Đề xuất gói hỗ trợ 150.000 tỷ đồng giúp doanh nghiệp du lịch vượt đại dịch COVID-19

Thứ tư, 29/04/2020, 09:50
Hội đồng Tư vấn Du lịch đề xuất Chính phủ xem xét gói hỗ trợ lên đến 150.000 tỷ đồng bằng hình thức vay vốn có bảo lãnh của Chính phủ cho các doanh nghiệp du lịch để vượt qua đại dịch COVID-19.

Dãy cửa hàng chuyên bán hàng lưu niệm cho khách du lịch ở Nha Trang đồng loạt đóng cửa do vắng khách. (Ảnh: Báo Giao thông)

"Đại đa số doanh nghiệp sẽ có khả năng hoàn trả các khoản vay"
Trong bức thư gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mới đây, Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) đề xuất Chính phủ xem xét chính sách tạo điều kiện và bảo lãnh tín dụng thông qua hệ thống ngân hàng với giá trị lên đến 150.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 25% doanh thu năm 2019 của ngành du lịch, nhằm giúp các doanh nghiệp du lịch và lữ hành bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Theo chương trình này, các doanh nghiệp đăng ký sẽ có thể vay vốn định kỳ hàng quý cho hai quý tiếp theo, với số tiền tương đương với khoản thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp và đóng góp ngân sách năm 2019, cộng với số tiền doanh nghiệp đã đóng đảm bảo cho các hình thức bảo hiểm xã hội và y tế, bảo hiểm thất nghiệp.
Những doanh nghiệp muốn vay vốn từ gói hỗ trợ này phải có đầy đủ các điều kiện, bao gồm: có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thể hiện là doanh nghiệp du lịch, lữ hành; vốn điều lệ tối thiểu 3 tỷ đồng; có tối thiểu 10 người lao động toàn thời gian vào thời điểm 29/2/2020 cũng như đã đóng đủ các khoản bảo hiểm và thuế của năm 2019.
Mức vay của từng doanh nghiệp tối đa tương đương với tổng số thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp và bảo hiểm xã hội mà doanh nghiệp đó đã nộp cho Chính phủ trong năm 2019.
Lãi suất bằng lãi suất tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước ở thời điểm rút vốn vay cộng thêm 0,5%, cố định trong 6 tháng và điều chỉnh theo lãi suất tái cấp vốn tại thời điểm cộng thêm 0,5%.
Vốn vay sẽ được giải ngân 2 lần theo quý, bắt đầu từ tháng 4/2020 và doanh nghiệp cũng sẽ trả nợ làm hai lần, vào thời điểm 11 tháng sau mỗi lần rút vốn vay từ năm 2021.
TAB cho rằng, cấu trúc như vậy sẽ đơn giản để các ngân hàng thực hiện và giúp được các doanh nghiệp kinh doanh hợp pháp, chuyên nghiệp duy trì hoạt động. "Chúng tôi tin rằng đại đa số doanh nghiệp sẽ có khả năng hoàn trả các khoản vay”, văn bản của TAB nêu.
Doanh nghiệp du lịch chật vật tìm cơ hội vay vốn lãi suất thấp
TAB đánh giá ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng toàn cầu gây ra bởi dịch COVID-19 và các biện pháp hạn chế đi lại đã tác động cộng hưởng mang tính hủy diệt đối với lĩnh vực lữ hành và lưu trí du lịch. Du lịch là lĩnh vực đầu tiên cảm nhận cuộc suy thoái do COVID-19 gây ra.
TAB cho rằng, điều đáng lo ngại nhất là số người lao động mất việc lâu dài hoặc tạm dừng hợp đồng, cùng với những người chỉ còn thu nhập rất thấp hoặc hoàn toàn mất thu nhập do những biện pháp mà các doanh nghiệp buộc phải thực hiện.
Khảo sát của TAB với 394 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực du lịch và lữ hành cho thấy, 71% doanh nghiệp cho biết doanh thu trong quý I/2020 giảm hơn 30% so với cùng kỳ 2019, 77% doanh nghiệp dự kiến doanh thu quý II sẽ giảm hơn 80% so với
quý II/2019.
Trong số các doanh nghiệp tham gia khảo sát, 18% doanh nghiệp đã cho nghỉ việc toàn bộ nhân viên và 48% doanh nghiệp đã cho nghỉ việc với tỷ lệ hơn 50%. Đồng thời, 75% doanh nghiệp có các hình thức hỗ trợ tài chính khác nhau đối với số người lao động bị mất việc.
Hơn 88% doanh nghiệp phản hồi cần hỗ trợ tài chính bằng hình thức vay vốn có bảo lãnh của Chính phủ.
TAB cho biết, rất nhiều doanh nghiệp vất vả tìm cơ hội vay vốn lãi suất thấp theo gói hỗ trợ tín dụng của Chính phủ vì các ngân hàng từ chối hồ sơ vay vốn do các quan ngại về khả năng trả nợ của người vay, hoặc vì không thể chứng minh được sẽ có dòng tiền dương. Sự thật là “nhà giàu được hên” khi các ngân hàng lo ngại về các khoản vay có thể không thu hồi được.
"Chúng tôi tin rằng Chính phủ cần sớm có những hành động hỗ trợ ngành và giảm thiểu việc các doanh nghiệp sa thải do dư thừa lao động và những tác động kinh tế - xã hội mà nó gây ra, đồng thời giúp các doanh nghiệp duy trì được hoạt động và có thể phản ứng nhanh khi thị trường bắt đầu được mở trở lại", TAB kiến nghị.
TAB cũng dẫn chứng, một số nước coi du lịch và lữ hành là lĩnh vực kinh tế mũi nhọn đã thực hiện các biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp và duy trì lực lượng lao động.
Chẳng hạn, Singapore đã công bố chính sách tín dụng, theo đó các công ty trong lĩnh vực này có thể vay đến 1 triệu USD Singapore với lãi suất 5%, hoàn lại thuế tài sản, đồng thời chính phủ đóng góp 8% lương của người lao động trong 3 tháng.
Ở Thái Lan chính phủ nước này đã công bố sẽ hỗ trợ 62% lương hàng ngày của người lao động trong lĩnh vực này, tối đa đến 15.000 Bạt mỗi tháng (460 USD).
Theo BizLive

Các tin cũ hơn