Ông Võ Văn Thưởng: Thay cán bộ sau kỷ luật, uy tín giảm sút không chờ hết nhiệm kỳ

Thứ năm, 16/02/2023, 15:08
Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cho biết, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành nhiều quy định và được các cấp triển khai thực hiện nghiêm túc, như việc bố trí, thay thế cán bộ sau khi bị kỷ luật, uy tín giảm sút mà không chờ hết nhiệm kỳ, đảm bảo đúng chủ trương của Đảng là “có vào có ra, có lên có xuống”.

Ngày 16/2, tại trụ sở Trung ương Đảng, lãnh đạo Đảng, Nhà nước tổ chức gặp mặt đại biểu tri thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ. Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Phó chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng chủ trì hội nghị.

Ông Võ Văn Thưởng: Thay cán bộ sau kỷ luật, uy tín giảm sút không chờ hết nhiệm kỳ ảnh 1

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu đại diện cho giới trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ tiêu biểu.

Tham dự cuộc gặp có sự tham dự của 330 đại biểu, trong đó 210 đại biểu đại diện cho giới trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong công tác, đóng góp xây dựng nền khoa học công nghệ, giáo dục, đào tạo của đất nước và nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Duy trì việc “có vào có ra, có lên có xuống”

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng bày tỏ vui mừng gặp mặt trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ. Thông tin về tình hình đất nước, ông cho biết, năm 2022, tình hình thế giới, khu vực, trong nước bên cạnh thuận lợi, thời cơ còn có những khó khăn, thách thức. Với sự nỗ lực không ngừng của toàn đảng, toàn dân, toàn quân trong đó có đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ, đất nước ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Theo đó, kinh tế phục hồi mạnh mẽ, tiếp tục tăng trưởng nhanh, đạt hơn 8%. Đặc biệt, sau chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021, các cấp, các ngành đã có nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực, hiệu quả.

Trong công tác cán bộ, Thường trực Ban Bí thư cho biết, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành nhiều quy định và được các cấp triển khai thực hiện nghiêm túc, như việc bố trí, thay thế cán bộ sau khi bị kỷ luật, uy tín giảm sút mà không chờ hết nhiệm kỳ, đảm bảo đúng chủ trương của Đảng là “có vào có ra, có lên có xuống”.

Ông Võ Văn Thưởng: Thay cán bộ sau kỷ luật, uy tín giảm sút không chờ hết nhiệm kỳ ảnh 2

Hội nghị gặp mặt đại biểu tri thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ

Năm 2022, với ý thức trách nhiệm chính trị trước các sai phạm của cán bộ cấp phó thuộc quyền quản lý, một số lãnh đạo cấp cao đã tự giác nhận trách nhiệm chính trị, xin thôi giữ các chức vụ và đã được Trung ương, Quốc hội đồng ý. Theo ông Thưởng, đây là bước tiến rất quan trọng trong công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng.

"Đảng sẽ tiếp tục duy trì cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với tinh thần không ngừng nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai để nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng”, Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh.

Tôn trọng tư vấn, phản biện của đội ngũ trí thức

Khẳng định năm 2023 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII, ông Thưởng nhấn mạnh toàn Đảng, toàn dân, toàn quân cần tiếp tục đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu toàn diện để thực hiện các mục tiêu, trong đó trí thức, nhà khoa học giữ vai trò tiên phong.

Đảng, Nhà nước luôn chăm lo, tạo điều kiện tốt nhất trong điều kiện và khả năng có thể để thúc đẩy, giải phóng năng lực nghiên cứu, sáng tạo, khuyến khích mọi thể nghiệm, tìm tòi của đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ trên tinh thần cùng chia sẻ, nhân lên tình yêu, niềm cảm hứng khát vọng, quyết tâm xây dựng nước Việt Nam dân giàu nước mạnh dân chủ, công bằng, văn minh.

Thường trực Ban Bí thư đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể tiếp tục quán triệt nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, gắn với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu.

Bên cạnh đó, Thường trực Ban Bí thư cũng yêu cầu xây dựng cơ chế chính sách thu hút, trọng dụng, đãi ngộ thỏa đáng đối với nhân tài, các nhà khoa học, văn nghệ sĩ có trình độ chuyên môn cao trong và ngoài nước. Đồng thời, thật sự tôn trọng và có cơ chế phù hợp để nâng cao chất lượng tư vấn, phản biện của chuyên gia, đội ngũ trí thức, nhà khoa học đối với những vấn đề của đất nước.

"Tôi trân trọng đề nghị các nhà khoa học, trí thức, văn nghệ sĩ trong và ngoài nước tiếp tục tận tâm, tận hiến vì quốc gia, dân tộc", Thường trực Ban Bí thư gửi gắm.

Theo TPO

Các tin cũ hơn