các công nhân để cướp tài sản chứ bọn này thì yêu nước gì. Lúc thấy bọn đầu xanh, đầu đỏ, xăm rồng rắn chạy xe máy, cán cờ là những cây tuýp sắt là bọn em đã nghi ngờ rồi… Đáng tiếc là mấy anh công an đến hơi chậm, lại có nhiều công nhân bị chúng kích động nên đã gây ra nhiều thiệt hại. Bây giờ nghĩ lại khung cảnh hôm đó, bọn em vẫn còn rùng mình vì chúng quá hung dữ, manh động”, một nữ công nhân may trong Khu công nghiệp VSIP 1 tâm sự.

Các công nhân nên tỉnh táo, đừng mắc bẫy kẻ địch

“Em nghe mấy anh cán bộ công đoàn khuyên rồi, dù có gì cũng không để chúng lợi dụng, kích động gây rối, đập phá. Nếu phát hiện ra chúng trà trộn vào thì nên quay phim, chụp ảnh lại rồi báo cho công an bắt. Nhất định không để chúng lợi dụng công nhân mình bày tỏ lòng yêu nước để đi cướp bóc, đập phá tài sản công ty được. Chúng mà phá công ty, chủ người ta đóng cửa thì người khổ nhất vẫn là công nhân bọn em”, một công nhân trong Công ty Pouyuen tại KCN Tân Tạo nói.

Theo Công an TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, tình hình tại các khu công nghiệp, khu chế xuất nay đã ổn định, rất nhiều công nhân đã đi làm trở lại, nhiều công ty đã mở cửa, khôi phục sản xuất. Tuy nhiên, khi tình hình đấu tranh giữa ta và Trung Quốc xung quanh vấn đề hạ đặt trái phép giàn khoan HD-981 vẫn chưa ngã ngũ thì tình tình vẫn chưa thể gọi là yên bình được.

Tuy bắt được rất nhiều đối tượng (TP.HCM hơn 100 đối tượng, Bình Dương hơn 800 đối tượng, Đồng Nai hơn 200 đối tượng) có hành vi vi phạm nhưng vấn đề cơ bản là phải nâng cao hơn nữa ý thức chính trị của các công nhân trong việc thể hiện lòng yêu nước sao cho đúng cách, đúng mục tiêu, tôn chỉ do Nhà nước đề ra. Có vậy, những hành động thể hiện của các bạn mới đạt được hiệu quả cao và từ đó mới gây ra được sức mạnh để những kẻ vi phạm pháp luật nhìn vào đó mà sợ.

Về những công nhân bị lôi kéo, dụ dỗ thực hiện hành vi đập phá, cướp tài sản, một số đã nhận ra được lỗi lầm và xin được tha để về với gia đình. Theo một cán bộ công an tỉnh Bình Dương thì số công nhân bị kích động khá đông, hành vi đa phần là đập phá. Một số công nhân khai rằng, ban đầu thấy có đông người chạy xe ngoài đường, lại biết đang có tuần hành phản đối Trung Quốc nên cứ vô tư lấy xe chạy theo để “góp vui” chứ cũng không ý thức chính xác mình đang làm gì.

Đi được một đoạn, nghe có đối tượng kích động, các bạn này đã xông vào đập phá mà không hề biết rằng hành động của mình là phạm pháp, tự đánh vào nồi cơm của mình. Thậm chí, một số bạn công nhân thấy bạn bè nghỉ làm cũng tự động nghỉ theo, lấy xe máy chạy vòng vòng, gặp những đối tượng cơ hội đưa cho ít tiền thì ham, nhảy vào phá máy móc, phương tiện sản xuất một cách rất “vô tư”.

Chiều 16/5, ngay sau khi tình hình được thiết lập trở lại, một số công nhân trong Khu công nghiệp VISIP 1 đã truyền tay nhau những tờ kêu gọi khẩn cấp tránh bị kẻ gian lợi dụng. Ngoài việc phân tích những cái dại của công nhân khi đốt phá công ty, xí nghiệp, lời kêu gọi cũng chỉ ra những việc mà các công nhân nên làm ngay đó là nhanh chóng tham gia dọn dẹp công ty, hỏi khi nào sản xuất trở lại, hỗ trợ các công nhân bị mất việc có việc làm trở lại… Và quan trọng hơn cả là hãy tránh xa những kẻ cơ hội, bọn xấu dùng lời lẽ, tiền bạc để gây bất ổn xã hội, đánh trực diện vào đời sống của bản thân và gia đình.

Hiện rất nhiều đối tượng gây rối đang bị cơ quan pháp luật điều tra, khởi tố, sớm đưa ra xét xử vì những hành vi của mình. Công nhân và người dân xung quanh nên tập trung để ý, nếu phát hiện ra những thành phần nghi vấn hãy tích cực tố giác với cơ quan chức năng để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Việc một số đối tượng tung tin đồn nhảm, kêu gọi biểu tình trái pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Việc các doanh nghiệp nước ngoài bị đập phá, Nhà nước ta phải bồi thường và chúng ta đã cam kết bảo vệ tính mạng, tài sản của họ cũng như doanh nghiệp của họ chính là bảo vệ công ăn việc làm cho các bạn - Công an TP.HCM kêu gọi.

Theo Lao động

Các tin cũ hơn