Ông Võ Văn Thưởng: Phòng chống tham nhũng luôn là vấn đề sống còn của Đảng

Thứ ba, 23/11/2021, 16:45
Theo Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, thực tế giải quyết và xử lý những vụ án tham nhũng cho thấy cán bộ tham nhũng không phải do nghèo khó.

Sáng 23-11, đoàn ĐBQH TP.Đà Nẵng tiếp xúc cử tri năm quận báo cáo kết quả kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV.

Chưa đủ “vaccine” trị tham nhũng

Tại hội nghị, cử tri Nguyễn Trí Tổng (quận Hải Châu) cho hay trong công tác phòng chống tham nhũng (PCTN), quyết tâm chính trị của Trung ương rất cao nhưng kết quả chưa đạt được yêu cầu đề ra.

Ông Võ Văn Thưởng: Phòng chống tham nhũng luôn là vấn đề sống còn của Đảng - ảnh 1

Cử tri Nguyễn Trí Tổng. Ảnh: TẤN VIỆT

“Càng chống, càng ngăn chặn thì tham nhũng càng diễn biến tinh vi, phức tạp. Luật PCTN hiện nay không đủ chế tài mạnh, sức răn đe kém. Dịch COVID-19 còn có F0, F1 chứ tham nhũng tiêu cực toàn những người có chức có quyền, thử hỏi “vaccine” ở đâu cho xuể”, ông Tổng ví von.

Ông Tổng đề nghị Quốc hội xem xét sửa đổi bộ luật hình sự, khôi phục án tử hình với các tội danh liên quan đến tham nhũng.

Nhiều cử tri khác đánh giá cao công tác phòng chống dịch của Đà Nẵng cũng như cả nước, tuy nhiên tốc độ phủ vaccine còn chậm, chưa đồng đều giữa các địa phương.

Cử tri Phạm Thị Hà (quận Sơn Trà) đề nghị các cấp tiếp tục ban hành các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19. Cần thiết quan tâm đến lao động tự do, lao động không có giao kết hợp đồng…

Trả lời cử tri, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho hay TP cơ bản đang kiểm soát được dịch, số ca nhiễm trong ngày thấp so với nhiều địa phương. Trong bối cảnh giao thương đi lại với các địa phương, việc tầm soát, xét nghiệm là rất quan trọng.

Ông Võ Văn Thưởng: Phòng chống tham nhũng luôn là vấn đề sống còn của Đảng - ảnh 2

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng. Ảnh: TẤN VIỆT

Nói về các dự án lớn của Đà Nẵng, ông Quảng cho hay TP phấn đấu cuối năm 2022 sẽ khởi công cảng Liên Chiểu.

Về dự án di dời ga đường sắt và tái thiết đô thị, ông Quảng cho hay dự án đang gặp nhiều khó khăn, vướng cơ chế, nhất là tìm nhà đầu tư. TP đã kêu gọi nhưng chưa có nhà đầu tư nào vì họ thấy nhiều khó khăn của dự án.

Khuyến khích cán bộ từ chức khi uy tín giảm sút

Trao đổi những vấn đề cử tri quan tâm, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng khẳng định Đảng, Nhà nước luôn quan tâm phát triển Đà Nẵng.

Trong quá trình phát triển Đà Nẵng, thành tích đạt được rất lớn nhưng cũng có những thiếu sót, khuyết điểm, sai lầm. Để khắc phục, tháo gỡ cần sự kiên trì phối hợp giữa TP với các cơ quan Trung ương.

“Giải quyết vấn đề này phải căn cứ vào lịch sử của quá trình sử dụng đất, kinh nghiệm thực tế, nằm trong mối quan hệ với các địa phương có vấn đề tương tự để giải quyết”, ông Thưởng cho hay.

Ông Võ Văn Thưởng: Phòng chống tham nhũng luôn là vấn đề sống còn của Đảng - ảnh 3

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng. Ảnh: TẤN VIỆT

Theo ông Thưởng, Đảng luôn coi công tác PCTN là vấn đề sống còn. PCTN hiện nay là không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không ngưng nghỉ và trên tất cả các lĩnh vực, kể cả trong lập pháp.

Ông Thưởng cho hay, Quốc hội cũng đã nhấn mạnh việc không được để xảy ra tình trạng tham nhũng chính sách. Không để các bộ ngành, cơ quan trong quá trình xây dựng luật, chính sách cài cắm lợi ích của tập thể, cơ quan mình vào đó.

“Những quy định của đảng sau Đại hội 13 cũng theo hướng đổi mới, chặt chẽ, rõ ràng, tính khả thi và tính phòng ngừa cao. Chúng ta hướng tới việc nếu cán bộ nào có khuyết điểm, sai lầm, uy tín giảm sút thì trước hết là khuyến khích từ chức. Nhưng đồng thời phải tạo ra áp lực chính trị của tổ chức đảng và cơ quan để cán bộ phải từ chức, không chờ đến hết nhiệm kỳ”, ông Thưởng nói.

Theo Thường trực Ban Bí thư, có người đề xuất tăng lương để cán bộ không tham nhũng, nhưng thật ra không phải vậy.

Trong thực tế chúng ta giải quyết cán bộ và xử lý những vụ án liên quan đến tham nhũng thì những cán bộ tham nhũng không phải do nghèo khó. Thậm chí những cán bộ đó có điều kiện sống tốt hơn người khác nhưng mà vẫn tham nhũng”, ông Thưởng cho hay.

Theo PLO

Các tin cũ hơn