Thủ tướng: Phải chạy nhanh sản xuất vaccine giữa lúc 'nước sôi lửa bỏng'

Thứ bảy, 26/06/2021, 19:34
"Thay vì đi từng bước, trong lúc nước sôi lửa bỏng thế này chúng ta phải chạy để sản xuất vaccine", Thủ tướng nói trong buổi làm việc với Công ty Nanogen.

Sáng 26/6, tại buổi làm việc với Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen (TP.HCM), Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, việc sản xuất vaccine phải tuân thủ đúng quy trình của thế giới và Việt Nam vì liên quan đến sức khỏe, tính mạng con người. Việc nghiên cứu, sản xuất cần chặt chẽ, an toàn, có tính khoa học, đặc biệt là hiệu quả và chi phí chấp nhận được.

"Tinh thần của chúng ta phải đẩy nhanh hơn các quy trình. Thay vì đi từng bước, trong lúc nước sôi lửa bỏng thế này chúng ta phải chạy. Công ty đã sẵn sàng, chủ động, tự túc kinh phí, các bộ, ngành phải tháo gỡ các vướng mắc liên quan tài chính, thủ tục liên quan", Thủ tướng yêu cầu.

Thủ tướng: Phải chạy nhanh sản xuất vaccine giữa lúc 'nước sôi lửa bỏng' - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác phòng, chống COVID-19 tại TP.HCM sáng 26/6. (Ảnh: Zing)

Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh Công ty Nanogen đã chủ động đi thẳng vào vấn đề đất nước đang cần là sản xuất vaccine, sinh phẩm xét nghiệm phục vụ nhân dân.

Thời gian tới, Chính phủ sẽ làm việc với các nhà sản xuất, nhà khoa học, chuyển giao, phân phối, để giải quyết những ách tắc đang tồn tại trong sản xuất vaccine phòng COVID-19.

Bên cạnh đó, ông đề nghị Công ty Nanogen phải làm rõ một số vấn đề về công nghệ áp dụng, nguyên liệu đầu, so sánh chất lượng với các loại vaccine khác, giá thành và số lượng sản xuất mỗi tháng, nếu nghiên cứu thành công.

Theo Thủ tướng, sản xuất vaccine là quá trình xây dựng nền tảng, đầu tư về con người, cơ sở vật chất và công nghệ. Việc sản xuất được vacine trong nước sẽ đồng thời giảm giá thành vận chuyển và sẽ hoàn toàn chủ động.

Ông nhấn mạnh để có vacine phải đi bằng nhiều hướng và không chỉ là vacine ngừa COVID-19 mà còn nhiều loại vaccine khác. "Vaccine có tính chất quyết định, nếu nước nào tiêm được vaccine thì sẽ đưa cuộc sống trở lại bình thường", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Thủ tướng: Phải chạy nhanh sản xuất vaccine giữa lúc 'nước sôi lửa bỏng' - 2

Vaccine Nano Covax của Công ty Nanogen.

Báo cáo tại buổi họp, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, vaccine của Nanogen đang thực hiện chưa phải công nghệ đỉnh cao nhất nhưng cũng tương đối tốt so với thế giới. Hiện tại, khoảng 130 loại vaccine sử dụng công nghệ này ở các giai đoạn khác nhau.

"Loại vaccine đầu tiên sử dụng công nghệ này nhiều khả năng được đăng ký và cấp phép bởi Tổ chức Y tế thế giới là vaccine Nanovax của Mỹ. Công nghệ này có ưu việt là không gây phản ứng phụ, mặt khác cũng có một số hạn chế nhất định", ông Long nói.

Để rút ngắn thời gian nghiên cứu vaccine do Nanogen đang nghiên cứu, Bộ Y tế đã cắt bỏ tất cả thủ tục hành chính để đi thẳng vào các vấn đề chuyên môn.

Cụ thể, Bộ Y tế và Hội đồng Y đức đã thống nhất triển khai giai đoạn 3 vào cuối giai đoạn 2, từ ngày 11/6 tới nay. Khoảng 1.000 người đã được tiêm thử nghiệm mũi đầu tiên.

Theo VTC News

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích