Ai phải trì hoãn tiêm vaccine Covid-19?

Chủ nhật, 18/07/2021, 14:57
Bộ Y tế phân loại nhóm người phải trì hoãn, người chống chỉ định tiêm vaccine Covid-19, người cần được tiêm và theo dõi tại bệnh viện.

Theo hướng dẫn sửa đổi, bổ sung hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vaccine Covid-19 ngày 15/7, mẫu phiếu sàng lọc trước tiêm chủng mới được bổ sung ba nội dung sàng lọc, gồm: tiền sử dị ứng với bất kỳ dị nguyên nào; tiền sử bệnh nền, bệnh mạn tính được điều trị ổn định; đã tiêm một mũi vaccine Covid-19.

Hướng dẫn nêu, người trì hoãn tiêm chủng, gồm: Người mắc Covid-19 trong vòng 6 tháng; Người đã tiêm vaccine Covid-19 khác trong vòng 14 ngày qua; Người có bệnh mạn tính đang diễn biến nặng; Người đang bị suy giảm khả năng đáp ứng miễn dịch nặng, ung thư giai đoạn cuối, đã cắt lách, đang dùng thuốc ức chế miễn dịch, corticoid liều cao (tương đương hoặc hơn 2mg prednisolon/kg/ngày trong ít nhất 7 ngày); Người bị bệnh cấp tính; Người đang mang thai, phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ.

Người không được tiêm, gồm: Người có tiền sử phản vệ từ độ 2 trở lên với bất kỳ dị nguyên nào.

Sốc phản vệ độ 2 là mức độ trung bình. Biểu hiện thường gặp như mề đay, phù mạch xuất hiện nhanh; khó thở nhanh nông, tức ngực, khàn tiếng, chảy nước mũi; đau bụng, nôn, tiêu chảy; huyết áp tụt hoặc tăng, nhịp tim nhanh hoặc loạn nhịp, không có hoặc rối loạn ý thức.

Trong phiếu khám sàng lọc trước tiêm chủng, điều kiện này được đưa lên đầu tiên. Nếu người từng có tiền sử phản vệ từ độ 2 trở lên, cần liệt kê loại tác nhân dị ứng. Họ sẽ được vào nhóm người chống chỉ định tiêm chủng.

Người chuyển tiêm chủng và theo dõi tại bệnh viện. Đây là những người cần thận trọng khi tiêm chủng, gồm: Người tiền sử dị ứng với bất kỳ dị nguyên nào; Người tiền sử bệnh nền, bệnh mạn tính được điều trị ổn định; Người tiền sử rối loạn đông máu/cầm máu hoặc đang dùng thuốc chống đông; Người từ 65 tuổi trở lên; Người bất thường dấu hiệu sống (ghi rõ) nhiệt độ, mạch, huyết áp, nhịp thở.... Người dấu hiệu bất thường khi nghe tim phổi; Người rối loạn tri giác.

Theo Bộ Y tế, người đủ điều kiện tiêm vaccine Covid-19 là người trong độ tuổi tiêm chủng theo khuyến cáo, hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất; Người không quá mẫn cảm với hoạt chất hoặc tá dược trong thành phần của vaccine và người không thuộc ba nhóm trên.

Đến nay, Việt Nam đã thực hiện tiêm 4.185.623 liều vaccine Covid-19, trong đó, số người đã được tiêm một mũi là 3.890.947; số người đã được tiêm đủ hai mũi là 294.676. Việt Nam phấn đấu đặt mục tiêu cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022 có thể đạt miễn dịch cộng đồng, ước khoảng 70% dân số Việt Nam (khoảng 75 triệu người) trong độ tuổi chỉ định phải được tiêm chủng

Chuẩn bị tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại TP HCM, ngày 21/6. Ảnh: Hữu Khoa

Chuẩn bị tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại TP HCM, ngày 21/6. Ảnh: Hữu Khoa

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích