WHO cảnh báo biến thể Delta phá huỷ thành quả chống dịch của thế giới

Thứ bảy, 31/07/2021, 09:47
WHO cảnh báo, thế giới đang đứng trước nguy cơ mất đi những thành quả vốn rất vất vả để đạt được trong cuộc chống lại dịch COVID-19 do sự lấn át của biến thể Delta.

“Những thành quả vốn rất vất vả để đạt được của thế giới trong cuộc chiến chống COVID-19 có nguy cơ biến mất và hệ thống y tế ở nhiều quốc gia đang bị quá tải”, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết hôm 30/7, đề cập đến sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta.

Người đứng đầu WHO cho hay, các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 đã tăng 80% trong 4 tuần qua ở hầu hết các khu vực trên thế giới. Trong khi đó, số người chết do COVID-19 ở châu Phi - nơi chỉ có 1,5% dân số được tiêm chủng, tăng 80%.

WHO cảnh báo biến thể Delta phá huỷ thành quả chống dịch của thế giới - 1

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus. (Ảnh: Reuters)

Theo WHO, biến thể Delta đã xuất hiện ở 132 quốc gia.

Tuy nhiên, chuyên gia cấp cứu hàng đầu của WHO Mike Ryan cho biết: “Các loại vaccine được WHO phê duyệt đều cung cấp khả năng bảo vệ đáng kể ngăn chặn các ca nhiễm bệnh nặng và nhập viện từ tất cả các biến thể, trong đó có biến thể Delta”.

Nói về sự bùng phát của biến thể Delta, ông Mike Ryan cũng cho rằng, thế giới đang “chiến đấu với biến thể COVID-19 mới, dễ lây nhanh hơn và thích nghi tốt hơn”.

Bà Maria van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về COVID-19, cho biết biến thể Delta là loại dễ lây lan nhất, khả năng lây nhiễm cao hơn khoảng 50% so với chủng virus SARS-CoV-2 lần đầu xuất hiện ở Trung Quốc vào cuối năm 2019.

Trước đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) mô tả biến thể Delta có khả năng lây nhiễm giống như bệnh thủy đậu, cảnh báo loại biến thể này có thể khiến cho tình trạng của người bệnh trở nên nặng hơn.

Đến nay, thế giới ghi nhận 197.914.874 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 4.222.252 người chết.

Theo VTC News

Các tin cũ hơn