Nga cáo buộc phương Tây sẵn sàng nhấn chìm thế giới xuống vực thẳm

Thứ năm, 23/02/2023, 12:02
Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc cáo buộc phương Tây sẵn sàng hy sinh Ukraine cùng các nước đang phát triển để đánh bại Moskva.

"Với mong muốn đánh bại Nga bằng mọi cách có thể, họ không chỉ hy sinh Ukraine mà còn sẵn sàng nhấn chìm cả thế giới xuống vực thẳm chiến tranh", Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Vasily Nebenzya phát biểu tại phiên họp đặc biệt của Đại Hội đồng LHQ ngày 22/2.

Theo ông Nebenzya, phương Tây "đua nhau trừng phạt Nga" trong khi những biện pháp này thực tế lại tác động mạnh nhất đến các nước đang phát triển. Ông cáo buộc Mỹ và đồng minh châu Âu phớt lờ "chủ nghĩa tân phát xít ở Ukraine", dùng Kiev để đè bẹp Moskva và duy trì quyền lực.

"Mục đích sau cùng là giữ vị thế bá chủ cho Mỹ cùng đồng minh", ông Nebenzya nói. "Họ không muốn bất cứ bên nào đạt đến cấp độ có thể kiểm soát hành tinh này. Họ nghĩ đây là lãnh địa của họ".

Josep Borrell, quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu, bác bỏ. "Tôi muốn nhấn mạnh đây không phải một 'vấn đề của châu Âu' hay 'phương Tây đấu với Nga'", ông Borrell phát biểu tại Đại Hội đồng LHQ. "Cuộc chiến phi pháp này liên quan tất cả: phương Bắc, phương Nam, phương Đông và phương Tây".

Mỹ chưa bình luận về thông tin.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya phát biểu tại phiên họp Hội đồng Bảo an ở New York, Mỹ, ngày 17/1. Ảnh: Reuters

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya phát biểu tại phiên họp Hội đồng Bảo an ở New York, Mỹ, ngày 17/1. Ảnh: Reuters

Ông Nebenzya bình luận trong bối cảnh chiến sự Nga - Ukraine sắp bước sang năm thứ hai và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Giới chức phương Tây cùng Ukraine lo ngại Nga sắp mở đợt tiến công lớn để phá thế bế tắc trên chiến trường và Kiev cần phương Tây hỗ trợ lượng lớn vũ khí để đối phó với chiến dịch của Moskva.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ngày 22/2 lên án chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, mô tả cột mốc một năm chiến sự là "nghiệt ngã với người dân Ukraine và cộng đồng quốc tế".

Theo VNE

Các tin cũ hơn