Hà Nội, TP.HCM sẽ được chi viện nhân lực đăng kiểm

Thứ tư, 08/03/2023, 21:32
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu huy động đăng kiểm viên, cán bộ nghiệp vụ ở các địa phương chi viện cho trung tâm đăng kiểm Hà Nội và TP.HCM.

Chiều 8/3, họp với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, Công an để xử lý ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo tăng ca, kíp đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân. Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Công an, Quốc phòng huy động các đơn vị có chức năng, đủ điều kiện tham gia hỗ trợ đăng kiểm.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, cả nước có 61/281 trung tâm đăng kiểm tạm dừng hoạt động, trong đó 53 trung tâm đang phục vụ điều tra, 8 đơn vị không đủ điều kiện.

Hà Nội có 31 trung tâm đăng kiểm, trong đó 22 đơn vị với 41 dây chuyền kiểm định đang dừng hoạt động. TP.HCM có 9 trung tâm với 17 dây chuyền kiểm định tạm dừng. Khả năng đáp ứng nhu cầu kiểm định xe tại Hà Nội chỉ 40%; TP.HCM 50%. Có tháng, hai đô thị lớn nhất cả nước chỉ giải quyết được 30% nhu cầu kiểm định xe. Thực trạng này làm ùn tắc đăng kiểm ngày càng nghiêm trọng.

Từ đầu tháng 3, nhiều chủ ôtô phải xếp hàng dài qua đêm cả km trước nhiều trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội và TP.HCM để chờ đến lượt.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà họp bàn giải pháp xử lý ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm, chiều 8/3. Ảnh: Minh Khôi

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà họp bàn giải pháp xử lý ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm, chiều 8/3. Ảnh: Minh Khôi

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, kiểm định phương tiện giao thông thuộc trách nhiệm của nhà nước. Bộ Công an điều tra, xử lý yếu kém trong công tác này "là cần thiết và kịp thời". Những sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, một số trung tâm đăng kiểm "hết sức nhức nhối, ảnh hưởng đến an toàn, tính mạng người dân". Việc khởi tố điều tra đã xác định rõ sai phạm, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm để chấn chỉnh, xử lý.

Theo Phó Thủ tướng, việc xã hội hóa đã huy động nguồn lực bên ngoài, bước đầu đáp ứng nhu cầu người dân, doanh nghiệp trong cung cấp dịch vụ công về kiểm định. Tuy nhiên, quá trình kiểm định, hoán cải phương tiện giao thông còn tùy tiện, chưa quản lý chặt theo quy chuẩn kỹ thuật, pháp luật.

Ông Hà lưu ý khi xử lý các yếu kém của cơ quan nhà nước trong hoạt động đăng kiểm "phải tìm giải pháp tốt nhất, không gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích người dân". Ông yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải nhanh chóng ban hành hoặc đề xuất cho phép trung tâm bảo trì, bảo dưỡng của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu ôtô đủ điều kiện được tham gia kiểm định xe. Ôtô mới sản xuất, lắp ráp và xe cơ giới nhập khẩu chưa qua sử dụng sẽ được miễn đăng kiểm lần đầu.

Bộ Công an khi xử lý vi phạm "không làm ảnh hưởng đến hoạt động đăng kiểm; phân hóa nhóm vi phạm để xử lý, nhất là người chủ mưu". Về lâu dài, cần tách bạch công tác quản lý và hoạt động của các trung tâm kiểm định; tăng cường đào tạo; quan tâm chế độ cho đăng kiểm viên. "Sau cuộc họp hôm nay, các cơ quan phải làm ngay, thay đổi ngay, không thể để tình trạng như thế này được", Phó Thủ tướng nói.

Chiều 3/3, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết công an 28 địa phương đã khởi tố 42 vụ án, khám xét 62 trung tâm đăng kiểm, 4 chi cục đăng kiểm, khởi tố 379 bị can. So với công bố một tháng trước, số trung tâm tăng gấp đôi và số bị can tăng khoảng 140 người.

Bảy tội danh đang điều tra liên quan hoạt động đăng kiểm là: Môi giới hối lộ; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Giả mạo trong công tác; Sản xuất, mua bán, trao đổi, tặng công cụ thiết bị phần mềm vào mục đích trái pháp luật; Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính mạng viễn thông, phương tiện điện tử của người khác; Che giấu tội phạm.

"Có thể coi đây là vụ Việt Á trong hoạt động đăng kiểm, vì số bị can chắc chắn sẽ không dừng lại", tướng Xô nói.

Theo VNE

Các tin cũ hơn