'Việt Nam ứng phó với dịch COVID-19 bằng những hành động quyết liệt'

Thứ hai, 12/07/2021, 22:31
WHO nhận định Việt Nam đang đi đúng hướng trong việc xử lý các các ổ dịch trong nước; lưu ý công tác phòng, chống dịch cần sự phối hợp hành động của tất cả các bộ, ngành, địa phương và người dân.

Tiến sỹ Kidong Park, Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam trả lời phỏng vấn của phóng viên Thông tấn xã Việt Nam. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, cả hệ thống chính trị và người dân đang nỗ lực triển khai và thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của người dân.

Tiến sỹ Kidong Park, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam đã trả lời phỏng vấn báo chí, đánh giá cao các biện pháp phòng, chống dịch đang được triển khai; đồng thời đưa ra khuyến cáo về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiện nay.

- Thưa Tiến sỹ Kidong Park, xin ông đánh giá về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam hiện nay?

Tiến sỹ Kidong Park:Khu vực miền Nam Việt Nam đang đối mặt với tình hình đầy thách thức khi số ca mắc mới COVID-19 liên tục gia tăng trong những ngày vừa qua. Cùng với đó, các tỉnh, thành phố trong khu vực cũng bị ảnh hưởng.

Với công tác truy vết triệt để và xét nghiệm trên diện rộng, dự kiến, các địa phương này sẽ phát hiện thêm nhiều ca mắc mới, đặc biệt các ca mắc chủ yếu thuộc nhóm F1.

Theo tôi, có hai yếu tố chính tạo nên đợt bùng phát lần này. Đầu tiên, bùng phát dịch bắt đầu với nhiều chùm ca bệnh được báo cáo đồng thời ở nhiều cơ sở như bệnh viện, khu công nghiệp, cơ sở kiểm dịch, chợ và trong cộng đồng...; sau đó nhanh chóng lan rộng ra nhiều tỉnh, thành phố khác.

Thứ hai, các biến thể đáng lo ngại của virus SARS-CoV-2 với khả năng lây truyền cao hơn như biến thể Alpha, biến thể Delta. Đây được coi là nguyên nhân gây ra các đợt bùng phát dịch hiện nay.

Trong khi đó, theo báo cáo của các tỉnh, thành phố ở khu vực phía Nam, hiện vẫn có những chùm ca bệnh không rõ nguồn lây.

WHO công nhận, Việt Nam đã và đang ứng phó với các chùm ca bệnh bằng những hành động quyết liệt. Các ổ dịch ở nhiều tỉnh, thành phố phần lớn đã được kiểm soát, song còn một số địa phương phải tiếp tục đối mặt với tình hình đầy thách thức, điển hình như Thành phố Hồ Chí Minh.

'Viet Nam ung pho voi dich COVID-19 bang nhung hanh dong quyet liet' hinh anh 1
Chốt phong tỏa tại buôn Bầu, xã Ea Trol, Phú Yên. (Ảnh: Phạm Cường/TTXVN)

WHO tin tưởng rằng, với năng lực của mình, Việt Nam có thể ngăn chặn đợt bùng phát dịch lần này thông qua cách tiếp cận toàn xã hội, đã được Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 định hướng ngay từ khi đại dịch bắt đầu xuất hiện.

- Trong bối cảnh dịch bệnh tại các tỉnh, thành phố khu vực miền Nam Việt Nam vẫn đang diễn biến phức tạp, theo ông nên có thêm những biện pháp phòng, chống dịch như thế nào?

Tiến sỹ Kidong Park:Kiểm soát các ổ dịch COVID-19 không chỉ là trách nhiệm của ngành y tế. Công tác phòng, chống dịch cần sự phối hợp hành động của tất cả các bộ, ngành, địa phương và sự tuân thủ của người dân.

Bên cạnh đó, các biện pháp y tế công cộng như truy vết tiếp xúc, xét nghiệm, cách ly cần được thực hiện nghiêm túc và tăng cường hơn nữa.

Các biện pháp giãn cách xã hội, bao gồm phong tỏa có thể được áp dụng dựa trên đánh giá nguy cơ. Đồng thời, công tác truyền thông về các biện pháp phòng, chống dịch phải được thực hiện thường xuyên đến công chúng để người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Cùng với đó, cần tăng tỷ lệ bao phủ vaccine phòng COVID-19 cho nhân viên y tế, cán bộ tuyến đầu phòng, chống dịch và nhóm dân số có nguy cơ cao như người già, người mắc các bệnh nền không lây nhiễm…

Đến nay, Việt Nam đang đi đúng hướng trong việc xử lý các các ổ dịch hiện tại trong nước, bao gồm cả các điểm nóng còn lại ở các tỉnh, thành phố khác. Tuy nhiên, đợt bùng phát hiện nay đang có nhiều thách thức, cần nhiều thời gian để kiểm soát, đòi hỏi những nỗ lực bền bỉ của tập thể, theo cách tiếp cận toàn xã hội.

WHO đã, đang và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để cung cấp bằng chứng khoa học cập nhật nhất, nhằm hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong quá trình đưa ra quyết định ứng phó với dịch bệnh.

- Xin cảm ơn Tiến sỹ.

Theo TTXVN

Các tin cũ hơn