Đề nghị lập nhóm nghị sĩ Mỹ thân thiện với Việt Nam

Thứ năm, 12/05/2022, 10:50
Thủ tướng Phạm Minh Chính chuyển lời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đề nghị Chủ tịch thường trực Thượng viện Mỹ thúc đẩy thành lập nhóm nghị sĩ thân thiện với Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 11/5 gặp Chủ tịch thường trực Thượng viện Patrick Leahy và một số thượng nghị sỹ chủ chốt Thượng viện Mỹ nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ, thăm và làm việc tại Mỹ và Liên Hợp Quốc.

Thủ tướng chuyển lời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đề nghị ông Leahy và các cộng sự thúc đẩy thành lập Nhóm các nghị sĩ Mỹ thân thiện với Việt Nam, tăng cường hoạt động trao đổi, đối thoại giữa Quốc hội hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính (phải) gặp Thượng nghị sĩ Patrick Leahy ngày 11/5. Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính (bên phải) gặp thượng nghị sĩ Patrick Leahy ngày 11/5. Ảnh: Nhật Bắc

Lãnh đạo chính phủ đánh giá cao vai trò của ông Leahy trong củng cố đồng thuận lưỡng đảng tại Mỹ ủng hộ quan hệ với Việt Nam, trong đó có hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh, một phần quan trọng và rất ý nghĩa trong quá trình hòa giải, hàn gắn và xây dựng lòng tin giữa hai dân tộc.

Thủ tướng mong muốn Chủ tịch thường trực Leahy sẽ tiếp tục truyền cảm hứng, động lực để các thế hệ nghị sĩ Mỹ tiếp nối công cuộc khắc phục hậu quả chiến tranh, dành ngân sách xử lý các điểm nóng về dioxin, bom mìn, hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam, tìm kiếm, quy tập hài cốt bộ đội Việt Nam hy sinh trong chiến đấu...

Ông Leahy khẳng định Quốc hội Mỹ luôn có những thế hệ nghị sĩ ủng hộ quan hệ với Việt Nam và các thượng nghị sĩ có mặt tại cuộc gặp đều có tình cảm đặc biệt, lâu bền với Việt Nam. Các thượng nghị sĩ cũng cho biết sẽ tiếp nối công việc của Chủ tịch thường trực Leahy sau khi ông nghỉ hưu.

Thượng nghị sĩ Leahy được bầu vào Thượng viện Mỹ năm 1974 và đảm nhận 8 nhiệm kỳ liên tiếp, trở thành thành viên phục vụ lâu nhất ở Thượng viện Mỹ. Hồi tháng 11 năm ngoái, ông tuyên bố sẽ không tranh cử nhiệm kỳ thứ 9 và sẽ nghỉ hưu sau cuộc bầu cử Quốc hội giữa kỳ tháng 11 năm nay.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao các thượng nghị sỹ ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN cũng như quan điểm của ASEAN trong các vấn đề khu vực, khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam trong việc giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, đảm bảo tự do, an toàn hàng hải, hàng không phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hunsen, thống nhất tiếp tục thúc đẩy quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài.

Hai lãnh đạo cũng thống nhất nỗ lực duy trì đà phát triển thương mại - đầu tư, thúc đẩy du lịch, trong đó có du lịch đường bộ, sử dụng hiệu quả hệ thống cửa khẩu để tạo thuận lợi cho giao thương và giao lưu nhân dân. Hai nước tiếp tục giải quyết phân giới cắm mốc khoảng 16% còn lại, cùng phối hợp xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị.

Thủ tướng Phạm Minh Chính (trái) và người đồng cấp Campuchia Hunsen thống nhất tiếp tục thúc đẩy quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài. Ảnh: Dương Giang

Thủ tướng Phạm Minh Chính (bên trái) bắt tay người đồng cấp Campuchia Hunsen hôm 11/5. Ảnh: Dương Giang

Thủ tướng mong muốn Campuchia tiếp tục tạo điều kiện cho cộng đồng người gốc Việt tại Campuchia củng cố địa vị pháp lý và ổn định cuộc sống.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao vai trò, đóng góp của Campuchia trên cương vị Chủ tịch ASEAN, trong đó có việc thúc đẩy thực hiện "Đồng thuận 5 điểm" của ASEAN về Myanmar. Thủ tướng Campuchia Hun Sen cảm ơn sự ủng hộ của Việt Nam dành cho Campuchia trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2022.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đang dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam thăm, làm việc tại Mỹ ngày 11-17/5. Thủ tướng và các lãnh đạo ASEAN sẽ dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ ở thủ đô Washington ngày 12-13/5. Thủ tướng cũng dự kiến thăm và làm việc với lãnh đạo Liên Hợp Quốc tại New York, gặp gỡ một số đối tác, nhà đầu tư Mỹ tại Việt Nam và trò chuyện với kiều bào.

Tham gia đoàn đại biểu Việt Nam có nhiều lãnh đạo bộ, ngành, như Bộ trưởng Công an, Ngoại giao, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Lao động, Thương binh và Xã hội, Tài nguyên và Môi trường, Thông tin và Truyền thông, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Thứ trưởng Quốc phòng.

Theo VNE

Các tin cũ hơn