Nhà mạng bắt đầu khóa thuê bao chưa chuẩn hóa

Thứ sáu, 31/03/2023, 21:24
Khoảng 1,85 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin sẽ bị nhà mạng khóa trước 23h59 hôm nay theo quy định.

Theo đại diện VinaPhone, thuê bao không đúng quy định bắt đầu bị khóa một chiều từ sáng 31/3. Viettel cũng xác nhận khóa các thuê bảo đủ 15 ngày kể từ ngày nhận tin nhắn yêu cầu chuẩn hóa thông tin nhưng chưa thực hiện. Trong khi đó, MobiFone nói sẽ hoàn thành việc khóa số trước 23h59 hôm nay.

Các nhà mạng cùng cho biết hiện vẫn còn nhiều số điện thoại chưa thực hiện chuẩn hóa. Với MobiFone là 600.000 thuê bao, đã chuẩn hóa được 800.000 thuê bao trong khi VinaPhone cho biết đã chuẩn hóa được 500.000 thuê bao từ ngày 15/3. Theo thống kê của Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông đến hết 30/3, đã có 1,99 triệu thuê bao được cập nhật thông tin nhưng vẫn còn 1,85 triệu số chưa được chuẩn hóa.

Nhiều người đến chuẩn hóa thông tin thuê bao tại một điểm giao dịch của Vinaphone trên đường Nguyễn Chí Thanh, Q. Đống Đa (Hà Nội) chiều 30/3. Ảnh:Lưu Quý

Nhân viên Mobifone đang cập nhật thông tin cho khách hàng tại điểm giao dịch tại Quận 1, TP.HCM chiều 30/3. Ảnh: Khương Nha

Trước đó, một số nhà mạng đề nghị gia hạn thời gian khóa thuê bao. Tuy nhiên, Bộ Thông tin và Truyền thông tuyên bố kiên quyết thực hiện nghiêm túc thời gian khóa thuê bao từ ngày 31/3.

Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cho biết việc cập nhật chỉ rộ lên đợt đầu khi các nhà mạng bắt đầu gửi tin nhắn, sau đó có dấu hiệu chững lại. Trước hạn cuối hai ngày, các điểm giao dịch của nhà mạng lại đang có dấu hiệu quá tải khi số người đến chuẩn hóa gấp 5-6 lần những ngày trước.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, khẳng định chỉ thuê bao nhận được tin nhắn mới cần đi cập nhật, do thông tin không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trường hợp sử dụng sim không chính chủ, đăng ký bằng giấy tờ cũ như chứng minh nhân dân nhưng khớp với cơ sở dữ liệu sẽ không thuộc diện chuẩn hóa đợt này. Tuy nhiên, nhà mạng khuyến khích người dùng chủ động kiểm tra thông tin, sử dụng sim chính chủ, chuyển sang số CCCD để có đầy đủ quyền lợi.

Việc chuẩn hóa thuê bao di động là một trong các hoạt động nhằm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030". Hoạt động này được đánh giá là cần thiết nhằm góp phần ổn định trật tự xã hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý hành vi dùng sim điện thoại không đúng quy định để lừa đảo, quảng cáo sai sự thật. Ngoài ra, theo các nhà mạng, thông tin thuê bao chính xác giúp người dùng được hỗ trợ tốt hơn, giảm thiểu rủi ro khi thông tin bị lợi dụng cho mục đích xấu.

Làm gì khi thuê bao bị khóa do chưa chuẩn hóa thông tin:

- Sau khi bị khóa một chiều, thuê bao sẽ bị khóa hai chiều trong 15 ngày tiếp theo và bị thu hồi số sau 30 ngày kể từ khi khóa hai chiều nếu không chuẩn hóa thông tin.

- Khi bị khóa liên lạc một chiều, số điện thoại vẫn có thể gọi miễn phí lên tổng đài của nhà mạng để giải đáp hướng dẫn. Người dùng có thể tiếp tục thực hiện chuẩn hóa qua ứng dụng, nền tảng web hoặc trực tiếp tại cửa hàng để mở lại liên lạc. Tổng đài của VinaPhone: 18001091; Viettel: 198; MobiFone: 18001090.

- Trong trường hợp bị khóa liên lạc hai chiều, người dùng cần đến các điểm giao dịch của nhà mạng trên toàn quốc để được hỗ trợ thực hiện chuẩn hóa thông tin và mở lại liên lạc.

- Quá thời hạn 30 ngày kể từ khi bị khóa hai chiều, các số điện thoại chưa chuẩn hóa thông tin sẽ bị nhà mạng thu hồi.

Theo VNE