Chủng Delta thay đổi ngưỡng miễn dịch cộng đồng

Thứ tư, 04/08/2021, 19:40
Sự lây lan của biến chủng Delta đã đẩy ngưỡng miễn dịch cộng đồng lên hơn 80% và có thể đạt tới 90%, theo Hiệp hội Bệnh truyền nhiễm Mỹ.

Richard Franco, giáo sư Đại học Alabama tại Birmingham, bang Alabama, Mỹ hôm 3/8 cho biết con số này cao hơn nhiều mức ước tính 60 đến 70%, vì biến chủng Delta có khả năng lây truyền gấp đôi.

"Rõ ràng đây là chủng virus rất nguy hiểm, nguy hiểm hơn nhiều so với chủng ban đầu", Franco nói.

Miễn dịch cộng đồng dựa trên ý tưởng cho rằng khi tỷ lệ phần trăm dân số nhất định được tiêm phòng hoặc đạt khả năng miễn dịch do bị nhiễm virus trước đó, sẽ giúp bảo vệ cộng đồng rộng hơn và giảm lây truyền.

Từ khi bùng phát cuối năm 2019, Covid-19 đã giết chết ít nhất 4,2 triệu người trên toàn cầu, gồm hơn 630.000 người ở Mỹ, quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Vaccine Covid-19 giúp ca nhiễm mới giảm đáng kể ở nhiều quốc gia hồi đầu năm nay, nhưng biến chủng Delta lần đầu được phát hiện ở Ấn Độ đã thay đổi cục điện, khiến ca nhiễm liên tục tăng thời gian qua.

Người dân xếp hàng chờ tiêm phòng vaccine Covid-19 tại Bangkok, Thái Lan hôm 26/7. Ảnh: Reuters.

Người dân xếp hàng chờ tiêm phòng vaccine Covid-19 tại Bangkok, Thái Lan hôm 26/7. Ảnh: Reuters.

Gần 60% người Mỹ đã được tiêm ít nhất một liều vaccine Covid-19 và khoảng 50% đã được tiêm chủng đầy đủ, tương đương khoảng 165 triệu người, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC). Giới chức y tế Mỹ đang kêu gọi người dân bỏ qua nghi ngại vaccine để đi tiêm phòng nhằm kiểm soát sự lây lan, vốn có khả năng dẫn đến các đột biến nguy hiểm hơn.

Anh và Israel cũng nằm trong số các quốc gia đạt tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cao nhất thế giới, nhưng đều chứng kiến ca nhiễm và nhập viện tăng, liên quan chủng Delta. Liên minh Châu Âu (EU) đã tiêm chủng đầy đủ cho hơn 50% dân số. Tại Trung Quốc, hơn 1,66 tỷ liều vaccine đã được tiêm tính đến 1/8, mức còn cách khá xa miễn dịch cộng đồng cho dân số 1,4 tỷ người.

Các nhà nghiên cứu ở Anh cho biết có thể cần đến vaccine kháng biến chủng Delta, do khả năng lây nhiễm của biến chủng này đối với những người có khả năng miễn dịch kém dần và mức độ nghiêm trọng có thể tăng lên.

Theo các tác giả của một nghiên cứu mẫu từ khoảng 98.000 người, sóng Covid-19 thứ ba ở Anh do chủng Delta gây ra và ca nhiễm được ghi nhận ở cả những người chưa tiêm chủng, đặc biệt ở độ tuổi 12-24, và cả những người đã được tiêm.

Các nhà nghiên cứu ước tính hiệu quả ngăn chặn lây nhiễm của vaccine trong thời gian nghiên cứu còn 49%, giảm từ 64% một tháng trước đó. Khả năng chống lại sự phát triển các triệu chứng là 59%, giảm từ 83%.

"Việc phát triển vaccine kháng chủng Delta là cần thiết" với bằng chứng cho thấy protein của chủng này đã đột biến đến mức kháng thể được tạo ra từ các mũi tiêm hiện tại đang trở nên kém hiệu quả hơn, theo các nhà nghiên cứu Đại học Imperial London, Anh.

Nghiên cứu, được gọi là React-1, đã xem xét các kết quả xét nghiệm Covid-19 từ 24/6 đến 12/7, khoảng thời gian gần tương ứng với sự gia tăng ca nhiễm trên khắp nước Anh khi Delta thay thế hoàn toàn chủng Alpha được phát hiện lần đầu ở nước này và gây ra nỗi kinh hoàng vào mùa đông năm ngoái.

Theo dữ liệu của Bộ Y tế Anh, ca Covid-19 hàng ngày tại nước này đã giảm kể từ khi nới lỏng các quy định vào ngày 19/7. Tuy nhiên, các cuộc khảo sát dân số cho thấy chúng có thể vẫn tăng, dù với tốc độ chậm hơn.

Theo VNE

Các tin cũ hơn