Thu hút khách Trung Quốc bằng tour 4-5 sao

Thứ tư, 15/03/2023, 12:49
Nhiều doanh nghiệp lữ hành của Quảng Ninh đang xây dựng sản phẩm tour du lịch cao cấp để tiếp thị đến thị trường khách du lịch Trung Quốc sắp quay trở lại Việt Nam từ 15/3.

Từ ngày 15/3, Trung Quốc triển khai thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đối với khách du lịch sang Việt Nam. Ảnh: Quốc Nam.

Theo một cuộc khảo sát do Bloomberg Intelligence thực hiện, 92% số người Trung Quốc được hỏi đang cân nhắc ít nhất một chuyến đi nước ngoài.

Sau khi nắm được thông tin Chính phủ Trung Quốc quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2 từ 15/3, nhiều đơn vị lữ hành mong chờ nối lại tour đưa khách du lịch Trung Quốc sang Việt Nam qua cặp Cửa khẩu quốc tế Móng Cái (TP.Móng Cái, Quảng Ninh) và qua sân bay, cảng biển để thăm các địa điểm du lịch trong tỉnh.

Ngoài ra, các đơn vị lữ hành cũng đang chào hàng những gói tour 4-5 sao và có giá trị cao để phục vụ du khách Trung Quốc.

Hướng đến dòng sản phẩm cần chi trả cao

Theo đại diện nhiều doanh nghiệp lữ hành, từ trước dịch Covid-19, Quảng Ninh nói riêng và một số địa phương tại Việt Nam nói chung thường được gắn với mác thị trường tour giá rẻ, tour 0 đồng… sẵn sàng chào những sản phẩm du lịch chi phí thấp nhất để lấy số lượng khách từ Trung Quốc sang.

Việc đưa những tour giá rẻ này vào ồ ạt khiến cho bộ mặt du lịch trở nên méo mó, chất lượng dịch vụ của các đơn vị tour, lữ hành, lưu trú… đi xuống, gây ảnh hưởng đến du lịch của Quảng Ninh và cả Việt Nam.

Ông Nguyễn Hà Hải, Giám đốc Công ty CP dịch vụ du lịch Hồng Gai, cho biết doanh nghiệp đang hướng dần đến dòng sản phẩm dịch vụ du lịch dành cho khách hàng Trung Quốc có nhu cầu chi trả cao khi đến tham quan, du lịch Quảng Ninh.

Ông Hải cho biết Trung Quốc là thị trường du lịch nhiều tỷ dân, trong đó lượng khách sẵn sàng chi trả chi phí cao để du lịch rất lớn. Nhóm khách này thường sẵn sàng bỏ tiền để được sử dụng dịch vụ du lịch xứng tầm và tốt nhất.

Quang Ninh,  du lich,  du khach,  khach du lich,  du lich Quang Ninh anh 1

Sau 3 năm phải ở nhà do dịch Covid-19, người dân Trung Quốc đang có nhu cầu đi du lịch nước ngoài rất cao. Ảnh: Quốc Nam.

Ông Hải lấy ví dụ đơn vị lữ hành của ông sắp đón đoàn khách bay từ từ Thượng Hải (Trung Quốc) đến Quảng Ninh để du lịch. Sau khi đơn vị tour báo giá và chất lượng dịch vụ lưu trú tại một số khách sạn 5 sao ở Hạ Long, đoàn khách Trung Quốc không chấp nhận do chất lượng ở đây không đạt đến tiêu chuẩn mà du khách mong muốn.

Du khách Trung Quốc muốn sử dụng dịch vụ tốt hơn và sẵn sàng chi trả số tiền cao hơn để được sử dụng.

“Chúng ta đã khai thác đúng hướng hay là chưa? Đối với thị trường khách Trung Quốc, chúng ta thua ngay trên sân nhà. Chúng ta cần tránh được hình ảnh méo mó về con người và chất lượng dịch vụ thấp trong mắt du khách, đặc biệt là khách Trung Quốc khi đến du lịch Quảng Ninh”, ông Hải chia sẻ.

Đại diện một đơn vị lữ hành ở Hạ Long cho biết sau hơn 3 năm, người dân Trung Quốc bị kiềm chế đi du lịch bởi dịch Covid-19. Có rất nhiều khách hàng có mong muốn được trải nghiệm dịch vụ du lịch xứng tầm chứ không phải đơn thuần là đi chơi. Dòng khách này mong muốn sử dụng những dịch vụ 4 sao trở lên có chất lượng tốt.

Đổi mới sản phẩm tương xứng với đồng tiền khách bỏ ra

Theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở du lịch Quảng Ninh, địa phương sẵn sàng đón khách du lịch Trung Quốc trở lại từ rất sớm. Cụ thể, ngày 8/1, phía Trung Quốc mở lại hoạt động biên giới, Quảng Ninh đã phối hợp với Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội thảo về các giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam tại TP.Móng Cái để rà soát các vấn đề có liên quan.

Khi khách du lịch Trung Quốc trở lại, họ phải thấy cái mới của du lịch Quảng Ninh.

Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh

Sau đó, ngành du lịch Quảng Ninh đã tham mưu cho tỉnh ban hành Phương án số 247 về việc đón và phục vụ khách du lịch qua cửa khẩu đường bộ đi du lịch trên địa bàn Quảng Ninh với những quy định, định hướng rất cụ thể. Ngày 9/3, một số doanh nghiệp trong hiệp hội đã dự cuộc họp của UBND tỉnh để rà soát các khâu chuẩn bị cho quyết định đưa Việt Nam vào danh sách đón khách du lịch theo đoàn của Trung Quốc.

Về phía Trung Quốc, nước bạn có chủ trương rất rõ ràng khi mở cửa thị trường du lịch nước ngoài là mở cửa trật tự, có kiểm soát. Hai bên sẽ phải phối hợp triển khai bài bản, khoa học để sau 3 năm ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, khi khách du lịch Trung Quốc trở lại, họ phải thấy cái mới của du lịch Quảng Ninh.

“Đổi mới về cả sản phẩm du lịch, cách làm để ngay từ những vị khách đầu tiên đến Quảng Ninh phải được hưởng chất lượng dịch vụ xứng đáng với đồng tiền bỏ ra”, ông Thủy chia sẻ.

Bảng quét mã QR Code thông tin du lịch Móng Cái được lắp đặt ngay khu vực cửa khẩu nối với Trung Quốc. Ảnh: Quốc Nam.

Trao đổi với Zing, bà Phạm Thị Oanh, Trưởng phòng VH-TT thành phố Móng Cái, cho biết địa phương sẽ vào cuộc quyết liệt để đảm bảo môi trường du lịch lành mạnh, an toàn và dịch vụ chất lượng.

Theo đại diện TP.Móng Cái, từ cuối năm 2022, thành phố đã triển khai rà soát, kiểm tra các cơ sở lưu trú, các điểm mua sắm, nhà hàng, hoạt động lữ hành tại địa bàn. Từ khi phía Trung Quốc mở lại hoạt động xuất nhập cảnh biên giới, TP.Móng Cái đã đảm bảo các điều kiện đón khách.

Tháng 2 vừa rồi, thành phố tiếp tục tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành đối với các đơn vị đón khách Trung Quốc sử dụng sổ thông hành tham quan TP.Móng Cái, đồng thời duy trì và thiết lập thêm đường dây nóng từ thành phố tới các điểm du lịch.

Ngoài việc lắp các biển đường dây nóng, thành phố công bố trên các trang thông tin, mạng xã hội và niêm yết trên phương tiện xe điện phục vụ khách ngay tại cửa khẩu nhằm tiếp nhận thông tin kịp thời, giải quyết các vấn đề phát sinh, đảm bảo quyền lợi cho du khách. Thành phố đã tập trung công tác chuyển đổi số du lịch, đến nay đã triển khai lắp đặt thí điểm Wi-Fi miễn phí và mã QR Code thông tin tại các điểm du lịch.

“Cùng với đồng hành, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp kinh doanh, đón khách, các cơ quan ban ngành của TP.Móng Cái sẽ vào cuộc quyết liệt và thực chất để đảm bảo môi trường du lịch lành mạnh, an toàn và dịch vụ chất lượng, góp phần xây dựng thương hiệu du lịch Quảng Ninh", bà Oanh chia sẻ.

Theo thống kê, 21/2-12/3, Cửa khẩu quốc tế Móng Cái đã đón trên 45.000 lượt khách Trung Quốc xuất nhập cảnh. Thành phố sẵn sàng phương án đón khách, thành phố cũng có sự chuẩn bị về nhân lực du lịch.

Đại diện thành phố biên giới cho biết đang phối hợp với các trường đại học tổ chức lớp hướng dẫn viên điểm, các lớp đào tạo về nhà hàng, lễ tân, kỹ năng bán hàng… phấn đấu cuối tháng 3 sẽ đề nghị Sở Du lịch tổ chức Hội đồng thi tuyển và cấp thẻ hướng dẫn viên tại điểm.

Theo ZingNews

Các tin cũ hơn