Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sắp thăm Việt Nam

Thứ ba, 20/07/2021, 12:34
Bộ trưởng Lloyd Austin lên đường thăm Việt Nam và Philippines cuối tuần này, trong chuyến thăm Đông Nam Á đầu tiên của quan chức cấp cao chính quyền Biden.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ bắt đầu chuyến thăm Đông Nam Á vào ngày 23/7, với các điểm dừng chân tại Singapore, Việt Nam và Philippines. Đây là chuyến thăm đầu tiên đến khu vực của một quan chức hàng đầu trong chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Bộ trưởng Austin phát biểu tại Washington hồi tháng 3. Ảnh: Lầu Năm Góc.

Bộ trưởng Austin phát biểu tại Washington hồi tháng 3. Ảnh: Lầu Năm Góc.

"Chuyến đi của Bộ trưởng Austin cho thấy tầm quan trọng của Đông Nam Á với chính quyền Biden - Harris, cũng như vai trò không thể thiếu của ASEAN trong kiến trúc Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Điều này nhấn mạnh cam kết của Mỹ với khu vực, cũng như ý định duy trì luật lệ quốc tế thượng tôn pháp luật và thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN", phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho hay.

Tăng cường hiện diện ở Biển Đông là một trong những trọng tâm trong bản đánh giá vị thế lực lượng toàn cầu của Mỹ, dự kiến được chính quyền Biden hoàn thành vào cuối năm nay. Quân đội Mỹ đang tìm cách phân tán lực lượng tại Thái Bình Dương, nhằm giảm nguy cơ tổn thương trước những đòn tập kích chính xác bằng tên lửa của Nga, Trung Quốc và Triều Tiên.

Tại Hội nghị đặc biệt Ngoại trưởng ASEAN - Mỹ hôm 14/7, ASEAN và Mỹ đã nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông. Hai bên cũng trông đợi sớm có Bộ Quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982 với quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan được tôn trọng.

Theo VNE

Các tin cũ hơn