Tìm hướng gỡ, dự án ngăn triều 10.000 tỉ vẫn tắc

Thứ hai, 05/07/2021, 11:04
Dù Thủ tướng đã có nghị quyết tháo gỡ, người dân rất mong chờ nhưng dự án ngăn triều 10.000 tỉ đồng ở TP.HCM vẫn “giậm chân tại chỗ”.

Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (viết tắt là dự án ngăn triều 10.000 tỉ đồng) nhiều tháng nay gần như không thể đẩy nhanh tiến độ để bứt phá về đích. Nguyên nhân là do vướng mắc về thủ tục hợp đồng.

Trong diễn biến mới nhất, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành giải quyết các nhiệm vụ tồn đọng của dự án này.

Trả lời cử tri trong văn bản cuối tháng 6, UBND TP.HCM cho biết hiện nay dự án ngăn triều 10.000 tỉ đồng đã hoàn thành khoảng 93%.

“Chính phủ đã có Nghị quyết số 40 ngày 1-4-2021 về việc tiếp tục triển khai dự án. Theo đó, Chính phủ cho phép tiếp tục triển khai dự án theo kiến nghị của UBND TP.HCM. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành trong năm 2021” - UBND TP.HCM nêu.

Chính phủ nhiều lần yêu cầu giải quyết dứt điểm

Ngày 1-7, kết luận tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 6-2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan, địa phương phải chủ động, nỗ lực giải quyết các nhiệm vụ tồn đọng, kéo dài theo tinh thần “làm việc nào dứt điểm việc đó”. Một trong các dự án Thủ tướng yêu cầu làm việc dứt điểm là công trình ngăn triều 10.000 tỉ đồng tại TP.HCM.

Đây là lần thứ hai, Thủ tướng yêu cầu giải quyết dứt điểm đối với dự án ngăn triều 10.000 tỉ đồng này. Trước đó, đầu tháng 4, Chính phủ đã có nghị quyết về việc tiếp tục triển khai dự án. Tại thời điểm đó, nghị quyết được xem là động thái quan trọng “cứu” dự án khi đang tạm ngừng thi công nhiều hạng mục. Tuy nhiên, đến nay hầu như mọi việc đều “giậm chân tại chỗ”.

Người dân TP.HCM cũng rất kỳ vọng dự án sớm hoàn thành để giúp ngăn triều, giảm ngập, nhất là trong thời điểm mùa mưa, triều cường cuối năm hoành hành.

Cụ thể, trong văn bản UBND TP.HCM gửi HĐND TP (cuối tháng 6) về kết quả giải quyết kiến nghị cử tri trước và sau kỳ họp thứ 23 HĐND TP, cử tri TP có hỏi về dự án ngăn triều 10.000 tỉ đồng.

“Đề nghị cung cấp thông tin dự án cống ngăn triều của TP đã được hoàn thành và đưa vào thực hiện chưa? Vì trong đợt mưa vừa qua, trên các thông tin báo chí vẫn còn đưa các hình ảnh ngập sâu tại một số nơi trong TP” - cử tri TP.HCM nêu ý kiến.

Tìm hướng gỡ, dự án ngăn triều 10.000 tỉ vẫn tắc - ảnh 1

Dự án ngăn triều 10.000 tỉ đồng đã hoàn thành khoảng 93% tiến độ nhưng đang ngưng trệ vì thủ tục hợp đồng. Ảnh: Chủ đầu tư cung cấp

Chờ UBND TP.HCM hoàn tất thủ tục

Ngay sau chỉ đạo của Thủ tướng ngày 1-7, ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng giám đốc Trungnam Group (chủ đầu tư dự án), cho biết người dân đang rất mong chờ dự án.

“Chính chúng tôi cũng đang chờ UBND TP.HCM hoàn tất các thủ tục, vấn đề là khi nào TP hoàn tất ký kết phụ lục hợp đồng để chúng tôi tiếp tục thực hiện dự án này” - ông Tiến chia sẻ.

Theo ông Tiến, hiện chủ đầu tư đang rất bị động khi phải chờ đợi. Trong khi đó, mỗi ngày chủ đầu tư phải chịu các chi phí gần 200 triệu đồng cho công tác an ninh, bảo vệ và duy trì lực lượng nhân sự cho dự án. “Vì máy móc có thể di dời nhưng yếu tố con người thì không thể” - ông Tiến nói.

Chủ đầu tư cho rằng mục tiêu của dự án chính là ngăn triều xâm thực vào vùng nội đô TP.HCM, hỗ trợ bơm tiêu thoát nước từ kênh rạch ra sông lớn. Đồng thời, dự án giúp giữ môi trường cảnh quan bên trong các kênh rạch và khả năng ngăn chặn sự xâm nhập mặn của nước biển trong trường hợp mực nước biển dâng cao.

Dự án có quy mô sáu cống ngăn triều lớn, hai cống vừa và 12 cống nhỏ kết hợp đê, kè. Sau khi hoàn thành dự án, người dân khu vực quận 1, quận 4, quận 7, quận 8, huyện Nhà Bè và Bình Chánh sẽ hưởng lợi từ khả năng ngăn triều của dự án, khi đến mùa triều cường dâng cao.

Đến nay, các cống Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định đã đạt tiến độ từ 90% đến 95% khối lượng; hệ thống đê kè đạt 85%; các hạng mục khác đã hoàn thành trên 80% tiến độ.

Vướng mắc về phụ lục hợp đồng

Dự án ngăn triều 10.000 tỉ đồng là dự án thủy lợi thuộc Quy hoạch 1547, được Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần X, nhiệm kỳ 2015-2020 đồng thuận cho triển khai vào ngày 18-10-2015. Sau nhiều lần lỡ hẹn thời gian hoàn thành, dự án dự kiến được hoàn thành vào cuối năm 2020 nhưng rồi không kịp tiến độ.

Chủ đầu tư dự án cho rằng khúc mắc lớn nhất của dự án hiện nay là phụ lục hợp đồng BT gia hạn thời gian hoàn thành dự án (hết hạn từ ngày 26-6-2020) chưa được ký kết.

Khi phụ lục hợp đồng không được ký thì ngân hàng không thể giải ngân số tiền 1.800 tỉ đồng còn lại, dẫn đến dự án bị đình trệ, nhiều hạng mục bị tạm dừng thi công.

Theo PLO

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích