Kiến nghị tổ chức đối thoại với người dân Thủ Thiêm

Thứ ba, 01/03/2022, 16:23
TP.Thủ Đức kiến nghị tổ chức buổi công bố kết luận của Thanh tra Chính phủ về 5 khu phố, 3 phường với người dân Thủ Thiêm làm cơ sở giải quyết các khiếu nại liên quan.

Ý kiến trên được Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức Hoàng Tùng nêu tại buổi làm việc với đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM về việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong giai đoạn tháng 7/2016 đến 7/2021.

Theo ông Tùng, năm 2021, Thanh tra Chính phủ có kết luận 1169, khẳng định số thửa đất các hộ dân ở 5 khu phố thuộc 3 phường An Khánh, Bình An và Bình Khánh (quận 2, hiện là TP.Thủ Đức) còn khiếu nại là nằm trong ranh quy hoạch, tức việc thu hồi đất là đúng quy định. Nhiều người dân đã có bản kết luận này, tuy nhiên, buổi tiếp xúc để công bố chính thức vẫn chưa diễn ra và những hộ dân trong khu vực trên vẫn chờ đợi.

Ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức. Ảnh: Hữu Công

Ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức. Ảnh: Hữu Công

"Đa phần người dân không đồng tình về quyết định này của Thanh tra Chính phủ. TP.Thủ Đức kiến nghị đoàn công tác của Quốc hội cùng Thanh tra Chính phủ tổ chức buổi tiếp xúc chính thức người dân để công bố, sau đó, địa phương mới có thể giải quyết các khiếu nại liên quan theo quy định", ông Tùng nói.

Đối với vụ bản kết luận 1483 của Thanh tra Chính phủ liên quan khu đất 4,3ha trước đó, ông Tùng cho biết 60% hộ dân tại đây đã đồng thuận. UBND TP.Thủ Đức đang xem xét, giải quyết 12 hồ sơ còn lại liên quan vấn đề thừa kế và khiếu nại ranh đất.

Ông Hoàng Tùng cũng cho biết địa phương đang là "bị đơn của khoảng 400 vụ kiện khác nhau" gồm các vụ kiện UBND TP.Thủ Đức và Chủ tịch UBND các thời kỳ. Đa phần vụ việc đều được ủy quyền cho phòng ban chức năng tham gia đại diện tranh luận trước tòa.

"Không phải lúc nào cán bộ cũng có đủ kinh nghiệm, kiến thức pháp luật để tham gia tranh tụng. Bên cạnh đó, hiện chưa có cơ chế huy động thêm sự hỗ trợ của văn phòng luật sư, tư vấn pháp lý để có thể đại diện cho TP.Thủ Đức tham gia tranh tụng", ông Tùng nói và cho rằng cần có hành lang pháp lý trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của các cấp chính quyền trong các vụ kiện.

Cũng theo ông Tùng, với đặc thù được sáp nhập từ 3 quận trước đây, Thủ Đức đang là nơi có số vụ việc khiếu nại, tố cáo của người dân nhiều nhất tại TP.HCM. Cụ thể, trong 10 vụ khiếu nại, tố cáo đông người, khó giải quyết ở TP.HCM thì Thủ Đức chiếm 4 vụ.

Tại buổi làm việc, Phó đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM Văn Thị Bạch Tuyết cho rằng, những kiến nghị trên của Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức là xác đáng. Địa phương có thể đưa những vấn đề trên vào các kiến nghị trong việc sửa đổi, bổ sung các điều luật thời gian tới.

Theo bà Tuyết, phần lớn việc khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân tại TP.Thủ Đức tập trung ở khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng, tranh chấp đất đai. Đây là những lĩnh vực khó do quá trình quản lý đất đai nhiều thời kỳ, mỗi giai đoạn có quy định khác nhau dẫn đến bất cập.

Phó đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố đề nghị TP.Thủ Đức tập trung làm tốt phần việc được giao để giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại đông người. Với các vụ việc đơn lẻ, địa phương cần chỉ đạo phòng ban, đơn vị giải quyết trong thời gian ngắn nhất, tránh kéo dài. Những vụ việc đủ điều kiện bồi thường cần xem xét ngay hướng hỗ trợ, trường hợp không đủ thì trả lời ngay cho người khiếu nại.

Theo VNE

Các tin cũ hơn