Chuyên gia y tế: TP.HCM nên dừng xét nghiệm diện rộng, tập trung phủ vaccine

Thứ sáu, 17/09/2021, 17:25
Nhiều chuyên gia y tế cho rằng TP.HCM nên dừng xét nghiệm COVID-19 diện rộng, mà cần tập trung vào phủ vaccine để chuẩn bị sống chung với dịch bệnh.

Ngày 17/9, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP.HCM và ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM đã chủ trì cuộc họp lắng nghe các chuyên gia góp ý về việc chống dịch và phục hồi kinh tế của thành phố.

Chuyên gia y tế: TP.HCM nên dừng xét nghiệm diện rộng, tập trung phủ vaccine - 1

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi. (Ảnh: Báo Sài Gòn Giải Phóng)

Tại buổi họp, PGS TS Trần Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế công cộng Trường Đại học Y Dược TP.HCM đã đưa ra “chiến lược” về công tác phòng chống dịch từ “đánh nhanh, thắng nhanh, tốc chiến, tốc thắng” thành “đánh chắc, thắng chắc”. Đồng thời, đề xuất việc sống chung với dịch COVID-19, vì đây là cuộc chiến lâu dài TP.HCM không nên tốn quá nhiều sức dẫn đến kiệt quệ.

Ông Dũng đề nghị ngành Y tế TP.HCM không nên tiếp tục xét nghiệm diện rộng, mà cần phải xét nghiệm những đối tượng nguy cơ cao, có triệu chứng. “Thành phố cần mạnh dạn, cần tính toán mở cửa kinh tế từng phần để dần phục hồi kinh tế. Nếu thành phố không mở cửa kinh tế thì ngân sách sẽ thiệt hại rất nhiều”, ông Dũng nói.

Cũng theo vị PGS này, TP.HCM cần tính toán mở lại các hoạt động sản xuất hàng hóa, dịch vụ thiết yếu trước. Doanh nghiệp nào có người dương tính với SARS-CoV-2 thì chỉ cách ly người đó, không nên dừng hoạt động doanh nghiệp, đồng thời ngành y tế cần xét nghiệm để xác định ca mắc và có biện pháp xử lý phù hợp.

Chuyên gia y tế: TP.HCM nên dừng xét nghiệm diện rộng, tập trung phủ vaccine - 2

PGS TS Đỗ Văn Dũng góp ý về kế hoạch phòng chống dịch và phục hồi kinh tế. (Ảnh: Báo Sài Gòn Giải Phóng)

Cùng chung quan điểm về việc nên dừng xét nghiệm COVID-19 trên diện rộng, PGS Vũ Minh Phúc, cố vấn Bộ môn Nhi, trường Đại học Y Dược TP.HCM cho biết không nên xét nghiệm diện rộng vì tốn kém chi phí rất nhiều, thay vào đó là xét nghiệm tầm soát tập trung nhóm đối tượng có nghi ngờ, nguy cơ cao như giao thương, sân bay.

Đối với việc mở cửa kinh tế, ông Phúc nhận định nếu mở cửa kinh tế chắc chắn số bệnh nhân sẽ tăng, thành phố cần có giải pháp đừng để F0 tử vong. Riêng với người mắc COVID-19 cũng không nên đưa họ đi cách ly khỏi cộng đồng mà nên điều trị tại nhà.

“Những người mắc COVID-19 tiếp xúc với người đã tiêm vaccine trong gia đình thì họ sẽ được miễn dịch thêm một lần nữa, giống như tiêm vaccine mũi 3, miễn dịch sẽ tăng lên. Nếu “nhốt” hết F0 thì sẽ không tạo được miễn dịch cộng đồng. Điều này là không thể tránh khỏi vì hiện tại trẻ em chưa được tiêm và chắc chắn sẽ bị lây”, ông Phúc cho biết.

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế, bác sĩ Lê Hoàng Ninh (nguyên Viện trưởng Viện Y tế công cộng TP.HCM) cho rằng việc đóng cửa, phong tỏa chỉ phù hợp khi chặn nguồn lây dịch từ bên ngoài. Trường hợp dịch ngấm sâu, lan diện rộng thì việc chạy theo chặn nguồn lây là việc “tưởng đúng mà lại sai”, vì càng làm, càng truy càng ra F0. Do đó, bác sĩ Lê Hoàng Ninh đề nghị thành phố nên “sống cùng” với dịch COVID-19.

Còn GS Trần Diệp Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Y Dược TP.HCM đề nghị thành phố cần tập trung bao phủ vaccine và can thiệp sớm tại cộng đồng đối với F0. Đồng thời, cần thống nhất quan điểm không cần thiết phải xét nghiệm trên diện rộng, chỉ xét nghiệm đối với những trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19.

Cũng theo GS Tuấn, nguồn lực lúc này cần tập trung về việc bao phủ vaccine tới người dân toàn thành phố, nhất là đối với người có nguy cơ cao, người trên 65 tuổi. Bên cạnh đó, TP.HCM cần chuẩn bị, tăng cường hệ thống y tế để chăm sóc F0 tại cộng đồng và hỗ trợ kịp thời cho F0 khi có yêu cầu chăm sóc y tế.

Chuyên gia y tế: TP.HCM nên dừng xét nghiệm diện rộng, tập trung phủ vaccine - 3

Các chuyên gia đóng góp ý kiến về phòng chống dịch COVID-19. (Ảnh: Báo Sài Gòn Giải Phóng)

Kết luận tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP.HCM, đánh giá tất cả ý kiến trong hội nghị đều cho rằng, dịch COVID-19 không thể loại bỏ được hoàn toàn ra khỏi cộng đồng thời điểm này và sức chịu đựng của xã hội đã đến giới hạn, nền kinh tế bị tổn thương rất nhiều, cần được phục hồi sớm. Với những xác định này, cũng đã đến lúc thành phố phải có sự chuẩn bị về tâm thế để ứng phó với môi trường sống mới có chủng virus Delta.

Theo ông Nên, TP.HCM đã chuẩn bị các điều kiện tương đối đảm bảo để vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Trong đó, sự chấp hành, ủng hộ, đồng cam cộng khổ, thắt lưng buộc bụng của người dân là một trong những yếu tố quan trọng để thành phố vượt qua giai đoạn tới.

"Một điểm thống nhất là sức chịu đựng của xã hội, sức chịu đựng của nền kinh tế cũng đã bị tổn thương, cần phục hồi sớm", ông Nên nhìn nhận.

Đối với vấn đề an sinh xã hội, Bí thư Thành uỷ TP.HCM đề nghị các đơn vị cần có chiến lược rõ ràng. Việc giãn cách kéo dài đã khiến nhiều người mất việc, phát sinh nhiều vấn đề, nên về lâu dài, thành phố cần tính toán đến các chiến lược về di dân, xây dựng nhà ở xã hội.

Theo VTC News

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích