2.500 công nhân sắp mất việc, Sở lập tức tìm ngay chục doanh nghiệp cần tuyển

Thứ sáu, 24/02/2023, 12:38
Trong tháng 3/2023, Công ty PouYuen sẽ không tái ký hợp đồng lao động với khoảng 2.500 người. Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đã lập tức có sẵn phương án tìm công việc mới cho các công nhân này.

Tại cuộc họp báo chiều 23/2, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, cho biết, các công ty hoạt động, sản xuất, kinh doanh ở các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao và doanh nghiệp hoạt động tại các địa phương đã ổn định. Tuy nhiên, một số ngành trong lĩnh vực gia công, đơn hàng không được như những năm trước do ảnh hưởng của kinh tế thế giới. Đơn hàng đã có đến tháng 6, 7/2023, từ tháng 8 trở đi, các đơn vị phải tìm đơn hàng mới nhằm duy trì sản xuất, tạo việc làm ổn định cho người lao động.

Cũng theo ông Lâm, Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (quận Bình Tân) đã có thông tin chính thức với Sở về việc sẽ không tái ký hợp đồng lao động với khoảng 2.500 người trong tháng 3 tới. Số còn lại sẽ tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật về hợp đồng lao động từ giờ cho tới cuối năm 2023.

"Sở chức năng sẽ theo dõi chặt chẽ, chỉ đạo cơ quan lao động ở địa bàn quận Bình Tân và các cơ quan chức năng có hướng xử lý kịp thời", ông cho biết.

Một số doanh nghiệp gia công tại TP.HCM gặp khó khăn về đơn hàng. (Ảnh minh họa: Lê Anh Dũng)

Đồng thời, Sở đã chỉ đạo chuẩn bị trước công việc cho 2.500 lao động nói trên. Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM và một phó giám đốc sở sẽ trực tiếp ứng trực, xử lý các vấn đề, tư vấn cho người lao động khi Công ty PouYuen Việt Nam cắt giảm lao động.

Ngoài ra, Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố đã tìm kiếm 15 doanh nghiệp có ngành nghề tương đồng như Công ty PouYuen để tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động, tạo cung cầu lao động ngay lập tức, tạo việc làm mới cho người mất việc.

Như vậy, con số được lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH xác nhận (2500 công nhân) ít hơn nhiều so với số lượng mà doanh nghiệp thông báo sẽ cắt giảm trước đó.

Trước đó, ngày 13/2, báo cáo nhanh về tình hình lao động tại Công ty TNHH PouYuen Việt Nam của Liên đoàn Lao động quận Bình Tân cho hay, công ty này dự tính cắt giảm tới 6.000 người trong năm 2023, trong đó, không tiếp tục ký hợp đồng (khi hợp đồng lao động hết hạn) với khoảng 3.000 lao động có hợp đồng từ 1-3 năm; đồng thời sẽ cắt giảm khoảng 3.000 lao động thuộc khu C và khu D. Toàn bộ công nhân lao động bị cắt giảm sẽ không đến làm việc nhưng vẫn được công ty chi trả lương cho đến khi nhận chế độ.

Tuy nhiên, trong quyết định cuối cùng, công ty này chỉ cắt giảm 2.500 lao động như đã thông báo với Sở LĐ-TB&XH.

Về chế độ chính sách cho công nhân lao động thuộc đối tượng giảm lao động, công đoàn cơ sở đề nghị công ty sẽ chi trả cho toàn bộ thời gian công nhân lao động làm việc tại công ty, mỗi năm làm 1 tháng tiền lương (như công ty đã giải quyết chế độ cho người lao động nghỉ việc vào tháng 6/2020).

Ban Giám đốc Công ty TNHH PouYuen Việt Nam đã đồng ý với đề xuất của công đoàn cơ sở, nhưng đang chờ ý kiến từ phía tập đoàn ở Đài Loan (Trung Quốc).

PouYuen Việt Nam có ngành nghề sản xuất là phụ liệu giày; vốn 100% Đài Loan (Trung Quốc); tổng số lao động là 50.563 người.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn