Nga đặt mục tiêu loại bỏ 'thế thống trị của phương Tây'

Thứ bảy, 01/04/2023, 16:39
Tổng thống Putin thông qua chiến lược đối ngoại mới của Nga, đặt mục tiêu xóa bỏ thế thống trị của Mỹ và phương Tây trên trường quốc tế.

"Liên bang Nga sẽ ưu tiên xóa bỏ dấu vết về sự thống trị của Mỹ và các quốc gia không thân thiện khác trên trường quốc tế", theo tài liệu Khái niệm Chính sách Đối ngoại dài 42 trang được Tổng thống Nga Vladimir Putin ký thông qua ngày 31/3. Đây là phiên bản mới được cập nhật sau lần chỉnh sửa gần nhất hồi năm 2016.

Nga sử dụng thuật ngữ "các quốc gia không thân thiện" để chỉ những nước lên án chiến dịch của họ nhằm vào Ukraine và áp đặt các biện pháp trừng phạt.

"Nga sẽ hướng tới tạo điều kiện cho bất cứ quốc gia nào phản đối chủ nghĩa thực dân kiểu mới và tham vọng bá quyền", tài liệu có đoạn, nhấn mạnh sự cần thiết của "thế giới đa cực".

Tài liệu nhận định Mỹ "là bên kích động, tổ chức và thực thi chính sách hiếu chiến chống Nga của phương Tây, là nguồn rủi ro lớn đối với an ninh của Nga, hòa bình quốc tế, sự phát triển cân bằng, công bằng và tiến bộ của nhân loại".

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp ngày 29/3. Ảnh: Điện Kremlin

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp ngày 29/3. Ảnh: Điện Kremlin

Chiến lược đối ngoại mới đề cập quan hệ giữa Nga với Trung Quốc và Ấn Độ, nhấn mạnh cần làm sâu sắc thêm mối quan hệ, phối hợp với các nước thân thiện đang phát triển mạnh mẽ trên lục địa Á - Âu.

Tài liệu cũng mô tả Nga có nhiệm vụ bảo vệ "thế giới Nga" trong các nền văn hóa liên quan trên lục địa Á - Âu. Thế giới Nga là khái niệm chỉ sự thống nhất của những người nói tiếng Nga hoặc gắn liền với văn hóa Nga.

Tổng thống Putin khẳng định Nga cập nhật chiến lược đối ngoại là cần thiết trong bối cảnh thế giới có những thay đổi căn bản. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết tài liệu công nhận "bản chất hiện hữu của các mối đe dọa với an ninh và sự phát triển của Nga đến từ hành vi của các quốc gia không thân thiện".

"Mỹ bị nêu đích danh là nước xúi giục và thúc đẩy chính sách chống Nga", ông Lavrov nói. "Chính sách làm suy yếu Nga bằng mọi cách của phương Tây có thể được coi là một dạng chiến tranh lai kiểu mới". Chiến tranh lai là thuật ngữ dùng để chỉ loại hình chiến tranh kết hợp nhiều phương thức, từ chính trị, quân sự cho tới tấn công mạng.

Mỹ chưa bình luận về chiến lược đối ngoại mới của Nga.

Quan hệ giữa Moskva và phương Tây ngày càng căng thẳng sau khi chiến sự Nga - Ukraine bùng phát cuối tháng 2/2022. Mỹ cùng đồng minh áp nhiều biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, cũng như viện trợ hàng chục tỷ USD vũ khí cho Ukraine.

Nga nhiều lần chỉ trích vai trò của phương Tây trong xung đột Ukraine. Bộ Ngoại giao Nga ngày 21/3 tuyên bố không thể cho Mỹ, Anh, Pháp và Đức làm trung gian đàm phán hòa bình với Ukraine vì những nước này can dự vào xung đột, cũng như ủng hộ "sáng kiến hòa bình giả tạo" của Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Giới chức Mỹ tuyên bố Nga "vô lý" khi cho rằng họ chịu đe dọa quân sự từ các nước khác. Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc ngày 30/3 cho rằng Nga không nên là thành viên thường trực Hội đồng Bảo an "do những gì họ đang làm tại Ukraine".

Theo VNE

Các tin cũ hơn