TP.HCM đã có kế hoạch phục hồi kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp

Thứ tư, 17/11/2021, 21:29
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết sẽ thúc đẩy dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng trong thời gian nhanh nhất có thể.

Chiều 16-11, Tổ đại biểu Quốc hội (QH) đơn vị số 9 gồm Chủ tịch UBND Phan Văn Mãi, Phó Chánh án TAND Tối cao Dương Văn Thăng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Nguyễn Trần Phượng Trân đã có buổi tiếp xúc trực tuyến với cử tri các quận 4, 7, huyện Nhà Bè và Cần Giờ, sau kỳ họp thứ hai QH khóa XV.

Một số cử tri đã bày tỏ sự quan tâm đến dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng, công tác phòng chống dịch, thực hiện Nghị quyết 54…

Mong thoát khỏi cảnh ngập nước vào năm sau

Theo cử tri Đinh Thế Quyến (ngụ quận 7), dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng khởi công từ năm 2016, dự kiến hoàn thành trong khoảng hai năm nhưng kéo dài đến nay. Bà con các quận rất mong đợi vì dự án hoàn thành sẽ giúp người dân không phải phải chịu cảnh nước ngập do triều dâng cao nữa...

Trả lời cử tri, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đánh giá đây là tâm huyết, trăn trở của cử tri đối với sự phát triển của TP. Ông cho hay đây là vấn đề lớn và TP đã gặp nhiều khó khăn. Vừa qua, Thủ tướng đã tháo gỡ nhưng phải dồn sức cho phòng chống dịch nên chưa tập trung việc này. Tháng 10-2021, UBND TP đã đề nghị sở, ngành rà soát và thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng.

“Cử tri có giao cố gắng năm sau gặp lại trong buổi tiếp xúc như thế này thì dự án trên cơ bản được triển khai, đây là mục tiêu chúng ta cố gắng” - ông Mãi nói và cho biết việc gì vướng ở trung ương thì TP sẽ đeo bám các bộ, ngành để thúc đẩy.

“Tôi báo cáo và sẽ nhận nhiệm vụ này với cử tri để chỉ đạo các sở, ngành làm việc với các bộ, ngành, thúc đẩy dự án này nhanh nhất có thể” - ông nói và khẳng định sẽ tiếp thu các gửi gắm của bà con cử tri.

Thiết kế hệ thống cảnh báo, kiểm soát được tình hình dịch

Về thực hiện Nghị quyết 54 liên quan đến cơ chế đặc thù, Chủ tịch UBND TP nhìn nhận còn rất nhiều nội dung chưa triển khai thực hiện được và TP sẽ tổng kết nghị quyết vào năm sau để tiếp tục đề nghị trung ương cho phép ban hành nghị quyết mới, có cập nhật điều chỉnh.

“Tôi đánh giá TP có nhiều nguồn lực nhưng đang bị vướng cơ chế để phát huy, nếu đánh giá đúng trọng tâm, đề xuất đúng thì sẽ tháo gỡ, giải phóng năng lượng này cho sự phát triển” - ông nói.

TP.HCM đã có kế hoạch phục hồi kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp - ảnh 1

Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị số 9 tiếp xúc với cử tri các quận 4, 7, huyện Nhà Bè và Cần Giờ chiều 16-11. Ảnh: L.THOA

Về công tác phòng chống dịch và phục hồi kinh tế, ông nhìn nhận đã có nhiều hy sinh, mất mát; do đó cần giữ vững kết quả này để ổn định đời sống, phát triển kinh tế - xã hội cho TP.

Trong thời gian tới, TP sẽ tập trung vào ba trụ cột, gồm phòng chống dịch, phục hồi phát triển kinh tế và công tác an sinh. Trong đó, phải kiểm soát được dịch, quản lý chăm sóc được người nhiễm, không để người bệnh chuyển nặng, gây quá sức cho hệ thống y tế, hạn chế người tử vong thấp nhất.

Để thực hiện được việc này, ông Mãi cho rằng phải thiết kế hệ thống cảnh báo dịch, trong đó quan tâm hệ thống y tế cơ sở. Hiện các sở, ngành đang trình chiến lược y tế, trong đó củng cố y tế cơ sở để công tác phòng dịch ở đây có thêm lực lượng đảm đương.

Theo ông Mãi, UBND TP đã xây dựng xong chương trình phục hồi kinh tế và sẽ thông qua Ban Thường vụ Thành ủy, HĐND TP vào kỳ họp cuối năm. Đây là nền tảng xây dựng kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2022. Trong kế hoạch này có chính sách hỗ trợ cho hộ kinh doanh, doanh nghiệp trở lại thị trường, khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Còn về vấn đề an sinh, ông Mãi cho biết có nhà ở và chăm lo nhu cầu vật chất, tinh thần cho người dân. Hiện TP đang khẩn trương chuẩn bị triển khai nhà ở giá rẻ cho người thu nhập thấp, gồm công nhân, người lao động tự do; nhà ở thay nhà trên và ven kênh rạch; nhà ở thay các chung cư cũ, ở khu có mật độ dân cư đông.

“Làm sao cơ bản giải quyết những điểm đen về nhà ở. Chúng ta giãn mật độ vì khi có dịch bệnh, thiên tai thì những nơi này chịu tác động rất nặng nề. Chúng ta cố gắng giãn, xóa dần để cải thiện điều kiện ở, sinh hoạt của người dân TP” - ông nói và đề nghị các địa phương chăm lo hộ nghèo, cận nghèo, người tổn thương sau đại dịch, ít nhất từ đây đến tết.

Vào sáng cùng ngày, tham dự tại buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Hóc Môn và Củ Chi, Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng chia sẻ với cử tri về công tác phòng chống dịch và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Sẽ xử lý hành vi vô văn hóa, vi phạm pháp luật trên không gian mạng

Tại buổi tiếp xúc trực tuyến và trực tiếp với cử tri các quận 1, 3 và Bình Thạnh của Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị số 2, cử tri quan tâm đến hệ thống y tế phường, xã; dịch bệnh và đặc biệt là tình trạng lạm dụng mạng xã hội để công kích, chỉ trích người khác.

Về người dùng mạng xã hội, đại biểu Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, cho biết tình trạng sử dụng mạng xã hội hiện nay có nhiều vấn đề nóng. Để có giải pháp, từ mỗi người dân cần có văn hóa khi sử dụng mạng xã hội. QH đã thông qua luật an ninh mạng, Chính phủ cũng đang tập trung triển khai một số nghị định để có những quy định cụ thể.

Việc xử lý, các cơ quan chức năng liên quan kiến nghị với các nhà cung cấp các ứng dụng mạng xã hội để họ có trách nhiệm phối hợp xử lý những hành vi vô văn hóa, vi phạm pháp luật trên không gian mạng. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng truyền thông, công an, chính quyền các địa phương sẽ xử lý bằng các biện pháp hành chính, hình sự... 

Theo PLO

Các tin cũ hơn