Biden nói Mỹ không khuyến khích Đài Loan 'độc lập'

Thứ tư, 17/11/2021, 08:58
Ông Biden cho biết Mỹ không thay đổi lập trường về Đài Loan, không khuyến khích hòn đảo "độc lập", một ngày sau cuộc gặp thượng đỉnh với ông Tập.

"Chúng tôi sẽ không thay đổi chính sách. Chúng tôi không khuyến khích độc lập, mà khuyến khích họ làm chính xác những gì đã nêu trong Đạo luật Quan hệ với Đài Loan. Đó là điều chúng tôi đang làm", Tổng thống Mỹ Joe Biden trả lời phóng viên trong chuyến công tác tại New Hampshire hôm 16/11.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trên màn hình) họp thượng đỉnh hôm nay. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trên màn hình) họp thượng đỉnh hôm 15/11. Ảnh: AFP.

Bình luận được đưa ra một ngày sau hội nghị thượng đỉnh trực tuyến giữa ông chủ Nhà Trắng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Khi được hỏi hai bên có đạt tiến bộ nào về vấn đề Đài Loan hay không, ông Biden cho biết đã "nói rõ" sự ủng hộ luật hiện hành mà Mỹ áp dụng với hòn đảo.

Theo Đạo luật Quan hệ với Đài Loan, Mỹ coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc, nhưng vẫn duy trì quan hệ văn hóa, thương mại và quân sự với hòn đảo, bao gồm bán vũ khí. Tuy nhiên, Washington chỉ giúp hòn đảo xây dựng năng lực tự vệ, không hứa hẹn hỗ trợ phòng thủ, nhằm tránh chọc giận Bắc Kinh.

Hồi tháng 10, khi được hỏi liệu Mỹ có đứng ra bảo vệ Đài Loan trước Trung Quốc hay không, ông Biden trả lời "có, chúng tôi có cam kết như vậy". Trước đó, vào tháng 8, Tổng thống Mỹ cũng đưa ra bình luận tương tự. Trong cả hai trường hợp, cố vấn Nhà Trắng sau đó đều giải thích rằng Mỹ không thay đổi chính sách về Đài Loan.

Vấn đề Đài Loan là chủ đề được lãnh đạo Mỹ - Trung thảo luận nhiều nhất trong hội nghị thượng đỉnh kéo dài khoảng ba tiếng hôm 15/11. Ông Biden và ông Tập cũng đề cập đến nhiều điểm nóng trong quan hệ song phương như tình hình eo biển Đài Loan, bán đảo Triều Tiên, Afghanistan, Iran, thị trường năng lượng toàn cầu, khí hậu, thương mại, quốc phòng và đại dịch Covid-19.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích