Xác định danh tính 13 nghi phạm ám sát Tổng thống Haiti

Thứ bảy, 10/07/2021, 21:37
Bộ Quốc phòng Colombia xác định danh tính 13 nghi phạm trong vụ ám sát Tổng thống Haiti, cho biết tất cả đều là cựu quân nhân nước này.

Các quan chức Colombia hôm 9/7 cho biết hai trong 13 nghi phạm là cựu quân nhân nước này đã bị tiêu diệt, 11 người còn lại đang bị giam. Theo các tài liệu do New York Times thu thập được, một trong các nghi phạm là Francisco Eladio Uribe, từng bị tòa án Colombia điều tra từ năm ngoái vì tội giết người.

Một phụ nữ tự nhận là vợ của Uribe cho biết họ đã kết hôn 18 năm và có ba con. Theo lời kể của người này, Uribe rời nhà sau khi nói với vợ rằng "đã tìm được cơ hội việc làm rất tốt". Người phụ nữ xác nhận chồng mình từng bị điều tra nhưng đã được minh oan.

Các nghi phạm trong vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise tại buổi họp báo ở thủ đô Port-au-Prince hôm 8/7. Ảnh: AP.

Các nghi phạm trong vụ ám sát Tổng thống Haiti tại buổi họp báo ở thủ đô Port-au-Prince hôm 8/7. Ảnh: AP.

Giới chức Colombia cho biết một số nghi phạm rời thủ đô Bogota từ đầu tháng 5, bay đến Panama rồi nhập cảnh Cộng hòa Dominica và tới Haiti. Những người khác đến Cộng hòa Dominica hồi đầu tháng 6, sau đó di chuyển đến Haiti.

Tướng Luis Fernando Navarro, tư lệnh quân đội Colombia, cho hay các nghi phạm đã rời quân ngũ trong giai đoạn 2002-2018, tham gia "những hoạt động đánh thuê vì động cơ kinh tế đơn thuần".

John Marulanda, lãnh đạo hiệp hội cựu quan chức quân đội Colombia, cho rằng chưa rõ những người được tuyển mộ cho vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise hôm 7/7 có nắm chi tiết nhiệm vụ mà họ được giao hay không.

Giới chức Colombia lên án vụ ám sát và tuyên bố đang làm mọi thứ để hỗ trợ chính phủ Haiti tìm ra sự thật. Jorge Luis Vargas, giám đốc cảnh sát quốc gia Colombia, cho biết nước này đang điều tra 4 doanh nghiệp bị nghi tuyển người cho vụ tấn công.

Paul Angelo, chuyên gia tại tổ chức Hội đồng Quan hệ Đối ngoại có trụ sở tại Mỹ, giải thích rằng các cựu binh Colombia thường được tuyển vào những nhiệm vụ phi pháp bởi họ không có nhiều lựa chọn sau khi rời quân ngũ. Một cựu sĩ quan Colombia giấu tên tiết lộ lính đánh thuê ở nước ngoài có thể được trả khoảng 2.700 USD/tháng, trong khi lương quân đội chỉ có 300 USD/tháng, kể cả với những binh sĩ kỳ cựu.

Theo VNE

Các tin cũ hơn