Kiến nghị xem xét lại hoạt động của hội cha mẹ học sinh

Thứ ba, 14/02/2023, 14:26
Cử tri Hà Nội kiến nghị Bộ GD&ĐT xem xét lại hoạt động của hội cha mẹ học sinh, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lên tiếng trả lời vấn đề này.

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trả lời kiến nghị của cử tri Hà Nội bằng văn bản. Ảnh: Quochoi.vn.

Theo ý kiến đóng góp của cử tri Hà Nội gửi đến Bộ GD&ĐT, gần đây, dư luận bức xúc vì một số khoản thu không đúng quy định của hội cha mẹ học sinh. Cử tri đề nghị Bộ GD&ĐT xem xét lại hoạt động của hội này.

Trả lời kiến nghị bằng văn bản, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết ban đại diện cha mẹ học sinh được quy định tại Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh ban hành kèm theo Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT.

Trong đó, ban đại diện cha mẹ học sinh có trách nhiệm phối hợp với nhà trường trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em, học sinh.

Về kinh phí hoạt động, ban đại diện cha mẹ học sinh không được quyên góp các khoản không tự nguyện và các khoản ủng hộ không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh. Các khoản không được thu bao gồm:

  • Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh;
  • Vệ sinh lớp học, vệ sinh trường;
  • Khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường;
  • Mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường;
  • Hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục;
  • Sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT nhận định hiện nay vẫn còn có tình trạng một số cơ sở giáo dục chưa thực hiện đúng quy định, vẫn còn lạm thu quỹ phụ huynh học sinh hoặc huy động tài trợ không đúng quy định tại Thông tư 16/2018/TT-BGDĐT, gây bức xúc cho phụ huynh học sinh.

Thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục làm tốt công tác phối hợp giữa gia đình với nhà trường trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục. Tăng cường truyền thông để phụ huynh học sinh và xã hội hiểu đúng về các quy định tại Thông tư số 55, đặc biệt là các khoản thu không đúng quy định.

Đồng thời, bộ tiếp tục hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức xã hội hóa, ủng hộ tài trợ cho nhà trường theo đúng quy định tại Thông tư 16/2018/TT-BGDĐ

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích