Mỹ triển khai 5.000 binh sĩ tới Afghanistan

Chủ nhật, 15/08/2021, 11:04
Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 14-8 thông báo Mỹ sẽ triển khai 5.000 binh sĩ tới Afghanistan để hỗ trợ công tác sơ tán, đồng thời cảnh báo lực lượng Talbian không đặt phái bộ và người Mỹ vào tình thế nguy hiểm.

Binh sĩ Mỹ đi tuần quanh doanh trại quân đội Afghanistan tại tỉnh Logar. Ảnh: REUTERS

Trước đó, ông Biden cũng đã có cuộc họp với đội ngũ an ninh Nhà Trắng để thảo luận về các nỗ lực rút quân khỏi Afghanistan trong bối cảnh lực lượng Taliban tiến gần hơn với việc giành lại quyền kiểm soát hầu hết các khu vực của đất nước.

Tổng thống Biden cho biết, dựa trên những khuyến cáo của đội ngũ tình báo, quân sự và ngoại giao, ông đã ủy quyền triển khai khoảng 5.000 binh sĩ nhằm đảm bảo sơ tán nhân viên người Mỹ, các nước đồng minh và người Afghanistan hợp tác với Mỹ một cách an toàn và có trật tự.

Tổng thống Biden cũng cảnh báo Mỹ sẽ có phản ứng quân sự "mạnh mẽ và ngay lập tức" trước bất kỳ hành động nào của Taliban gây nguy hiểm cho người Mỹ.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc họp trực tuyến với đội ngũ an ninh Nhà Trắng nhằm thảo luận những nỗ lực hiện nay của chính quyền trong việc rút quân đội Mỹ ra khỏi Afghanistan. Một quan chức Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris đã thảo luận với các thành viên hàng đầu trong chính phủ, bao gồm Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin.

Tham gia cuộc thảo luận còn có Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân  Mark Milley, Chánh văn phòng Nhà Trắng Ron Klein, cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan và cố vấn an ninh nội địa Elizabeth Sherwood-Randall.

Tại cuộc họp này, các nhà lãnh đạo Mỹ đã thảo luận về việc giảm thiểu sự hiện diện dân sự của Mỹ ở Afghanistan, tình hình an ninh đang diễn ra ở quốc gia này cũng như việc sơ tán an toàn những người xin thị thực nhập cư đặc biệt (SIV) vào Mỹ.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo sẽ cử 3.000 binh sĩ Mỹ để hỗ trợ sơ tán các nhân viên tại Đại sứ quán Mỹ ở Kabul và những người Afganistan đã hỗ trợ Mỹ trong cuộc chiến kéo dài 20 năm qua.

Hiện lực lượng Taliban đang giành ưu thế và kiểm soát nhiều khu vực ở Afganistan.

Cùng ngày, lực lượng này đã chiếm được Mazar-i-Sharif, thành phố lớn thứ tư của Afghanistan và là thành trì phía Bắc cuối cùng của chính phủ Afghanistan.

Theo SGGP

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích