Vắc xin COVID-19 dồn dập về Việt Nam

Thứ sáu, 09/07/2021, 21:40
580 nghìn liều vắc xin COVID-19 của AstraZeneca vừa hạ cánh xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất lúc 10 giờ sáng nay 9/7 để hỗ trợ khẩn cấp cho đợt bùng phát dịch thứ tư tại Việt Nam. Ngoài ra, 600 nghìn liều khác của Nhật viện trợ cũng vừa cập cảng.

Tiếp nhận lô vắc xin AstraZeneca sáng nay tại sân bay Tân Sơn Nhất TP.HCM, ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VNVC cho biết, đây là lần giao vắc xin thứ ba trong hợp đồng của Hệ thống tiêm chủng VNVC đặt mua trước 30 triệu liều vắc xin COVID-19 của AstraZeneca và Đại học Oxford. "Thỏa thuận được ký kết vào tháng 11/ 2020 giữa AstraZeneca Việt Nam, Bộ Y tế và VNVC đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á tiếp cận loại vắc xin này"- ông Dũng cho biết.

Tính đến nay, đã có hơn 5,7 triệu liều vắc xin AstraZeneca được chuyển đến Việt Nam thông qua hợp đồng đặt mua trước, thông qua Cơ chế COVAX, và viện trợ song phương giữa chính phủ các nước, trong đó có gần 1 triệu liều từ Hợp đồng của VNVC và AstraZeneca, dưới sự hỗ trợ của Bộ Y tế.

Vắc xin COVID-19 dồn dập về Việt Nam ảnh 1

580 nghìn liều vắc xin COVID-19 vừa về đến sân bay Tân Sơn Nhất- ảnh L.N

Đây là loại vắc xin COVID-19 đầu tiên được cấp phép sử dụng và cung cấp với số lượng lớn tại Việt Nam, để hỗ trợ chương trình tiêm chủng quốc gia của Chính phủ và Bộ Y tế. Theo Bộ Y tế, tính đến ngày 8/7, tổng cộng cả nước đã thực hiện tiêm khoảng 3,9 triệu liều vắc xin COVID-19 của AstraZeneca, góp phần bảo vệ các lực lượng tuyến đầu và các nhóm ưu tiên.

Ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác với Bộ Y tế, WHO, UNICEF và VNVC để cung cấp thêm hàng triệu liều cho Việt Nam trong những tháng tới nhằm hỗ trợ nỗ lực của Việt Nam trong việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng, mở lại biên giới và đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế. Theo ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VNVC 580.000 liều vắc xin này sẽ tiếp tục được VNVC chuyển giao phi lợi nhuận cho Bộ Y tế để kịp thời triển khai tiêm chủng cho người dân, đặc biệt là các vùng dịch hiện nay.

Cũng trong 7 giờ sáng nay 9/7, chuyến bay của hãng All Nippon Airways vận chuyển lô vắc xin AstraZeneca 600 nghìn liều do Nhật Bản viện trợ không hoàn lại đã đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Sau đó, lô vắc xin này đã được vận chuyển đến Công ty CP Dịch vụ hàng hoá Tân Sơn Nhất để lưu trữ bảo quản.

Trước đó, ngày 16/6, Nhật Bản đã viện trợ 1 triệu liều vắc xin AstraZeneca cho Việt Nam. Tiếp đó ngày 2/7 là 400 nghìn liều và đến hôm nay, Nhật Bản đã viện trợ đủ 2 triệu liều vắc xin cho Việt Nam.

Theo TPO

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích