Người chết trong động đất Thổ Nhĩ Kỳ, Syria tăng lên gần 44.000

Thứ sáu, 17/02/2023, 10:52
Số người thiệt mạng trong thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria tăng lên gần 44.000, trong khi cơ hội tìm thấy người sống sót ngày càng giảm.

38.044 người ở 11 tỉnh miền Nam đã thiệt mạng do động đất, Cơ quan Ứng phó Thảm họa và Tình trạng khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) cho biết hôm nay.

Syria cũng công bố số người chết là 5.814, nâng tổng số người thiệt mạng sau thảm họa động đất mạnh 7,8 độ hôm 6/2 lên 43.858. Hàng nghìn người được cho là đang mắc kẹt dưới các đống đổ nát.

Lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm thấy những người sống sót sau 10 ngày mắc kẹt, trong đó có Neslihan Kilic ở tỉnh Kahramanmaras. Thân nhân của người phụ nữ 42 tuổi này đã mất hết hy vọng và kêu gọi lực lượng cứu hộ từ bỏ tìm kiếm trong đống đổ nát, do lo ngại có thể ảnh hưởng các thi thể khác.

"Chúng tôi đã đào sẵn mộ cho Kilic", anh rể của cô nói với đài CNN Turk. "Ngay sau đó, chúng tôi nghe thấy giọng của Kilic vọng lên từ trong tòa nhà đã sụp đổ". Kilic được giải cứu ngày 16/2, sau 257 giờ bị vùi lấp, còn chồng và hai con vẫn mất tích.

Lực lượng cứu hộ đưa Neslihan Kilic lên

Lực lượng cứu hộ đưa Neslihan Kilic lên xe cứu thương ở tỉnh Kahramanmaras ngày 16/2. Ảnh: Anadolu Agency.

Tại Syria, nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ gặp nhiều khó khăn do quy mô thảm họa và tình trạng nội chiến đã kéo dài hơn 10 năm qua.

"Mức độ thiệt hại lớn cùng các nhiệm vụ cần thực hiện đang vượt quá nguồn lực sẵn có của chúng tôi", Tổng thống Syria Bashar al-Assad phát biểu trên truyền hình ngày 16/2. Ông cảm ơn "những người anh em Arab và bạn bè" vì đã hỗ trợ Damascus.

Khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất ở Syria là vùng Tây Bắc, nơi phe đối lập đang kiểm soát, với hơn 4.000 người thiệt mạng. Người phát ngôn Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc (OCHA) cho biết tính đến ngày 16/2, 119 xe tải chở hàng viện trợ đã đến Syria qua hai cửa khẩu Bab al-Hawa và Bab al-Salam ở biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Liên Hợp Quốc ngày 16/2 kêu gọi quyên góp 1 tỷ USD để giúp nạn nhân ở Thổ Nhĩ Kỳ, hai ngày sau khi kêu gọi quyên góp 400 triệu USD hỗ trợ Syria. Ngân hàng JPMorgan của Mỹ ước tính thiệt hại trực tiếp đối với các hạ tầng bị phá hủy ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể lên đến 25 tỷ USD, tương đương 2,5% GDP nước này.

Nhiều người sống sót đã sơ tán khỏi các vùng thiệt hại ở Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ, số khác vẫn tiếp tục bám trụ, bất chấp điều kiện sống tồi tệ.

"Chúng tôi cầm cự qua ngày bằng bánh mì, súp và các thực phẩm được người khác hỗ trợ. Chúng tôi không thiết sống nữa. Chúng tôi thấy sợ", Mustafa Akan, tỉnh Adiyaman, nói.

Theo VNE

Các tin cũ hơn