Chuyên gia: 'Khởi đầu của HLV Troussier thách thức hơn ông Park'

Thứ sáu, 31/03/2023, 21:13
Theo một số chuyên gia bóng đá Việt Nam, HLV Philippe Troussier đang đối diện nhiều thách thức vì chất lượng nhân sự cũng như triết lý chiến thuật mới.
HLV Troussier và các học trò còn chừng một tháng để chuẩn bị cho SEA Games 32 - giải đấu chính thức đầu tiên của ông với bóng đá Việt Nam. Ảnh: Đoàn Dự

HLV Troussier và các học trò còn chừng một tháng để chuẩn bị cho SEA Games 32 - giải đấu chính thức đầu tiên của ông với bóng đá Việt Nam. Ảnh: Đoàn Dự

Việt Nam vừa trải qua giải đấu đầu tiên dưới thời HLV Troussier với thành tích toàn thua, không ghi bàn và thủng lưới bảy lần, ở giải U23 Doha Cup 2023. Nhà cầm quân người Pháp luôn nhấn mạnh kết quả không được ưu tiên ở một giải giao hữu, nhưng qua những trận đấu với Iraq, UAE và Kyrgyzstan, có thể thấy vài nét phác thảo đầu tiên về triết lý thi đấu mà ông áp dụng cho các đội tuyển Việt Nam.

Troussier duy trì sơ đồ ba trung vệ như người tiền nhiệm Park Hang-seo. Nhưng thay vì ưu tiên phòng ngự rồi chờ phản công, ông đề cao kiểm soát bóng, triển khai tấn công bài bản từ sân nhà bằng những đường chuyền ngắn và phối hợp nhóm nhỏ. Điều này được thể hiện phần nào trong các trận đấu với Iraq và Kyrgyzstan, khi Việt Nam lần lượt đạt tỷ lệ kiểm soát bóng cao hơn là 53% và 58%. Trước UAE quá mạnh, đội chỉ thua kém chút ít (47%). Tuy nhiên, Việt Nam đang gặp vấn đề lớn trong khâu tạo cơ hội và dứt điểm. Cả giải, đội chỉ dứt điểm chín lần.

Theo HLV Phan Thanh Hùng, các trận đấu vừa qua là giao hữu, diễn ra chỉ vài tuần sau khi Troussier nhậm chức, nên chưa thể đánh giá về khả năng thành bại. Ông cho rằng đồng nghiệp người Pháp đang cố gắng áp dụng triết lý mới và vẫn đang đặt những viên gạch đầu, nên yêu cầu phải có thành quả ngay là quá khó.

HLV của CLB Đà Nẵng cũng cho rằng giai đoạn khởi đầu của Troussier khó khăn hơn so với người tiền nhiệm Park. "Ông Park đến khi thành tích của Việt Nam ở dưới đáy rồi vươn lên tầm cao, còn Troussier không chỉ duy trì mà phải nâng tầm nữa", ông nói.

Cựu HLV tuyển Việt Nam nhận định đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam cần nhanh chóng định hình được tư duy mới để cải thiện khâu kiểm soát bóng và tấn công. Tuy nhiên, chất lượng cầu thủ là điều tiên quyết để xây dựng lối chơi. "Tôi nghĩ, sau giải Doha Cup vừa qua, Troussier đã hiểu chất lượng thế hệ hiện tại còn nhiều thiếu sót. Triết lý mới có lẽ sẽ phù hợp với nhân sự đội tuyển quốc gia hơn U23", ông Hùng nói.

Trong khi đó, HLV Vũ Như Thành, người dẫn dắt CLB Phú Thọ đối đầu U23 Việt Nam thời HLV Troussier, cho rằng sau những thành công dưới thời HLV Park, các đội tuyển Việt Nam cần được áp dụng cách chơi hiện đại để vươn tầm. Tuy nhiên, những gì đã qua cho thấy đội mới dừng ở bước đầu là phát triển bóng từ sân nhà, trước khi đến bước cuối là chơi áp đặt và phá bế tắc trong tấn công. Ông Thành chia sẻ thêm: "Phong cách hiện đại tạo cảm hứng chơi bóng nhưng không dễ hiểu ngày một ngày hai, tôi nghĩ cần ít nhất sáu tháng mới đưa ra kết luận thành công hay thất bại".

Chuyên gia Nguyễn Thành Vinh tỏ ra bi quan. Ông cho rằng U23 Việt Nam hiện tại không tốt bằng ba lứa mà HLV Park dẫn dắt. Bên cạnh đó, họ ít có cơ hội ra sân thi đấu tại CLB vốn đã có nhiều đàn anh đang chơi ổn định, vì vậy Việt Nam có thể đi xuống về thành tích ở SEA Games, ASIAD hay U23 châu Á trong khoảng một đến hai năm. "Troussier có thể không thành công với lứa U23 hiện tại", ông Vinh nói. "Giờ muốn cầu thủ cải thiện năng lực thì phải cho đá nhiều hơn, từ đó mới tăng tốc độ xử lý và ra quyết định, nhưng điều đó một mình Troussier không quyết định được".

Chuyên gia Phan Anh Tú lại cho rằng giải giao hữu là thử nghiệm, còn khi vào giải chính thức như SEA Games thì Troussier sẽ có cách tiếp cận riêng với từng đối thủ. Bên cạnh đó, ông nhấn mạnh về sự kiên nhẫn bởi mục tiêu cuối cùng không phải giành HC vàng SEA Games. "Chúng ta chắc chắn là đội tuyển mạnh ở Đông Nam Á, có thành tích để tạo niềm tin cũng là cách tốt", ông Tú nói. "Nhưng nếu cách làm chưa đạt thì không nên quá nặng nề. Đội U23 được tạo ra cũng để hướng tới mục tiêu cuối là xây dựng đội tuyển quốc gia mạnh mà thôi".

Theo VNE

Liên kết hữu ích