Nga cảnh báo các nước tiếp nhận máy bay quân sự của Ukraine

Thứ hai, 07/03/2022, 10:51
Nga hôm 6/3 cho biết bất cứ quốc gia láng giềng nào của Ukraine tiếp nhận máy bay quân sự của nước này sẽ được coi là một bên tham chiến.

Nga cảnh báo các nước láng giềng của Ukraine, trong đó có Romania - một thành viên của NATO, không nên tiếp nhận máy bay quân sự của nước này vì đó có thể là hành vi tham gia vào cuộc xung đột với Moscow.

"Chúng tôi biết chắc chắn rằng các chiến đấu cơ của Ukraine đã bay đến Romania và các nước láng giềng khác", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, theo AFP.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cảnh báo các nước tiếp nhận máy bay quân sự giúp Ukraine. Trong ảnh, máy bay quân sự của Nga đang di chuyển trên không phận Belarus. Ảnh: AP.

Ông cho biết thêm rằng các quốc gia này có thể được coi là một bên tham chiến, khi cho phép mạng lưới sân bay của họ được sử dụng để làm căn cứ cho không quân Ukraine dùng vũ lực chống lại quân đội Nga.

Trước lời cảnh báo từ phía Nga, Thủ tướng Romania Nicolae Ciuca cho rằng điều đó nhằm đánh lạc hướng khỏi những gì đang diễn ra trên chiến trường ở Ukraine.

Moscow có thể thử tất cả điều gì họ muốn để dọa Romania, nhưng "chúng tôi không có lý do gì để cảm thấy bị đe dọa", ông cho biết thêm.

Ông Ciuca nêu ra một sự cố được quân đội Romania báo cáo vào ngày 24/2, khi một máy bay chiến đấu Ukraine bị chặn trong không phận Romania và buộc phải hạ cánh.

Phi công cho biết vụ việc là do sự cố kỹ thuật. Thủ tướng Romania cho biết chiếc máy bay này được phép rời đi sau đó vài ngày. Vụ việc đã được công khai "hoàn toàn minh bạch" để tránh mọi hiểu lầm với Moscow.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nhiều lần yêu cầu phương Tây thiết lập vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine để ngăn chặn thêm các cuộc tấn công của Nga.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo rằng Moscow sẽ coi bất kỳ quốc gia nào có động thái như vậy là một bên tham chiến.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích