Phó Bí thư TP.HCM Phan Văn Mãi: 'Có thể đây là trận chiến cuối cùng'

Thứ sáu, 09/07/2021, 18:35
"Chúng ta đã hy sinh thì cố gắng phải đạt được những kết quả xứng đáng đáp lại sự hy sinh này, có thể đây là trận chiến cuối cùng'', Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM nói.

Chiều 9/7, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi và Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu chủ trì cuộc họp triển khai phát động thi đua cao điểm trong thực hiện công văn số 2279 và kế hoạch điều phối xét nghiệm SARS-CoV-2 trên địa bàn.

Có thể đây là trận chiến cuối cùng

Tại cuộc họp, ông Mãi cho rằng, trong ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16, các địa phương đã thực hiện nghiệm các biện pháp và tập trung triển khai các nội dung theo chỉ thị.

Ông Mãi mong muốn các địa phương tiếp tục quán triệt, động viện để cả hệ thống chính trị vào cuộc và có sự phân công rõ ràng tránh chồng chéo, làm sao để đạt hiệu quả cao nhất.

"Chúng ta đã hy sinh thì phải đạt được những kết quả xứng đáng để bù đắp lại sự hy sinh này. Rất mong các lãnh đạo địa phương chia sẻ, động viên lực lượng chống dịch, động viên người dân để quyết tâm chiến thắng trong trận chiến này, có thể đây là trận chiến cuối cùng", ông Mãi nói.

Phó Bí thư  TP.HCM Phan Văn Mãi: 'Có thể đây là trận chiến cuối cùng' - 1

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi. (Ảnh: TTBC)

Phát huy lực lượng MTTQ, đi từng ngõ, gõ từng nhà phát động phong trào phát động thực hiện Chỉ thị 16. Thời gian qua thực hiện chưa nghiêm Chỉ thị 15 và Chỉ thị 10 nên chưa đạt được mục tiêu đáng mong đợi, đợt này thành phố phải thực hiện nghiêm để có thể đạt dược mục tiêu đề ra.

“Chỉ lần này thôi, tập trung cao độ để sau 15 ngày thành phố kiểm soát được tình hình. Trong quá trình triển khai chắc chắn có những chệch choạc như cung ứng hàng hóa, an ninh trật tự… nên đừng để tạo ra những xung đột mới để thực hiện nghiêm Chỉ thị 16’’, ông Mãi nhấn mạnh.

Về công tác xét nghiệm, ông Mãi đề nghị cần phải nghiên cứu kế hoạch kỹ hơn, trước mắt nghiên cứu chỉ đạo cả Sở Y tế, mục tiêu trong 15 ngày phải tầm soát cơ bản hết F0, tách F0 ra được địa bàn, thu hẹp dần và xóa vùng nguy cơ cao.

Để đạt được mục tiêu công tác xét nghiệm phải có trọng tâm, trọng điểm đó là chia theo vùng nguy cơ cao, rất cao, nguy cơ rồi xét nghiệm ngẫu nhiên vùng bình thường mới để tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Chúng ta đi lấy mẫu phải gắn liền với phòng xét nghiệm, sau khi lấy mẫu xong phải liên kết với các cơ sở xét nghiệm. Như chỗ này chỉ xét nghiệm được 5.000 mẫu thì chúng ta chỉ lấy đúng 5.000 mẫu, không lấy quá nhiều mà cơ sở xét nghiệm không đủ năng lực, phải nắm được năng lực xét nghiệm của cơ sở đó. Tránh trường hợp lấy quá nhiều mẫu mà cơ sở xét nghiệm không đủ năng để lâu mẫu bị hỏng",ông Mãi lưu ý.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, do nguyên tắc của Chỉ thị 16 là người dân ở nhà, chỉ ra ngoài khi cần thiết. Do đó, thành phố sẽ đến từng hộ gia đình để lấy mẫu đại diện. Nơi nào tổ chức lấy mẫu tập trung là vi phạm Chỉ thị 16.

"Chỉ thị 16 yêu cầu không tập trung quá 2 người, lấy mẫu gom 5-7 người là sai rồi. Do đó, phải tổ chức đội lấy mẫu đến từng nhà. Lấy xong, người dân ở nhà chờ kết quả. Khi có F0 thì thu dung", ông Mãi lý giải và yêu cầu quận, huyện, TP, phải tổ chức lấy mẫu tại nhà.

TP.HCM phát động thi đua giảm F0 trong 15 ngày

Tại cuộc họp, ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM đại diện Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phát động phong trào thi đua "Mở rộng vùng xanh trên bản đồ COVID-19" thực hiện Chỉ thị 16.

Theo ông Thắng, mục tiêu của phong trào thi đua nhằm vận động toàn hệ thống chính trị, nhân dân đồng lòng, chung sức, nỗ lực tham gia đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, giảm số F0 trong cộng đồng.

Thời gian thi đua trong vòng 15 ngày kể từ 0h ngày 9/7. Đối tượng thi đua gồm 3 nhóm: khu phố, ấp; phường, xã, thị trấn; TP.Thủ Đức, quận, huyện.

Phó Bí thư  TP.HCM Phan Văn Mãi: 'Có thể đây là trận chiến cuối cùng' - 2

Ngành y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch sẽ sử dụng bản đồ nguy cơ COVID-19 của Ban Chỉ đạo quốc gia kết hợp bản đồ của TP.HCM để theo dõi, đánh giá phong trào thi đua.

Các đơn vị thi đua kéo giảm số ca phát sinh F0 trong cộng đồng hằng ngày để giảm cấp độ màu tùy theo từng địa phương với mục tiêu xanh hóa toàn bản đồ COVID-19 của thành phố.

UBND TP sẽ có hình thức khen thưởng cho các tập thể nỗ lực kéo giảm các ca F0 trong cộng đồng phát sinh hằng ngày với số lượng cao và trong thời gian ngắn. Đồng thời sẽ khen thưởng các cá nhân tham gia tích cực, hiệu quả trong công tác phòng chống dịch bệnh của địa phương, đơn vị.

Theo VTC News

Các tin cũ hơn