Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam

Thứ sáu, 24/06/2022, 12:22
Việc Trung Quốc tiến hành tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 23-6, phóng viên nêu câu hỏi đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Cục Hải sự tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) thông báo tập trận quân sự ngày 19-6 tại khu vực nằm trong lãnh hải 12 hải lý của đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam - Ảnh 1.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng - Ảnh: Bộ Ngoại giao

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ việc Trung Quốc tiến hành tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đi ngược lại tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN về Bộ quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (COC) và việc duy trì môi trường hoà bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.

"Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, không tái diễn vi phạm tương tự"- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao ta nhấn mạnh.

Cũng tại cuộc họp báo, phóng viên nêu câu hỏi truyền thông Nhật Bản gần đây đưa tin chính quyền Trung Quốc có ý định biến Biển Đông thành vùng nội thuỷ và Chính phủ Nhật Bản đã kháng nghị lên ủy ban ranh giới thềm lục địa của Liên Hiệp Quốc.

Cũng theo truyền thông Nhật Bản, Nhật Bản muốn sát cánh cùng các nước Đông Nam Á, Châu Âu và Mỹ chống lai các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông. Phóng viên đề nghị cho biết quan điểm của Việt Nam về chủ trương biến Biển Đông thành vùng nội thuỷ, Việt Nam có sẵn sàng hợp tác với Nhật Bản, các nước châu Âu và Mỹ trong vấn đề Biển Đông hay không?

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh lập trường của Việt Nam đã được thể hiện rõ ràng và đầy đủ trong công hàm số 22/HC-2020 ngày 30-3-2020 lưu hành tại Liên Hiệp Quốc. Theo đó, Việt Nam khẳng định chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia của Việt Nam đối với các vùng biển được xác định phù hợp với Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982.

"Việt Nam cho rằng các nước đều chia sẻ nguyện vọng và mục tiêu chung là duy trì và thúc đẩy hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại Biển Đông, giải quyết các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982. Việt Nam luôn đóng góp tích cực và có trách nhiệm vào quá trình này"- bà Hằng nêu rõ.

Theo NLĐO

Các tin cũ hơn